UAE​ đẩy nhanh tiến trình bình thường hóa quan hệ với Israel

29/08/2020 - 22:17

Nhằm hiện thực hóa thỏa thuận hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel đạt được mới đây, Tổng thống (UAE) Khalifa bin Zayed Al Nahyan đã ban hành sắc lệnh hủy bỏ đạo luật tẩy chay Israel đồng thời cho phép thúc đẩy các thỏa thuận thương mại và tài chính giữa hai bên.

Cờ Israel (phải) và cờ UAE (giữa) trên đường phố tại Netanya, Israel, ngày 16-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cờ Israel (phải) và cờ UAE (giữa) trên đường phố tại Netanya, Israel, ngày 16-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn WAM của UAE ngày 29-8-2020 đưa tin mục đích của sắc lệnh nói trên nhằm hỗ trợ hợp tác song phương để tiến tới thiết lập quan hệ song phương. 

Trước đó cùng ngày, hãng hàng không El Al Airlines công bố kế hoạch vận hành chuyến bay trực tiếp đầu tiên của Israel, xuất phát từ sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv tới thủ đô Abu Dhabi của UAE. Dự kiến, một phái đoàn Israel và một số trợ tá hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người làm trung gian thúc đẩy thỏa thuận lịch sử giữa Israel và UAE sẽ có mặt trên chuyến bay đặc biệt này. 

Trước khi ký kết thỏa thuận chính thức bình thường hóa quan hệ, UAE và Israel cần xúc tiến các cuộc đàm phán thảo luận chi tiết về một loạt các vấn đề như mở cửa sứ quán, mở cửa thương mại và đi lại giữa hai bên. 

Hôm 13-8 vừa qua, Israel và UAE đã đạt thỏa thuận lịch sử về bình thường hóa quan hệ, do Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian.  Với thỏa thuận trên, UAE là quốc gia Arab thứ 3 bình thường hóa quan hệ với Israel (sau Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994).

Tuy nhiên, chính quyền Palestine cùng một số nước Arab lên tiếng phản đối thỏa thuận này. Ngày 22-8, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit, nhận định việc bình thường hóa quan hệ toàn diện giữa Israel và Arab chỉ có thể đạt được khi người Palestine giành được tự do và độc lập.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN