Trao giấy chứng nhận MSC cho nghề nghêu Bến Tre cho 7 hợp tác xã nghêu 

24/06/2024 - 16:38

BDK.VN - Ngày 24-6-2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận MSC cho nghề nghêu Bến Tre. Đây là lần thứ 3 nghề nghêu Bến Tre Hội đồng Biển quốc tế (MSC) cấp giấy chứng nhận.

Trao chứng nhận tiêu chuẩn MSC cho nghề nghêu tỉnh Bến Tre cho 7 hợp tác xã nghêu Bến Tre.

Đến dự có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II, ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam, bà Trần Thị Thu Nga - Giám đốc FACOD, lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh…

Bến Tre có 65km bờ biển được trải dài 3 huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Thiên nhiên ưu đãi cho Bến Tre phát triển các vùng bãi bồi ven biển rất thuận lợi cho con nghêu phát triển. Với diện tích tiềm năng vùng bãi bồi có khả năng phát triển lĩnh vực nhuyễn thể 2 mảnh vỏ hơn 7.000ha. Riêng con nghêu hiện đã khai thác 4.200ha. Sản lượng nghêu được chứng nhận MSC hàng năm đạt bình quân 7.500 - 8.000 tấn. Giá trị mang lại ước tính khoảng 200 - 250 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội cho biết, nghề nghêu Bến Tre đã được Hội đồng Biển quốc tế cấp giấy chứng nhận cho nghề khai thác và quản lý nguồn lợi nghêu của tỉnh từ năm 2009 cho đến nay. Việc tái chứng nhận nghề nghêu lần thứ 3 của tỉnh cũng là sự nỗ lực của các hợp tác xã, cộng đồng ngư dân 3 huyện biển, và các sở, ngành đơn vị có liên quan. Vì vậy, con nghêu Bến Tre chính thức đã được công nhận lại lần 3 kể từ ngày 23-5-2025 cho đến tháng 22-3-2029.

Chứng nhận MSC nghề nghêu Bến Tre được cấp cũng là sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn của đội ngũ các chuyên gia từ Viện nghiên cứu nuôi thủy sản II, Phân viện Quy hoạch thủy sản Phía Nam, Trường Thủy sản - Trường Đại học Cần Thơ, Trung tâm Facod, Trung tâm Icafis, Phân viện Nghiên cứu hải sản phía Nam đã nhiệt tình hỗ trợ cho tỉnh trong thời gian vừa qua.

Hội nghị cũng đã nghe các đại biểu trình bày các nội dung về định hướng phát triển nghề nghêu theo tiêu chuẩn MSC, Vai trò chứng nhận MSC đối với việc quản lý và khai thác nghề nghêu, giải pháp duy trì chứng nhận MSC nghề nghêu cho những năm tiếp theo, kinh nghiệm về công tác quản lý sản xuất đảm bảo tuân thủ theo chứng nhận MSC cho nghề nghêu tại tỉnh, nhu cầu của thị trường đối với chứng nhận MSC…

     Thực hiện ký kết liên kết chuỗi giá trị nghêu MSC.

Dịp này, 7 hợp tác xã nghêu Bến Tre đã được trao chứng nhận tiêu chuẩn MSC cho nghề nghêu tỉnh Bến Tre, đồng thời ký kết biên bản ghi nhớ về liên kết chuỗi giá trị nghêu MSC giữa 7 hợp tác xã nghêu và các doanh nghiệp chế biến thủy sản và xuất khẩu.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN