Triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030

31/07/2023 - 16:03

BDK.VN - Sáng 31-7-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Đại biểu tỉnh tham dự hội nghị.

Lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Tham dự tại điểm cầu Trung ương có Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, các cơ quan của Quốc hội. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy  - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre; các Phó chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự, Văn phòng UBND tỉnh; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trưởng phòng Nội vụ các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu được quán triệt nội dung Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.

Căn cứ tiêu chuẩn của ĐVHC, đặc thù vùng miền để tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã như sau: Đến năm 2025: Hoàn thành sắp xếp đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định.

Đến năm 2030: Hoàn thành sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã còn lại có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% quy định.

Lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Đại biểu tỉnh tham dự hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; tỉnh Thanh Hóa; Cao Bằng; chia sẻ kinh nghiệm trong việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021 và phương án sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023 - 2025; Bộ, ngành trung ương hướng dẫn các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: Việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 mà tập trung là giai đoạn 2023 - 2025 là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng là việc làm khó do liên quan đến tâm tư tình cảm, nguyện vọng, tâm lý của người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức những nơi sắp xếp. Để thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong thời gian ngắn, khi nguồn lực có hạn, Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong quá trình lãnh đạo điều hành, chỉ đạo hệ thống chính trị và người dân tư tưởng phải thông. Quyết tâm cao trong quá trình thực hiện; nỗ lực rất lớn; hành động phải quyết liệt; trong thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ. Thực hiện không dàn trải, có tập trung, không cầu toàn, nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Trong thực hiện đảm bảo tính ổn định của hệ thống chính trị, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự thống nhất cao về nhận thức, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân tại các địa phương cũng như các chủ thể bị tác động khi sắp xếp. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Sự vào cuộc sát sao, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương ở các cấp, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Việc sắp xếp các ĐVHC cần thực hiện kỹ, đảm bảo tính đồng bộ, tổng thể, có lộ trình, bố trí nguồn lực và có cách làm hiệu quả, phù hợp; tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch, đề án, lộ trình thực hiện chi tiết khoa học, bám sát vào thực tiễn tại địa phương.

Tin, ảnh: P. Tuyết

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN