Triển khai chiến lược tài chính toàn diện gắn với đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

12/05/2022 - 13:03

BDK.VN - Ngày 12-5-2022, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức hội nghị triển khai chiến lược tài chính toàn diện gắn với đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển chuỗi giá trị. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn tham dự.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre Lê Công Thành trình bày những nội dung cơ bản của chiến lược tài chính toàn diện; thúc đẩy tài chính toàn diện gắn với phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị…

Mục đích của chiến lược nhằm để bảo đảm cho mọi người dân, doanh nghiệp trên địa bàn được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản (thanh toán, chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm) một cách an toàn với chi phí hợp lý, hạn chế “tín dụng đen”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho rằng: tuy có vị trí và tiềm năng kinh tế vườn, biển nhưng Bến Tre vẫn là tỉnh nghèo, để có thể đạt mục tiêu phát triển, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các giải pháp tổng thể từ ban hành chủ trương, chính sách đến các biện pháp về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng các nguồn lực. Trong đó đẩy mạnh phát triển tài chính toàn diện với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, đa dạng hóa sinh kế, giúp người nông dân tăng cường khả năng phục hồi trước các cú sốc bất lợi và tránh bẫy nghèo đói…

Để có thể khuyến khích người dân tăng cường sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung phát triển hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền… Trong đó, các ngân hàng cần có giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân tham gia. Khu vực hành chính công cũng cần có các phương thức phù hợp để khuyến khích người dân thực hiện các thanh toán không dùng tiền mặt.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, các cấp phải quán triệt, nhận thức đúng và triển khai một cách đồng bộ chiến lược tài chính toàn diện của quốc gia, kế hoạch hành động của địa phương gắn với phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN