Triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng cấp tỉnh lần thứ hai năm 2023

12/04/2023 - 05:20

BDK - Tiếp nối thành công của Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cấp tỉnh năm 2022 và đồng thời mở rộng về quy mô tổ chức, thành phần tham gia và thể loại tác phẩm dự thi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cấp tỉnh, lần thứ hai năm 2023. Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô về mục đích, ý nghĩa, những điểm mới của cuộc thi năm 2023.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô. Ảnh: Đức Tài

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô. Ảnh: Đức Tài

* Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cấp tỉnh lần thứ hai năm 2023?

- Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô: Cuộc thi tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thông qua cuộc thi, tiếp tục phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho lực lượng, hình thành mạng lưới rộng khắp bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ.

Nâng cao chất lượng các tác phẩm chính luận trên báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình và mạng xã hội về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, góp phần bảo vệ, tuyên truyền, lan tỏa đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hình thành nguồn sản phẩm phong phú, có chất lượng, có tính chiến đấu cao phục vụ trực tiếp công tác tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua cuộc thi lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu để tuyên truyền, khích lệ, lan tỏa trong hệ thống chính trị, trong xã hội và gửi tham dự cuộc thi cấp Trung ương.

* Một số thông tin cơ bản về cuộc thi và nét mới của cuộc thi lần này là gì, thưa đồng chí?

- Tên cuộc thi năm 2023 là “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cấp tỉnh lần thứ hai năm 2023”, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tổ chức. Các cơ quan phối hợp có Trường Chính trị tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Website Tỉnh ủy, Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Tác phẩm dự thi tập trung vào những vấn đề cơ bản, trọng tâm về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, như: giá trị khoa học, cách mạng và thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những đề xuất bổ sung, phát triển; bảo vệ, lan tỏa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự nghiệp đổi mới, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ và thực tiễn, kinh nghiệm tổ chức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các ngành, địa phương, lĩnh vực.

Đối tượng dự thi có mở rộng ra so với năm 2022, bao gồm: Cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học viên Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị các huyện, thành phố; cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Bến Tre, Trường Cao đẳng Bến Tre, Cao đẳng Đồng Khởi; thành viên tổ thư ký, giúp việc, đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang; cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và tỉnh Bến Tre; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; đoàn viên, thanh niên của các tổ chức đoàn ở tỉnh và địa phương; cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân dân trong và ngoài tỉnh phù hợp với tiêu chí của cuộc thi.

Thể loại tác phẩm dự thi: Mở rộng các tác phẩm dạng báo nói, báo hình, video clip. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm dự thi gồm: 1 tác phẩm loại hình báo nói (phát thanh); 1 tác phẩm loại hình báo hình (truyền hình) và 1 tác phẩm loại hình video clip. Mỗi tác phẩm dự thi gồm file âm thanh/hình ảnh và bản in kịch bản văn học (khổ A4, định dạng Microsoft Word).

Tác phẩm dự thi là tác phẩm sáng tạo lần đầu, chưa đăng tải, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội trước thời điểm phát động cuộc thi. Các tác phẩm dạng viết phải bảo đảm tỷ lệ không trùng lặp theo quy định (không trùng lặp quá 20% đối với thể loại tạp chí, không trùng lặp quá 25% đối với thể loại báo so với các công trình đã đăng tải, công bố của chính tác giả, nhóm tác giả hoặc của tác giả, nhóm tác giả khác). Sau khi gửi tác phẩm dự thi về Ban tổ chức, tác giả, nhóm tác giả có thể đăng tải, công bố tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải thông báo cho cơ quan đã nhận tác phẩm dự thi và gửi minh chứng kèm theo (năm 2022 quy định không trùng lặp quá 20% đối với cả 2 thể loại tạp chí, báo; trong thời gian từ khi phát động đến khi kết thúc cuộc thi, tác giả không đăng tải bài viết dự thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội).

Các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm dự thi thuộc các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy do các đơn vị, địa phương làm đầu mối triển khai và nhận tác phẩm. Các tác giả, nhóm tác giả là cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động của Trường Chính trị tỉnh, các trường cao đẳng, Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh; cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và tỉnh Bến Tre; các tác giả, nhóm tác giả không thuộc các đối tượng nêu trên gửi tác phẩm dự thi trực tiếp về Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh theo địa chỉ: Phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, số 2, đường 3-2, phường An Hội, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 02753.822.377 hoặc 0983.827.439 (đồng chí Nguyễn Thành Nam - Phó trưởng phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản); địa chỉ Email: cuocthiviet35bentre@gmail.com (khi chuyển file qua email, đề nghị phải đặt password cho file để bảo mật và chuyển password cho đồng chí Nguyễn Thành Nam).

Hình thức triển khai cuộc thi đổi mới so với năm 2022: Tổ chức triển khai phát động rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kế hoạch, thể lệ cuộc thi, định hướng chủ đề đã được Ban tổ chức gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và đăng tải trên Website Tỉnh ủy, Cổng Thông tin điện tử UBND tỉnh; website Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Fanpage BẾN TRE HỘI NHẬP PHÁT TRIỂN.

* Để tham gia tốt cuộc thi, người dự thi cần lưu ý điều gì?

- Người dự thi cần thực hiện đúng theo thể lệ cuộc thi tại Kế hoạch số 11-KH/BCĐ ngày 27-2-2023 của Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy. Trong đó, cần lưu ý về chủ đề, kết cấu và hình thức của từng thể loại; phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm gửi tham gia dự thi; sau khi gửi dự thi về Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, tác giả, nhóm tác giả có thể công bố, đăng tải tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội nhưng phải thông báo và gửi minh chứng công bố, đăng tải kèm theo về cơ quan chủ trì cuộc thi và không sử dụng tác phẩm tham gia cuộc thi này để tham gia các cuộc thi khác.

Người tham gia dự thi phải gửi đồng thời bản in, file mềm (định dạng Microsoft Word) đối với các tác phẩm dạng viết; file âm thanh/hình ảnh và bản in kịch bản văn học (định dạng Microsoft Word) đối với dạng báo nói, hình ảnh, video clip về các đầu mối theo quy định; nếu thiếu bản in hoặc file thì tác phẩm đó sẽ bị loại.

* Kỳ vọng của Ban tổ chức từ cuộc thi lần này?

- Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ hai năm 2023 mở rộng về quy mô tổ chức, thành phần tham gia và thể loại các tác phẩm dự thi, Ban tổ chức cuộc thi mong muốn và hy vọng sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh để tiếp tục thể hiện nhận thức, tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm của cá nhân đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” thời gian tới.

Đến nay, công tác triển khai, tuyên truyền về cuộc thi được các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo phát động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên trong toàn ngành giáo dục trên địa bàn tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi; Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre tổ chức tuyên truyền, phát động cán bộ, đảng viên, biên tập viên, cộng tác viên tham gia viết bài dự thi; tổ chức đăng, phát các thông tin liên quan đến cuộc thi trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Cổng Thông tin điện tử UBND tỉnh.

Có 5/13 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi cấp huyện để chọn lọc những tác phẩm xuất sắc tham gia cuộc thi cấp tỉnh: Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Giồng Trôm, Đảng ủy Quân sự, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; các đơn vị còn lại ban hành kế hoạch, công văn hưởng ứng tham gia cuộc thi. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành tỉnh, Trường Chính trị Bến Tre, Trường Cao đẳng Bến Tre, Trường Cao đẳng Đồng Khởi, Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh đã triển khai kế hoạch cuộc thi, phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị tham gia cuộc thi.

* Xin cảm ơn đồng chí Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy! 

“Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi bắt đầu từ khi phát động cuộc thi (ngày 20-2-2023) cho đến hết ngày 30-6-2023 (tính theo dấu bưu điện). Lễ công bố và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 9-2023.

Ban tổ chức cuộc thi sẽ trao giải theo 3 loại hình tác phẩm dự thi gồm: Loại hình bài tạp chí, loại hình báo và loại hình phát thanh, truyền hình, video clip, cụ thể: Loại hình tạp chí (bản in và điện tử) gồm: 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải khuyến khích; loại hình báo (bản in và điện tử) gồm: 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 10 giải khuyến khích; loại hình phát thanh, truyền hình, video clip gồm: 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 10 giải khuyến khích. Đồng thời, Ban tổ chức trao 5 giải tập thể xuất sắc cho các cơ quan, tổ chức, địa phương có quá trình tổ chức triển khai cuộc thi sâu rộng, sáng tạo tại cơ sở; có nhiều tác phẩm tham gia dự thi đạt chất lượng tốt, trong đó có ít nhất 1 tác phẩm đạt giải C trở lên (tăng 2 giải tập thể so với năm 2022).

Ngoài giải chính thức, Ban tổ chức cuộc thi xét tặng 10 giải triển vọng cho tác phẩm dự thi. Giải triển vọng được tặng giấy chứng nhận của Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy”.

(Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô)

Ánh Nguyệt (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN