Tri ân người có công với cách mạng

24/07/2019 - 07:07

BDK - Những đóa hoa sen khoe sắc hồng, dưới nắng trời, giữa hàng hàng lớp lớp ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam - Chương trình dâng hoa mộ liệt sĩ của Chi nhánh Viettel Bến Tre là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân và nhắc nhở cho thế hệ sau về tinh thần trách nhiệm đối với các anh hùng, liệt sĩ, thế hệ tiền bối.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo thăm bà Nguyễn Thị Sính (mẹ liệt sĩ) tại xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo thăm bà Nguyễn Thị Sính (mẹ liệt sĩ) tại xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm.

Uống nước nhớ nguồn

Hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019), trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân, tỏ lòng thành kính đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Hơn 3 ngàn bình và hoa đã được thay mới trên mộ phần của các liệt sĩ ở nghĩa trang liệt sĩ xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam - những đóa sen dâng mộ liệt sĩ không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân những người đã khuất mà còn là hành động nhắc nhớ thế hệ hôm nay về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đại diện Chi nhánh Viettel Bến Tre cho biết: “Chương trình dâng hoa mộ liệt sĩ được toàn bộ cán bộ, nhân viên Chi nhánh Viettel Bến Tre thực hiện thay mới hơn 15 ngàn bó hoa và trên 12 ngàn bình hoa tại phần mộ liệt sĩ ở 100% nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện”.

Bên cạnh chăm sóc mộ liệt sĩ, hoạt động thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng cũng được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Trong chuyến công tác thăm gia đình chính sách mới đây ở hai xã Tân Lợi Thạnh và Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo bày tỏ mong muốn, chính quyền cấp xã, huyện cần phải chăm sóc cho các gia đình chính sách để họ có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn nơi cư trú. Dưới cơn mưa chiều, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mặc áo mưa vào nhà thăm bà Nguyễn Thị Sính (ngụ xã Thạnh Phú Đông), mẹ liệt sĩ Trương Văn Bao - anh Bao là đứa con đầu lòng đã ngã xuống khi chỉ mới 18 tuổi trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ân cần hỏi thăm sức khỏe của bà Sính. Bà Sính cho biết, bản thân rất vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với gia đình bà. Khi biết con gái bà Sính là chị Nguyễn Thị Hồng, người đang chăm sóc bà Sính, cũng là thương binh hạng 2/4, Bí thư Tỉnh ủy đã dành riêng một phần quà để tặng chị, tỏ lòng biết ơn đối với những hy sinh của chị.  Sự hy sinh và lòng biết ơn đã gặp nhau trong căn nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Sính giữa một chiều tháng 7, làm lan tỏa niềm vui ấm áp trong lòng người.

Chăm lo người có công

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định phải “Tập trung chăm lo thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng” và cụ thể hóa vào nghị quyết của các cấp ủy 5 năm, hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch Tăng cường chăm sóc người có công tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016 - 2020 và tổ chức triển khai thực hiện toàn tỉnh, với nhiều giải pháp, việc làm thiết thực, được các cấp, các ngành quan tâm triển khai đồng bộ, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Việc giải quyết trợ cấp hàng tháng được thực hiện kịp thời cho trên 23.000 người có công với cách mạng và thân nhân, kinh phí gần 40 tỷ đồng/tháng; tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh; thực hiện tốt công tác điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, trang cấp dụng cụ chỉnh hình người có công.

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bến Tre phát triển khá mạnh và huy động được mọi nguồn lực trong xã hội. Hiện 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng; đã giải quyết cơ bản về vấn đề nhà ở cho thương binh nặng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình 2 liệt sĩ trở lên. Vào dịp Tết Nguyên đán và ngày 27-7 hàng năm, ngoài quà của Chủ tịch nước, tỉnh đã trích ngân sách gần 8,5 tỷ đồng/năm để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình người có công. Đồng thời, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cũng đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống đối tượng chính sách như: họp mặt, thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hiện vật, dụng cụ sinh hoạt, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách…

Bên cạnh đó, công tác cải tạo, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ được chăm lo chu đáo. Toàn tỉnh hiện có 17 nghĩa trang liệt sĩ, quy tập và bảo quản trên 18.000 hài cốt liệt sĩ và số mộ liệt sĩ gia đình quản lý cũng được hỗ trợ xây dựng kiên cố. Hầu hết xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có đền thờ liệt sĩ được xây dựng khang trang bằng nguồn đóng góp của nhân dân, được chăm sóc, bảo quản xứng đáng là công trình văn hóa lịch sử và phục vụ nhu cầu của thân nhân đến thắp hương tưởng niệm liệt sĩ. “Những cố gắng trên đã góp phần chăm lo gia đình người có công với đất nước “yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”, ông Nguyễn Thành Thưởng - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành cơ bản việc xác nhận người có công với cách mạng với trên 145 ngàn người. Trong đó, có trên 35.500 liệt sĩ; 6.873 bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 338 mẹ); trên 19.500 thương, bệnh binh; trên 4.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; gần 3.100 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; gần 28.000 người hoạt động kháng chiến và có công giúp đỡ cách mạng được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến…

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN