Truy bắt hai tên cướp giật nguy hiểm

22/07/2020 - 07:46

BDK - Cuối năm 2019, tình hình tội phạm cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông có nhiều diễn biến phức tạp. Tại huyện Châu Thành, từ tháng 8 đến tháng 10-2019 liên tiếp xảy ra 4 vụ, gây tâm lý bất an trong nhân dân. Trước tình hình đó, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an huyện xác lập chuyên án; phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ quyết tâm điều tra làm rõ, bắt nhóm cướp giật này ra trừng trị trước ánh sáng của pháp luật.

Cơ quan công an bắt giữ Đoàn Thanh Tín cùng tang vật. Ảnh: P. Minh

Cơ quan công an bắt giữ Đoàn Thanh Tín cùng tang vật. Ảnh: P. Minh

Qua những thông tin thu thập từ bị hại và trinh sát báo về, chúng tôi đã phác họa được chân tướng ban đầu của nhóm cướp giật này. Bọn chúng gồm 2 đối tượng nam giới, từ 25 - 35 tuổi. Một tên có dáng người ốm, cao khoảng 1,65m; khi gây án thường mang khẩu trang y tế, mặc áo khoác tối màu, ngón chân giữa bàn chân phải bị cụt 1 đốt. Tên còn lại dáng người mập, cao khoảng 1,6m, thường mặc áo tay dài. “Con mồi” mà chúng nhắm đến lại là nam giới đeo dây chuyền vàng có giá trị lớn. Tiếp tục sàng lọc các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án xác định 2 tên cướp giật này là: Đoàn Thanh Tín, sinh năm 1994 và Nguyễn Thanh Hùng, sinh năm 1994, cả hai cùng ngụ xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh.

Xác định được chúng nhưng việc truy bắt 2 tên cướp này gặp rất nhiều khó khăn, bởi bọn chúng hoạt động không theo một quy luật thời gian nhất định, có vụ thì có cả Tín và Hùng cùng gây án, vụ khác thì chỉ một mình Tín ra tay, khi gây án xong bọn chúng phóng xe bạt mạng về hướng TP. Hồ Chí Minh để thoát thân, bất chấp tính mạng những người xung quanh.

Vào trưa 20-2-2020, chúng tôi nhận được thông tin trên địa bàn ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành xảy ra 1 vụ cướp giật dây chuyền. Bị hại là anh Bùi Nhật Thanh, ngụ xã Phú Túc, tài sản thiệt hại là dây chuyền vàng 18k, trọng lượng 15 chỉ. Theo mô tả của anh Thanh, đối tượng gây án rất giống với Tín và Hùng, cả hai đi xe mô tô hiệu Suzuki Satria. Ngay lập tức, chúng tôi đã tung lực lượng, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự bố trí dọc theo quốc lộ 60, hướng từ hướng thị trấn Châu Thành về TP. Mỹ Tho.

Đúng theo nhận định, khoảng 30 phút sau khi gây án, trinh sát của chúng tôi phát hiện 2 nam thanh niên chạy xe mô tô đến khu vực trạm thu phí cầu Rạch Miễu, vẻ ngoài trùng khớp với đặc điểm mà anh Thanh mô tả; cả hai chính là Tín và Hùng nên chúng tôi lập tức tiếp cận. Thấy có người bám theo, 2 tên này liền tăng ga phóng như bay về tỉnh Tiền Giang. Cuộc truy bắt kéo dài qua nhiều tuyến đường nội ô TP. Mỹ Tho; có lúc chúng tôi chỉ cách bọn chúng chỉ vài mét, nhưng do Tín và Thanh quá liều lĩnh, lái xe tốc độ cao, lạng lách, vượt cả đèn đỏ nên chúng tôi không thể bắt giữ, vì lo sẽ gây nguy hiểm cho những người xung quanh, nên bọn chúng đã may mắn chạy thoát.

Ban chuyên án nhận thấy, nếu chỉ đuổi bắt Tín và Hùng thì sẽ rất khó thành công. Chính vì vậy, chúng tôi đề xuất lập thêm các tổ chốt chặn trên tuyến quốc lộ 60 thì khả năng thành công sẽ cao hơn.

Trưa 24-4-2020, tên Tín lại tiếp tục gây án tại khu vực Mũi Tàu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành. Không như các lần “ăn hàng” trước đây, lần này, hắn chỉ đi một mình. Bị hại là ông Trần Văn Bưởi. Ban chuyên án nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức chốt chặn tại các ngã đường để đón lõng Tín. Không ngoài dự đoán, đến 14 giờ cùng ngày, khi thấy Tín sắp qua trạm thu phí cầu Rạch Miễu để về TP. Hồ Chí Minh, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức chốt chặn để kiểm tra. Nhận thấy bất thường, Tín liền quay đầu xe bỏ chạy. Không may mắn như những lần trước, Tín đã bị một tổ công tác khác dùng xe chặn lại, khống chế bắt giữ cùng tang vật.

Qua làm việc, Tín thừa nhận trước đó đã cùng Hùng thực hiện trót lọt 18 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Châu Thành và các địa phương khác của tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Nguyễn Thanh Hùng sau khi biết Tín bị bắt đã bỏ trốn, hiện cơ quan công an đã ra quyết định truy nã Hùng.

Qua lời khai của Tín thì bị hại của bọn chúng chủ yếu là nam giới, bởi họ thường chủ quan, nghĩ rằng bọn cướp giật chỉ nhắm đến là phụ nữ, nên không có biện pháp bảo quản tài sản mỗi khi ra đường.

Phúc Minh

(Ghi theo lời kể của Trung tá Đinh Văn Vũ - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Châu Thành)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN