Tuyên truyền phòng chống tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội tháng 9-2024

08/09/2024 - 20:56

Trong tháng 8-2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 57 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 1 người, bị thương 6 người, tài sản thiệt hại khoảng 11,9 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã triệt xóa 12 vụ tệ nạn xã hội và xử lý theo quy định pháp luật đối với 71 đối tượng. Toàn tỉnh xảy ra 18 vụ tai nạn, chết 15 người, bị thương 3 người. Trong đó, đa số là tai nạn giao thông đường bộ 11 vụ làm chết 11 người; 3 vụ tai nạn lao động làm chết 3 người và 1 vụ đuối nước...

Tháng 9-2024, công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội tập trung các nội dung sau:

1. Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản: Tội phạm trộm cắp tài sản xuất hiện ở mọi nơi và mọi lúc. Chúng thường lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, đề nghị người dân thực hiện có hiệu quả một số biện pháp sau: Kiểm tra hệ thống cửa nhà và có khóa chắc chắn; khóa xe cẩn thận khi để trước cửa nhà; lắp đặt các thiết bị như đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở hoặc có điều kiện thì lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát… Khi xảy ra vụ việc trộm cắp, người dân cố gắng giữ bình tĩnh, ghi nhận đặc điểm nhận dạng của đối tượng, hướng tẩu thoát, đặc điểm xe... và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc Cảnh sát 113 để có biện pháp ngăn chặn, bắt giữ và xử lý kịp thời.

2. Cảnh báo giết người do nguyên nhân xã hội: Trong những tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ giết người, làm 9 người chết. Đa số các vụ án xảy ra do có mâu thuẫn kéo dài trong tranh chấp đất đai, tài sản, mâu thuẫn ghen tuông tình ái hoặc xích mích trong cuộc sống hàng ngày nhưng không được giải quyết kịp thời, triệt để. Công an tỉnh đề nghị người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm; tăng cường quản lý, giáo dục con em của mình trong việc chấp hành pháp luật; đẩy mạnh việc giáo dục tình yêu thương, tôn trọng mọi người cho các bạn trẻ, giúp các bạn trẻ thấy được trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cách hành xử đúng mực. Đối với các mâu thuẫn, tranh chấp khó giải quyết, người dân nên đến cơ quan bảo vệ pháp luật để được can thiệp và giúp đỡ. Tuyệt đối không giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Trường hợp phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội hoặc bản thân bị người khác đe dọa, có nguy cơ bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe thì kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

3. Phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ đuối nước, làm 6 người chết, trong đó có 2 vụ liên quan đến trẻ em. Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao các kỹ năng, biện pháp tự bảo vệ phòng chống tai nạn đuối nước như sau: Không nên xuống vùng nước mà không biết nơi đó nông hay sâu; nên đi chung với những người bơi giỏi, mang theo phao khi bơi hoặc đi tàu thuyền; chỉ đi bơi ở các hồ bơi bảo đảm an toàn và có nhân viên cứu hộ giám sát. Đối với trẻ nhỏ, khi đi bơi phải được người lớn giám sát thường xuyên; mặc áo phao khi bơi; nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu có thì phải trang bị nắp che đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được; thường xuyên giám sát, chủ động nhắc nhở, trang bị cho trẻ biết về các nguy cơ có thể xảy ra khi đến gần những nơi có mặt nước; cho trẻ tham dự các lớp học kiến thức an toàn dưới nước, lớp học bơi.

T. Lộc - H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN