Triệt phá ổ mua bán ma túy trong khu dân cư

14/09/2022 - 05:38

BDK - Hiện nay, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy (MT) trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện bắt quả tang 66 vụ mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất MT, khởi tố 78 bị can, thu giữ trên 528 gram MT các loại. Ngày 24-8-2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT đã phối hợp với Công an huyện Châu Thành triệt phá thành công tụ điểm mua bán trái phép chất MT tại ấp Tân Huề Đông, xã Tân Thạch.

Cơ quan công an khám xét nơi ở của Đỗ Minh Tân (thứ nhất, phải sang). Ảnh: H.Đăng

Cơ quan công an khám xét nơi ở của Đỗ Minh Tân (thứ nhất, phải sang). Ảnh: H.Đăng

Khoảng tháng 6-2022, tại Tổ nhân dân tự quản số 11, ấp Tân Huề Đông, xã Tân Thạch bất ngờ xuất hiện 1 thanh niên đến thuê căn nhà số 202B để ở. Kể từ đó, cuộc sống của những hộ dân nơi đây đảo lộn hoàn toàn, bởi từ khi người thanh niên này đến sinh sống thì thường xuyên có các đối tượng lạ mặt lén lút tụ tập, làm mọi người rất bất an. Từ thông tin của người dân cung cấp và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định đối tượng đến thuê căn nhà trên chính là Đỗ Minh Tân (sinh năm 1985, thường trú tại Phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh). Tân là đối tượng nghiện MT, có tiền án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất MT. Tân thuê căn nhà trên mục đích để làm địa điểm bán MT cho các con nghiện tại tỉnh và các tỉnh lân cận.

Trong suốt quá trình điều tra, thu thập thông tin và tiếp cận căn nhà, lực lượng chức năng đã gặp rất nhiều khó khăn, do Đỗ Minh Tân là đối tượng từ TP. Hồ Chí Minh xuống địa bàn tỉnh hoạt động, lại có mối quan hệ rất phức tạp với các đối tượng tiền án, tiền sự trên địa bàn tỉnh. Nhằm đối phó với lực lượng công an, Tân thuê nhà trong hẻm vắng người qua lại và ngụy trang nghề nghiệp là nuôi gà, cửa nhà lúc nào cũng đóng kín; nhà lại có hàng rào cao, được xây dựng kiên cố, xung quanh đều có gắn thiết bị camera để quan sát trực tiếp di biến của những người đến gần. Đáng chú ý, Tân không trực tiếp “giao hàng” cho con nghiện mà đưa cho Huỳnh Hữu Chí (thường gọi là Mén, sinh năm 1988, ngụ xã Tam Phước, huyện Châu Thành) là “đàn em” thân tín của mình giao dịch thay. Các đối tượng đến mua MT phải đứng bên ngoài tường rào, chỉ có người Tân quen biết, tin tưởng mới được vào trong nhà.

 Tuy gặp khó khăn nhưng với sự quyết tâm triệt xóa ổ MT này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an tỉnh và Công an huyện Châu Thành đã lập kế hoạch, bắt quả tang Đỗ Minh Tân và đồng bọn để xử lý trước pháp luật. Theo đó, qua thời gian dài theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng, đến trưa 24-8-2022, từ nguồn tin trinh sát báo về việc Đỗ Minh Tân vừa mua một lượng lớn MT các loại từ TP. Hồ Chí Minh về cất giấu tại nhà, ngay lập tức, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành bố trí lực lượng, chia làm nhiều tổ bí mật tiếp cận căn nhà từ nhiều hướng khác nhau.

Đến 14 giờ cùng ngày, tại nhà Tân xuất hiện một số đối tượng nghiện đến mua MT và như thường lệ Chí bước ra giao MT. Nhận thấy thời cơ thuận lợi để phá án, các tổ trinh sát đồng loạt phá rào, ập vào. Thấy động, Đỗ Minh Tân cùng đồng bọn liền tẩu tán MT và bỏ chạy tán loạn. Tuy nhiên tất cả đều đã bị lực lượng chức năng khống chế bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của bọn chúng. Kiểm tra những người có mặt tại hiện trường, cơ quan công an phát hiện trên người của Phạm Hoài Tâm (sinh năm 1996, Sơn Đông, TP. Bến Tre) đang tàng trữ 9 gói MT đá vừa mua từ Tân. Tại phòng ngủ của Tân, lực lượng công an phát hiện, thu giữ 17 gói MT dạng đá, heroin và ketamine, có tổng trọng lượng trên 250 gram; tất cả đều là của Đỗ Minh Tân. Ngoài ra, trong nhà của Tân còn có nhiều đối tượng khác đang tụ tập, tất cả đều dương tính với MT. Qua làm việc với cơ quan công an, Đỗ Minh Tân cùng đồng bọn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN