Tường Ða đổi mới phát triển

27/09/2024 - 06:50

BDK - Xã Tường Đa, huyện Châu Thành được công nhận xã nông thôn mới (NTM) năm 2020. Phát huy thành quả đạt được, Đảng bộ và nhân dân xã Tường Đa đã quyết tâm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng thành công xã NTM nâng cao.

Trường Tiểu học Tường Đa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: CTV

Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội

Quyền Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Hồng Huê cho biết: Hạ tầng kinh tế - xã hội của xã được đầu tư đúng mức. Tỷ lệ đường xã hoàn chỉnh gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 6,24/6,24km, đạt 100%. Tỷ lệ đường ấp, gồm 2 tuyến với tổng chiều dài 2,6/2,6km, đạt 100%. Tỷ lệ đường ngõ, xóm, gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 3,66/3,66km, đạt 100%. Hệ thống cống, đập, đê điều được đầu tư nâng cấp, khép kín, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đảm bảo phòng chống hạn mặn. Hệ thống lưới điện trung, hạ thế và các trạm phân phối điện được quan tâm cải tạo, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn trong phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn từ các nguồn đạt 100%. Cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động cộng đồng cho người dân.

Xã tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích. Xã có 2 loại cây chủ lực là dừa và bưởi da xanh, chiếm 690,9ha. Hợp tác xã nông nghiệp phát huy vai trò trong kinh tế hợp tác cung ứng dịch vụ đầu vào, hỗ trợ đầu ra và một số dịch vụ nông nghiệp khác. Xã có 1 sản phẩm bưởi da xanh đạt chứng nhận OCOP 3 sao và đã xây dựng mã số vùng trồng cho bưởi và dừa xiêm đỏ.

Bên cạnh đó, xã tập trung phát triển thương mại, dịch vụ. Đến nay, trên địa bàn có 81 cơ sở kinh doanh, thương mại - dịch vụ, trong đó 1 nhà nghỉ, 3 nhà trọ cho thuê tháng, còn lại là các cơ sở kinh doanh ăn uống và tạp hóa. Nhờ tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với thương mại - dịch vụ, du lịch, từ mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 50,04 triệu đồng/năm, đến năm 2023 tăng lên 69,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 1,91%. Thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, toàn xã huy động tổng kinh phí trên 1.023 triệu đồng; trong đó, ngân sách nhà nước trên 380 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 37%; huy động nhân dân đóng góp trên 643 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 63%.

Nhân dân đồng thuận hưởng ứng

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Thạnh Hưng Bùi Thanh Phong cho biết: Đạt được kết quả như hôm nay có sự đóng góp của Ban công tác Mặt trận ấp Thạnh Hưng. Cụ thể là tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào do địa phương phát động, nâng cao nhận thức và vai trò chủ thể của người dân, đặc biệt là những công trình, phần việc người dân phải tham gia. Trong thực hiện đảm bảo quy chế dân chủ trong dân và mức độ hài lòng của người dân. Từng cá nhân đoàn viên, hội viên luôn thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Cán bộ Mặt trận luôn phấn đấu làm việc với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ” để không một người dân nào bị mất quyền lợi hay mất quyền làm chủ trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao; đồng thời, biết lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, kịp thời hỗ trợ nhân dân tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí, nhất là các tiêu chí thuộc về quyền lợi và trách nhiệm trực tiếp của người dân.

Văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc. Mạng lưới và quy mô các cấp học mầm non, tiểu học và THCS được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang. Xã thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật cho lao động nông thôn, góp phần giải quyết việc làm và gia tăng thu nhập hộ gia đình. Lao động qua đào tạo trên tổng số lao động trong độ tuổi của xã là 2.612 người, tỷ lệ 75,12%. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 97,94%. Chất thải, rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý theo quy định. Hàng năm, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội được cơ quan có thẩm quyền cấp trên công nhận đạt vững mạnh và đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. UBND xã đạt chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ông Huỳnh Hữu Thuận, người dân xã Tường Đa cho biết: “Xã thật sự có nhiều thay đổi, khởi sắc. Các tuyến đường liên xã, liên ấp, liên tổ đều được bê-tông hóa, hai bên lề lộ trồng hoa và cây xanh, việc đi lại của người dân, học sinh thuận tiện hơn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Điện, nước sạch, thông tin liên lạc phủ khắp từng nhà. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân ở nông thôn tốt hơn. Tình hình an ninh trật tự ổn định. Bản thân tôi rất phấn khởi về kết quả mà xã nhà đạt được như ngày hôm nay”.

“Xây dựng hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao là kết quả sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận thống nhất cao của nhân dân xã nhà và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các ngành cấp trên. Do vậy, sắp tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả đã đạt được, ra sức hoàn thiện các tiêu chí và tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

(Quyền Chủ tịch UBND xã Tường Đa Nguyễn Thị Hồng Huê)

T. Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN