Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thực hiện nhiều chương trình, dự án hiệu quả

15/07/2024 - 05:27

BDK - 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại (KC&XTTM) tiếp tục duy trì ổn định và hiệu quả. Thực hiện quyết toán kinh phí đề án điểm KC quốc gia năm 2023. Trong đó, triển khai kế hoạch hoạt động KC tỉnh năm 2024, gồm phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố rà soát và khảo sát trình Hội đồng xét duyệt danh mục các đề án đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất.

Sản xuất thạch dừa xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Minh Tâm Coconut Việt Nam, Phường 7, TP. Bến Tre.

Trung tâm KC&XTTM đã xây dựng 4 Đề án KC tỉnh năm 2024 gồm: hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước năm 2024; hỗ trợ thuê tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT trong phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các phòng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm cho các cơ sở CNNT; tổ chức đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm về công tác KC&XTTM năm 2024. Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024. Triển khai thực hiện mạng lưới cộng tác viên KC năm 2024, xây dựng kế hoạch thực hiện và ký hợp đồng với các cộng tác viên KC.

 Đối với hoạt động XTTM, trung tâm đã kịp thời tổng hợp thông tin doanh nghiệp (DN) và tình hình thị trường, thông tin hàng hóa, dự báo thị trường, cơ hội kinh doanh để dễ dàng kết nối thông tin qua Website, Internet, nhóm Zalo hỗ trợ DN. Tổ chức tham gia chương trình nghệ thuật có phát sóng trực tiếp kết hợp quảng bá các hoạt động DN, trưng bày sản phẩm trong và ngoài tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh, chủ đề “Ân nghĩa quê dừa, khát vọng vươn xa”. Tổ chức thành công Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và Ẩm thực Xuân Giáp Thìn 2024. Trong đó, đã hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho 25 DN trong tỉnh tham gia 35 gian hàng tại hội chợ. Trình Hội đồng xét duyệt và tổ chức triển khai thực hiện 13 đề án XTTM, gồm: Tổ chức tham gia gian hàng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh tại hội chợ, Triển lãm các tỉnh, thành trong cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Phú Yên, Điện Biên, Quảng Bình. Tổ chức làm việc với Đoàn Bộ Thương mại và một số DN Myanmar đến làm việc tại tỉnh.

Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa DN tỉnh với DN tỉnh Đắk Lắk năm 2024 tại Bến Tre. Kết quả có 73 đại biểu tham dự và có 12 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết. Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh tại tọa đàm Đoàn trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024 - 2027, có 8 DN tham gia và chương trình họp mặt kiều bào mừng Xuân Giáp Thìn 2024, có 10 DN tham gia. Triển khai thực hiện việc nâng cấp sàn thương mại điện tử.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Theo Giám đốc Trung tâm KC&XTTM tỉnh Nguyễn Văn Đông Phương, năm 2024, trung tâm đã xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nội dung hoạt động của năm, việc xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án phù hợp tình hình thực tế tại địa phương dựa trên nhu cầu các DN, định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các quy định về hoạt động KC&XTTM của Trung ương và địa phương. Công tác phối kết hợp giữa các phòng chuyên môn của Sở Công Thương, các sở ngành liên quan, Trung tâm KC&XTTM và phòng kinh tế, kinh tế và hạ tầng cấp huyện đã ngày càng đi vào nền nếp và có chiều sâu, nên có nhiều thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện công tác KC&XTTM trên địa bàn. Việc triển khai các hoạt động KC&XTTM cơ bản thực hiện đúng kế hoạch, thiết thực và hiệu quả.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm KC&XTTM tỉnh Nguyễn Văn Đông Phương, để hoạt động KC&XTTM hiệu quả hơn trong 6 tháng cuối năm 2024, đơn vị đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đối với hoạt động KC, hỗ trợ các cơ sở CNNT triển khai thực hiện các đề án KC quốc gia và KC tỉnh đạt tiến độ và hiệu quả. Triển khai thực hiện có hiệu quả về hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, tập huấn, hội thảo. Triển khai thành công mạng lưới cộng tác viên KC năm 2024.

Trong hoạt động XTTM, thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, hỗ trợ DN tiếp cận thông tin kinh tế biến động thị trường giúp DN có chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả thông qua bản tin, Website, Zalo. Triển khai các hoạt động XTTM trong và ngoài nước đã được phê duyệt. Tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh như hội nghị, hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương. Tổ chức tập huấn về kỹ năng XTTM, hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, thương mại điện tử. Hỗ trợ thực hiện các chính sách đặc thù khuyến khích phát triển DN trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục xây dựng các đề án XTTM năm 2024. Tiếp tục cập nhật, hỗ trợ DN tiếp cận thông tin kinh tế, biến động thị trường; triển khai kế hoạch kiểm tra các dự án KC năm 2022; phối hợp triển khai thực hiện các đề án KC tỉnh và quốc gia năm 2024 đã được duyệt.

     Bài, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN