Chủ động phương án ôn thi tốt nghiệp THPT

14/05/2021 - 06:52

BDK - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 7 đến 8-7-2021. Thời điểm này, thầy và trò khối lớp 12 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các trường chủ động kế hoạch ôn tập, phụ đạo để đảm bảo kiến thức và an toàn phòng dịch Covid-19.

Học sinh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Học sinh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Chủ động ôn tập

Theo kế hoạch chương trình năm học, ngày 22-5-2021, các trường THCS, THPT sẽ kết thúc chương trình. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành kiểm tra, đánh giá cuối năm học sớm. Đến nay, các trường cơ bản hoàn thành chương trình dạy học. Các trường THCS, THPT trong tỉnh tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT.

Để học sinh lớp 12 dự thi đạt kết quả tốt, các trường THPT đang tích cực tổ chức ôn tập cho các em. Căn cứ vào đề thi tham khảo, các trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập và phòng chống dịch phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị.

Tại Trường THPT Võ Trường Toản (TP. Bến Tre) hiện có 319 học sinh lớp 12 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, trường vẫn tổ chức ôn tập bình thường cho các em học sinh. Trường hợp kịch bản xấu nhất dịch Covid-19 xảy ra, phải nghỉ học thì trường sẵn sàng phương án chuyển sang dạy học trực tuyến như đợt dịch Covid-19 bùng phát trong năm học trước.

Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản Phan Thế Thượng, cho biết thực hiện mục tiêu vừa học, vừa ôn tập, hầu hết giáo viên trường đã hỗ trợ học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt từ kiến thức đến tâm thế trước kỳ thi. Từ tháng 3-2021, trường đã tổ chức dạy học trái buổi theo từng đối tượng học sinh để củng cố kiến thức các môn chủ lực như: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh cho đến các môn tự chọn. Đến nay, các em có thể nắm vững kiến thức, bảo đảm đủ năng lực đáp ứng kỳ thi. 

Khảo sát thực tế một số trường THPT trong tỉnh, phần lớn giáo viên lớp 12 xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập ôn thi để giao cho học sinh làm, sau đó hướng dẫn và chữa bài tập cho các em hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng đã học. Xây dựng hệ thống bài tập phủ kín các dạng bài và các kỹ năng làm bài đầy đủ.

Em Nguyễn Quốc Duy - học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Văn Trị (Giồng Trôm) chia sẻ: Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, em đã chuẩn bị từ đầu năm học. Điều quan trọng nhất hiện nay là dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của thầy cô, em tự học. Do đó, nếu tình huống phải ngừng đến trường để phòng chống dịch thì em không lo lắng lắm, chủ động được việc ôn luyện.

Theo kinh nghiệm ôn tập của một số giáo viên tại Trường THPT Chuyên Bến Tre, điều quan trọng trong ôn tập là giúp học sinh hệ thống được kiến thức đã học. Việc hệ thống hóa kiến thức theo từng chương, từng phần rồi đến hệ thống kiến thức môn học, luyện tập các kỹ năng. Có như vậy, các em nắm vững và chắc từng phần để tránh bị lẫn lộn các kiến thức khi làm bài thi.

Ứng phó tình huống bất ngờ

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, nguy cơ bùng phát dịch tại tỉnh rất cao. Hiện nay, mặc dù chưa bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh vẫn đi học bình thường nhưng ngành giáo dục đã chuẩn bị các phương án, kịch bản trong điều kiện dịch Covid-19 khi cần thiết là kích hoạt ngay.

Thí sinh thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thí sinh thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy, cho biết để chuẩn bị triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT, các cơ sở giáo dục đã chọn nhân sự của đơn vị tham gia công tác coi thi, chấm thi, kiểm tra chéo hồ sơ thi theo đúng quy định. Việc chọn cử nhân sự tham gia công tác coi thi các trường đảm bảo huy động hết nhân lực đủ điều kiện tham gia, ít nhất 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Số nhân sự còn lại làm dự phòng để có thể điều động khi có chỉ đạo mới trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trên cơ sở kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hệ thống giáo dục trong tỉnh đã chủ động các phương án để phù hợp nhất với tình hình thực tế thời điểm diễn ra kỳ thi. Trước mắt, các đơn vị quan tâm xây dựng phương án tổ chức thi đối với thí sinh có liên quan ca mắc Covid-19 và các trường hợp phải cách ly phòng dịch. Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh có trên 13 ngàn thí sinh, gần 600 phòng thi và 34 điểm thi, tăng gần 2 ngàn thí sinh, 90 phòng thi và 3 điểm thi.

Theo kế hoạch công tác thi, dự kiến sẽ thêm các điểm thi mới đặt tại: Trường THPT Thạnh Phước (Bình Đại), Trường THPT Võ Văn Kiệt (Chợ Lách), Trường THCS Tiên Thủy (Châu Thành).

Chiều 13-5-2021, UBND tỉnh có Công văn số 2569 về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, tỉnh thống nhất cho trẻ học mầm non, mẫu giáo; học sinh cấp Tiểu học; THCS (từ lớp 6 đến lớp 8); THPT (từ lớp 10 đến lớp 11); học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (lớp 10, lớp 11) nghỉ học từ ngày 17-5-2021 cho đến khi có chỉ đạo mới. Riêng học sinh lớp 9, lớp 12 cấp THPT và hệ giáo dục thường xuyên học bình thường tại trường để củng cố kiến thức, ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích