Triển khai các quy định về bảo đảm an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng

26/12/2023 - 13:25

BDK.VN - Sáng 26-12-2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ bí mật nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tham dự hội nghị, đại biểu cấp tỉnh có các ban Đảng trực thuộc Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các sở, ngành tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa các quy định của Trung ương về công tác bảo đảm an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng tăng cường. Tuy nhiên, thực trạng công tác bảo đảm an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn những tồn tại, hạn chế nhất định cần phải quan tâm khắc phục, tháo gỡ.

Thời gian tới, tình hình an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước, nhất là trên không gian mạng dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đề nghị, đối với đại biểu tham dự hội nghị phải xác định đây là dịp để cập nhật các quy định, kiến thức mới, nắm bắt được tình hình thực tiễn, nâng cao nhận thức, kỹ năng nhận diện, phòng ngừa âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm trên không gian mạng để vận dụng có hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong thực tiễn công tác tại đơn vị, địa phương mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội nghị.

Đối với các đồng chí báo cáo viên tham gia báo cáo tại hội nghị, đề nghị các đồng chí cố gắng phổ biến nội dung các chuyên đề một cách ngắn gọn, xúc tích, đi thẳng vào trọng tâm, sát với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tham mưu, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng để đại biểu dễ dàng theo dõi, tiếp thu.

Ngay sau hội nghị này, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung quán triệt sâu sắc, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo đảm an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng tại đơn vị, địa phương mình. Tập trung chỉ đạo rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời các lỗ hổng, điểm yếu bảo mật tại các hệ thống thông tin, triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, phòng chống tấn công mạng, gián điệp mạng, lộ, mất bí mật nhà nước.

“Đề nghị Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước và Tiểu ban An toàn, an ninh mạng tỉnh, nhất là Công an tỉnh, Cơ quan Thường trực tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành và các địa phương thực hiện có nền nếp, hiệu quả, đúng quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, tồn tại; kịp thời tham mưu, đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại biểu đã được triển khai các quy định về bảo đảm an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng; xem phim phóng sự: “An ninh mạng, thách thức và hành động quốc gia”; tình hình an ninh mạng và một số nội dung cơ bản Nghị định số 53/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng; Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân; triển khai một số nội dung cốt lõi của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tin, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN