* Thành lập ngay Ủy ban điều tra cấp Nhà nước
Ngay sau khi về nước, chiều 4-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp nghe báo cáo về vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Tại cuộc họp này, Thủ tướng đã nhận trách nhiệm và chỉ đạo thành lập ngay Ủy ban điều tra cấp Nhà nước để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn này. Trong khi chưa tìm ra nguyên nhân và chưa đưa ra biện pháp khắc phục, tạm thời chưa tiếp tục thi công công trình này.
Nhiều đơn vị tham gia nhưng chưa tìm rõ nguyên nhân
Dự cuộc họp nói trên có Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ ngành liên quan.
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, dự án cầu Cần Thơ có chiều dài 15,85 km, tổng mức đầu tư 295 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi đặc biệt của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công của dự án là liên danh Công ty Nippon Koei và Công ty Chodai.
Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu tư vấn giám sát, trong đó, phần bê tông bị sập thuộc gói thầu số 2. Toàn bộ hệ thống đà giáo, ván khuôn chống đỡ phần kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép từ trụ P13 đến trụ P15 của cầu Cần Thơ đang thi công có khối lượng 2.000m3 bê tông (tương đương 6.000 tấn) đã bị sập trong lúc rất nhiều công nhân đang thi công làm chết 53 người, bị thương 80 người và còn một người mất tích.
Theo ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác bao gồm các chuyên gia kỹ thuật cao cấp để thu thập số liệu, lập đề cương nghiên cứu và đánh giá nguyên nhân sự cố. Đồng thời, Bộ đã chỉ định công ty tư vấn độc lập thực hiện công tác đánh giá nguyên nhân sự cố; yêu cầu liên doanh tổ hợp nhà thầu (TKN) và Tư vấn giám sát tự đánh giá nguyên nhân của sự cố. Hiện Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và đang tìm nguyên nhân vụ việc. Bên cạnh đó, một số cơ quan của Nhật đã cử chuyên gia sang xem xét hiện trường và hồ sơ để xác định nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, đến nay, nguyên nhân cụ thể, chính xác của vụ thảm họa trên vẫn chưa được làm rõ.
Tìm ra nguyên nhân, khắc phục thiếu sót mới tiếp tục thi công
Theo nhận định ban đầu của đại diện một số bộ ngành, thì nguyên nhân có thể do sập trụ tạm, dẫn đến sập toàn bộ hệ thống đà giáo làm khoảng 6.000 tấn bê tông đổ sập xuống. Dù bất kể vì nguyên nhân gì, người đứng đầu Chính phủ nhận trách nhiệm trước nhân dân.
Về những giải pháp cấp bách, Thủ tướng yêu cầu phải tìm cho được người bị mất tích cuối cùng và cứu chữa, giúp đỡ kịp thời những nạn nhân, gia đình người bị nạn. Thủ tướng giao Bộ LĐTB-XH quản lý thống nhất các nguồn cứu trợ để bảo đảm công bằng và chăm lo lâu dài cho gia đình những người bị nạn. Đây là sự cố đặc biệt nên phải có cơ chế, tổ chức đủ sức để làm.
Thủ tướng đã quyết định thành lập ngay Ủy ban điều tra cấp Nhà nước về sự cố sập 2 nhịp dẫn của cầu Cần Thơ, do Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chất lượng công trình cấp Nhà nư