BDK - Năm học 2024 - 2025 là năm học đầu tiên học sinh (HS) khối 12 thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018, với nhiều thay đổi trong việc tổ chức dạy học, chương trình giảng dạy, cấu trúc đề thi, phương thức tổ chức thi tốt nghiệp năm 2025. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học và ôn tập cho HS, chuẩn bị cho kỳ thi, với mong muốn đạt kết quả tốt nhất.
Tiết học của học sinh Trường THPT Phan Liêm (Ba Tri).
Lên kế hoạch từ sớm
Để chuẩn bị tâm thế cho HS trước kỳ thi, các trường đã triển khai kế hoạch và lộ trình học tập, ôn luyện, nhằm củng cố, nâng cao kiến thức cho các em. Giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn sẽ luôn theo sát HS để kịp thời hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả. Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Phan Liêm (Ba Tri) có 347 HS khối 12. Để đảm bảo kết quả kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình mới, Ban giám hiệu trường đã thông báo đến phụ huynh và HS tình hình dự kiến thay đổi trong kỳ thi để phụ huynh và HS có tinh thần chuẩn bị. Cùng với đó, nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học tăng tiết cho HS khối 12, nhằm vừa củng cố kiến thức vừa ôn tập thêm cho các em.
Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Liêm Võ Mạnh Huỳnh cho biết: Dự kiến đến cuối học kỳ I năm học 2024 - 2025, sau khi có quy chế thi tốt nghiệp năm 2025, nhà trường sẽ tư vấn và cho HS chọn bài thi tự chọn. Sau đó, trường tiến hành tăng tiết trái buổi theo đơn vị lớp của 2 môn thi tự chọn. Đối với các môn mà các em không chọn thi sẽ tăng tiết để kết thúc sớm chương trình vào cuối tháng 3-2024, để dành thời gian tập trung cho các môn thi tốt nghiệp. Căn cứ trên kết quả kiểm tra giữa kỳ I và đề xuất của giáo viên bộ môn, nhà trường xây dựng kế hoạch và tiến hành phụ đạo HS yếu kém để giúp các em bắt kịp kiến thức còn thiếu, nhằm đạt kết quả học tập tốt hơn trong năm học và kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
Tại Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc), nhà trường đã tổ chức họp toàn thể cán bộ, giáo viên để bàn về giải pháp tổ chức giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp năm 2025. Song song đó, nhà trường đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp tổ chức dạy học và ôn thi tốt nghiệp năm 2025 của một số trường THPT có điều kiện tương đương trong tỉnh. Từ việc làm này cùng với việc đánh giá tình hình HS, các nguồn lực hiện có, nhà trường đã thống nhất giải pháp để tổ chức giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp cho HS khối 12.
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Văn Cấn Phạm Thành Nhân, ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, nhà trường triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp năm 2025 đến toàn thể phụ huynh và HS. Đồng thời, tư vấn, hướng nghiệp, khảo sát và hướng dẫn HS lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp tự chọn cho phù hợp với năng lực, sở trường của các em để nhà trường tổ chức ôn tập theo chủ đề tự chọn ngay từ đầu năm.
Tập trung ôn tập
Kỳ thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là kỳ thi rất quan trọng, khép lại 12 năm đèn sách, mở ra một ngưỡng cửa mới trong cuộc đời HS. Vì vậy, các em HS đã chủ động ôn tập từ sớm. Em Võ Huyền Trân - HS lớp 12C, Trường THPT Phan Liêm cho hay, em cảm thấy lo lắng khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm đầu tiên theo chương trình mới. Em đã lên kế hoạch ôn tập để không bị động, áp lực khi kỳ thi đến gần. Mỗi ngày, em sắp xếp thời gian làm thử đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, em cảm thấy nếu thật sự không nắm vững kiến thức của các môn thi thì sẽ dễ bị mất điểm nhiều với cấu trúc mới.
Căn cứ về kế hoạch tổ chức hoạt động dạy và học của trường, các tổ bộ môn tăng cường thêm 1 tiết để củng cố và ôn tập các nội dung theo yêu cầu cần đạt của Bộ GD&ĐT. Chia sẻ về kế hoạch tổ chức ôn luyện cho HS, cô Tô Thị Ngọc Hân - Giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Phan Liêm cho hay: “Khi tiếp nhận giảng dạy chương trình mới, đặc biệt giảng dạy cho HS khối 12, tôi nắm vững các yêu cầu cần đạt của Bộ GD&ĐT, đọc và tham khảo đầy đủ các bộ sách giáo khoa, sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT năm 2018 để định hướng ôn luyện tốt nhất cho HS”.
Thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đang thực hiện tăng tiết để kết thúc chương trình sớm vào ngày 30-3-2025 (kết thúc sớm trước 6 tuần so với ngày tổng kết năm học). Song song với việc tổ chức dạy học theo yêu cầu cần đạt của chương trình với thời lượng đúng theo quy định, các trường tổ chức ôn tập tăng cường ở 4 môn học mà các em thi tốt nghiệp (2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn như đã khảo sát đầu năm) để các em rèn luyện kỹ năng, nắm vững hơn kiến thức các môn thi tốt nghiệp.
Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Văn Cấn Phạm Thành Nhân cho biết: Sau khi kết thúc chương trình, nhà trường tổ chức ôn thi tốt nghiệp đến trước ngày thi tốt nghiệp khoảng 1 tuần. Nội dung ôn tập được các tổ, nhóm chuyên môn bàn bạc, thảo luận để có tài liệu dùng chung trước khi tổ chức ôn tập. Bên cạnh đó, nhà trường chọn ra những HS có kết quả học tập chưa tốt để tổ chức phụ đạo.
Kết thúc năm học 2024 - 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ lần đầu được tổ chức theo chương trình GDPT năm 2018, với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, đặt ra nhiều thách thức, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm hiệu quả. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức thi và chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, điều kiện cần thiết ngay từ đầu năm học; tổ chức tập huấn cho những người tham gia tổ chức kỳ thi; tăng cường chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc dạy và học, ôn tập cho HS; tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học và tổ chức thi trên địa bàn tỉnh.