Tuyên dương danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng khởi danh dự”

12/01/2022 - 05:59

BDK - Ngày 11-1-2022, UBND tỉnh đã có quyết định tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự” lần thứ hai - năm 2022 cho 11 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh. Trong đó, có 7 cá nhân “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu”, 4 cá nhân “Công dân Đồng Khởi danh dự”.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (hàng thứ nhất, giữa) chụp ảnh với lãnh đạo tỉnh nhân về trao quà tết cho gia đình nghèo ở Bến Tre (năm 2021). Ảnh tư liệu

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (hàng thứ nhất, giữa) chụp ảnh với lãnh đạo tỉnh nhân về trao quà tết cho gia đình nghèo ở Bến Tre (năm 2021). Ảnh tư liệu

* Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, XIV (quê quán ở xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm).

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân sinh ra trong gia đình giàu truyền thống yêu nước. Vào làm việc tại ngành tài chính tỉnh ngay từ khi đất nước thống nhất. Từ vị trí nhân viên cho đến người đứng đầu, ở cương vị nào bà cũng luôn tận tâm, tận tụy với công việc, có nhiều đề xuất mang tính đột phá để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh nhà trong thời bao cấp. Với bản lĩnh, năng lực vượt trội trong lãnh đạo, điều hành một ngành chủ lực tại địa phương, bà được Trung ương tín nhiệm và điều động, phân công giữ các chức vụ quan trọng tại các bộ, ngành và là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam. Bà tận tình hướng dẫn, dìu dắt các thế hệ cán bộ người Bến Tre trưởng thành, phát triển sự nghiệp trong, ngoài tỉnh và ở Trung ương. Đặc biệt, bà quan tâm và huy động rất nhiều nguồn lực để thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, các chính sách an sinh xã hội, phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư cơ sở vật chất cho tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh tự hào và trân trọng những đóng góp nghĩa tình của “Nữ kiệt xứ dừa”, chị Hai, cô Hai Nguyễn Thị Kim Ngân cho quê hương Đồng Khởi anh hùng.

* Đại tướng Lê Văn Dũng (Nguyễn Văn Nới) - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (quê quán ở xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm).

Lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm và chúc mừng Đại tướng Lê Văn Dũng nhân 75 năm tuổi Đảng (tháng 9-2020). Ảnh: Hữu Hiệp

Lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm và chúc mừng Đại tướng Lê Văn Dũng nhân 55 năm tuổi Đảng (tháng 9-2020). Ảnh: Hữu Hiệp

Đại tướng Lê Văn Dũng là một trong 14 quân nhân được phong quân hàm đại tướng từ khi thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam đến nay. Ông là vị đại tướng đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này là người gốc Nam Bộ. Ông nhập ngũ năm 1963, vào Đảng ngày 23-9-1965, quá trình chiến đấu, công tác trải qua nhiều đơn vị, cơ quan và giữ nhiều trọng trách khác nhau. Dù ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, ông luôn là cán bộ lãnh đạo quân đội mẫu mực, có phương pháp công tác, lãnh đạo, chỉ huy khoa học, đúng mực, cởi mở, chân thành, giữ vững nguyên tắc. Chỉ đạo và tham gia chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và các nhiệm vụ khác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ông là niềm tự hào của nhân dân và lực lượng vũ trang Bến Tre.

Ông luôn có những định hướng chiến lược, những góp ý cho Đảng bộ Bến Tre và lực lượng vũ trang tỉnh trong các chương trình, kế hoạch về đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2007, Đại tướng là chủ biên cuốn sách “Bến Tre Đồng Khởi anh hùng”, phát hành nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi (17-1-1960 - 17-1-2010). Đây là công trình tượng đài bằng sách để tri ân những cống hiến hy sinh của quân và dân Bến Tre trong cuộc Đồng khởi năm 1960. Hệ thống cấp nước từ TP. Bến Tre về xã Phong Mỹ (nay là Phong Nẫm), trị giá 25.000 USD được ông vận động Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam xây dựng từ năm 2006 đã phát huy hiệu quả rất tích cực.

Năm 2011, nhận quyết định nghỉ hưu, Đại tướng về lại xứ Dừa trồng dừa và tham gia công tác xã hội cho quê hương, đồng đội. Ông dành thời gian thăm hỏi gia cảnh đồng đội cũ đang gặp khó khăn và huy động nguồn lực từ các cá nhân, doanh nghiệp giúp xây dựng hơn 1.000 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội ở các địa phương trong tỉnh. Vận động mạnh thường quân xây dựng đền thờ liệt sĩ xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

* Ông Lê Tâm Dũng (Lê Văn Gia) - nguyên Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; cố vấn Ban liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh (quê quán ở xã Tân Lợi Thạnh, huyện Giồng Trôm).

Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh thăm, tặng quà  cho ông Lê Tâm Dũng tại nhà riêng ở TP. Hồ Chí Minh (tháng 1-2021). Ảnh: Hữu Hiệp

Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh thăm, tặng quà  cho ông Lê Tâm Dũng tại nhà riêng ở TP. Hồ Chí Minh (tháng 1-2021). Ảnh: Hữu Hiệp

Ông Lê Tâm Dũng trong quá trình công tác tại TP. Hồ Chí Minh đã làm cầu nối, xúc tiến cho các hoạt động liên kết, hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh với Bến Tre. Qua đó, mối quan hệ giữa Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh thêm gắn bó, nhiều chương trình, đề án, dự án, liên kết đầu tư được ký kết và mang lại kết quả tích cực, góp phần cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh. Trong hơn 12 năm qua, với vai trò là Trưởng ban liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh, ông đã quy tụ, tập hợp bà con đồng hương Bến Tre, mang trong mình trái tim Đồng Khởi, đang sinh sống, học tập, công tác tại TP. Hồ Chí Minh, có nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình với quê hương. Vận động, ủng hộ kinh phí, vật chất bình quân trên 70 tỷ đồng/năm để thực hiện các chương trình, mục tiêu cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, trên địa bàn tỉnh. Cá nhân ông đã vận động được sự đóng góp vật chất của các tổ chức, cá nhân để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội với kinh phí 30 tỷ đồng.

* Bác sĩ - Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân Tạ Thị Chung (Tạ Thị Tám) - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, TP. Hồ Chí Minh (quê quán ở xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam).

Bà Tạ Thị Chung (đứng) nay đã 91 tuổi, bà vẫn dành nhiều tình cảm hướng về quê hương. Ảnh: T. Thảo

Bà Tạ Thị Chung (đứng) nay đã 91 tuổi, bà vẫn dành nhiều tình cảm hướng về quê hương. Ảnh: T. Thảo

Xuất thân trong một gia đình có bề dày truyền thống cách mạng, từ năm 15 tuổi bà Tạ Thị Chung tham gia công tác phụ nữ xã và sau đó trở thành nữ y tá, hoạt động khắp chiến trường miền Nam. Năm 1950, bà được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bà Hai Chung là điển hình cho người phụ nữ Bến Tre tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Với vai trò Phó giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Từ Dũ từ năm 1975 - 1998, bà Hai Chung đã mang đến niềm vui cho biết bao gia đình, cưu mang những phụ nữ mang thai không nơi nương tựa, các cô gái trẻ lầm đường lỡ bước, chăm sóc các em khuyết tật bị bỏ rơi…

Tấm lòng bà rộng mở không chỉ ở bệnh viện, nơi đã gắn bó hơn nửa đời người, mà bà còn dang rộng vòng tay nhân ái về quê hương Bến Tre. Bà Hai Chung là người đã kết nối, giới thiệu bà Akemi Bando - Tổng thư ký, Hội Trợ giúp trẻ em Việt Nam - Nhật Bản (được trao tặng danh hiệu Công dân Đồng Khởi danh dự lần thứ nhất - năm 2021) đến Bến Tre cùng thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà mẹ và trẻ em, các hoạt động trợ giúp trẻ em Bến Tre, thành lập Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật và hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho trường và các khoa phục hồi chức năng tại một số bệnh viện trong tỉnh.

Bà luôn đồng hành cùng các hội quần chúng tại quê hương Bến Tre như Hội Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo vệ quyền trẻ em trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội với số tiền vận động, hỗ trợ trên 50 tỷ đồng.

* PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (quê quán ở xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam).

PGS. TS Huỳnh Thành Đạt

PGS. TS Huỳnh Thành Đạt

Trong thời gian là Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (2017 - 2020), PGS.TS Huỳnh Thành Đạt đã phối hợp cùng tỉnh thành lập Trung tâm đào tạo Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh vào tháng 3-2016, đến năm 2017 là Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, để phát huy sứ mệnh đầu mối đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu mối chuyển giao khoa học công nghệ; góp phần thúc đẩy hội nhập và hợp tác quốc tế của tỉnh cũng như các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, ông đang cùng Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh xúc tiến các hoạt động chuẩn bị cho việc thành lập Trường đại học Tây Nam Bộ trên cơ sở phát triển Phân hiệu đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh.

Với vai trò là Chủ nhiệm Chương trình Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ, giai đoạn từ 2017 - 2020 ông đã hỗ trợ tỉnh trong việc xúc tiến các hoạt động hợp tác, góp ý chiến lược, nghiên cứu khoa học và ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ… Với vai trò Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã hướng dẫn, góp ý cùng tỉnh trong việc xây dựng cơ chế, chính sách phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo của địa phương. Trong năm 2021, đã hỗ trợ tỉnh triển khai 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ với nguồn kinh phí sự nghiệp Trung ương hỗ trợ thực hiện trên 37 tỷ đồng.

(còn tiếp)

Hữu Hiệp (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN