Hội Cựu thanh niên xung phong học và làm theo Bác, bài 1

Trẻ xung phong, già gương mẫu

12/07/2023 - 05:18

BDK - Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) là tổ chức xã hội do Đảng, Nhà nước chỉ đạo thành lập, để tập hợp lực lượng cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến, xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc và khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế 1975 - 1982. Từ đó, tiếp tục phát huy truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam do Bác Hồ sáng lập, giáo dục và rèn luyện. Phát huy truyền thống xuất sắc trong các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hội Cựu TNXP tỉnh những năm qua đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều hoạt động vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra hàng năm.

Ảnh Bác Hồ được thờ trang trọng tại nhà hội viên cựu thanh niên xung phong huyện Ba Tri.

Ảnh Bác Hồ được thờ trang trọng tại nhà hội viên cựu thanh niên xung phong huyện Ba Tri.

Hăng hái thi đua yêu nước

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, các cấp Hội Cựu TNXP đã triển khai các hoạt động trọng tâm, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. Hội đã vận động hội viên (HV) phát huy truyền thống TNXP nêu gương sáng. Trong cuộc sống, HV hăng hái tham gia công tác xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Mặc dù cán bộ hội và HV tuổi cao, sức khỏe giảm nhưng các chi hội vẫn giữ vững sinh hoạt lệ kỳ hàng tháng, hàng quý, nhằm phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến HV kịp thời, đóng hội phí đầy đủ. Cán bộ hội, HV được hướng dẫn thực hiện phương châm “Thời trẻ xung phong - Về già gương mẫu”, “Sống nghĩa tình - Hết mình vì đồng đội” và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Ba Tri Lê Thị Yến Tuyết chia sẻ: “Gương mẫu ở đây chính là HV cựu TNXP nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tham gia các phong trào do địa phương phát động, làm gương, làm chất xúc tác để thế hệ trẻ và nhân dân cùng làm theo”.

Giai đoạn 2020 - 2022, Hội Cựu TNXP huyện Ba Tri đã phát động phong trào thi đua “Gương sáng TNXP làm theo lời Bác” trong 100% cán bộ, HV. Hội từ huyện đến cơ sở triển khai các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, xây dựng NTM, đô thị văn minh bằng những việc làm cụ thể, góp phần vào thành quả chung các phong trào hành động cách mạng của địa phương.

Theo ghi nhận của Hội Cựu TNXP huyện Ba Tri, cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức, hội còn vận động gia đình, người thân gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, với phương châm “Cựu TNXP nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM”, nhiều cán bộ, HV cựu TNXP Ba Tri đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động, hiến đất để mở rộng các tuyến đường giao thông liên ấp, liên xã và có những ý kiến sáng tạo, việc làm thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân trong ấp, xã. Điển hình như cựu TNXP Nguyễn Thị Tiến ở ấp Hòa Bình, xã Mỹ Hòa đã hiến 200m2 đất làm lộ, đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ghi nhận kết quả 6 tháng đầu năm 2023, Hội Cựu TNXP các cấp từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh đã tham gia cùng MTTQ, các đoàn thể thực hiện các phần việc trong xây dựng NTM, đô thị văn minh và Ngày Chủ nhật xanh như: tổng vệ sinh các công trình công cộng, trồng 153 tuyến đường hoa liên lộ ấp, vận động xây mới 21 cây cầu, 9km đường giao thông nông thôn, 531 bao xi-măng, hiến 2.132m2 đất. Tổng số tiền trên 13,2 tỷ đồng.

Noi theo lời Bác dạy

Việc học tập và làm theo lời Bác được triển khai sâu rộng trong toàn thể cán bộ hội, HV Hội Cựu TNXP từ nhiều năm nay. Thể hiện rõ qua việc phát động công trình “Thờ ảnh Bác Hồ” tại gia đình của mỗi HV. Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Lan Châu cho biết: “Công trình thờ ảnh Bác Hồ được triển khai trong toàn tổ chức hội từ năm 2013 đến nay. Thông qua công trình nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chương trình Cựu TNXP học tập và làm theo Bác; tri ân công đức của Người đối với đất nước, với TNXP. Từ đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống TNXP trong thời hiện đại”.

Thông qua công trình thờ ảnh Bác Hồ kết hợp với tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, HV cựu TNXP về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gồm: học tập và làm theo tác phong của Bác thể hiện trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, với Đảng, với đất nước, đồng thời học tập, tuyên truyền công lao to lớn của Bác đã sáng lập ra tổ chức TNXP, thấm nhuần lời nói của Bác dành cho TNXP: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

Triển khai công trình này, các cấp hội đã trao tặng ảnh Bác Hồ kèm với 4 câu thơ Bác Hồ nói với TNXP cho HV. Bài thơ cùng với ảnh chân dung Hồ Chủ tịch được các HV treo trang trọng trong gia đình. Mỗi HV cựu TNXP dùng lời dạy của Bác để nhắc nhở bản thân hàng ngày, luôn luôn làm gương sáng cho con cháu noi theo.

Qua 10 năm phát động và duy trì thực hiện tốt, đến nay, thờ ảnh Bác Hồ cùng với các hoạt động mừng sinh nhật Bác 19-5, ôn lại truyền thống đều được tổ chức trang trọng hàng năm trong gia đình HV, tại các tổ hội, chi hội cơ sở, được sự đồng thuận cao trong xã hội.

“Việc học tập và làm theo Bác được cán bộ hội, HV cựu TNXP nghiêm túc thực hiện, phấn đấu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Cựu TNXP không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, chấp hành, tham gia tốt các phong trào ngay tại địa phương. Mỗi cựu TNXP giúp đỡ chòm xóm, láng giềng, việc dù nhỏ cũng cố gắng làm theo lời dạy của Bác Hồ, không để ảnh hưởng đến xã hội, nhất là tuyệt đối trung thành với Đảng, làm gương cho cơ sở”.

 (Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Nguyễn Lan Châu)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN