UBND tỉnh đối thoại với công dân

23/06/2013 - 17:10

Giải quyết ráo rẻ vụ tranh chấp đất giữa cha và con trai

Chiều 21-6-2013, ông Cao Văn Trọng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre đã chủ trì buổi đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân.

Người khiếu nại là ông Tô Văn Phùng (SN 1947), quê quán xã An Thủy (Ba Tri) hiện thường trú tại xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước). Năm 2006, hộ ông Tô Văn Phùng xin đi vùng kinh tế mới tại Dự án Nông trường 425, tỉnh Bình Phước (theo Quyết định 815 của Thủ tướng Chính phủ) nhưng không đủ điều kiện, do thiếu lao động chính, nên ông Phùng làm giấy ủy quyền cho con trai là Tô Văn Quân (không cùng chung hộ khẩu với ông Phùng) làm hồ sơ, thủ tục theo quy định để đi nhận đất. Toàn bộ hồ sơ, thủ tục đi kinh tế mới đều do ông Tô Văn Quân đứng tên chủ hộ (cùng vợ và con), được cấp thẩm quyền đồng ý, xét duyệt cấp 1,5ha đất tại dự án Nông trường 425 để sản xuất, sinh sống ổn định cho đến nay.

Năm 2009, ông Phùng và con làm thủ tục nhập hộ khẩu vào hộ do ông Tô Văn Quân làm chủ hộ. Sau đó, ông Phùng bàn bạc với ông Quân làm thủ tục thôi ủy quyền nhận đất và giao đất lại cho ông Phùng quản lý, sản xuất (vợ ông Quân không hay biết sự việc này); đồng thời ông Phùng gợi ý cho ông Quân đi làm thủ tục nhận đất khác do Chi cục Phát triển nông thôn, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre (NN&PTNT) cấp, nhưng ông Quân không đủ điều kiện được cấp. Sau đó, ông Quân cùng vợ làm đơn tố cáo ông Phùng muốn chiếm đoạt đất của ông Quân. Ngày 24-1-2013, Sở NN&PTNT đã chủ trì cuộc hòa giải tranh chấp 1,5ha đất của ông Tô Văn Quân (được cấp tại Nông trường 425 Bình Phước) với ông Tô Văn Phùng. Ông Phùng yêu cầu ông Quân phải chia đều cho ông phân nửa diện tích đất được cấp (0,75ha), nhưng ông Quân chỉ đồng ý giao lại 0,4ha (đầu dưới của thửa đất). Quá trình hòa giải, trên cơ sở pháp luật quy định và điều kiện thực tế, đại diện Sở NN&PTNT xét thấy Nông trường 425 còn diện tích 0,368ha nằm gần đất của ông Quân, nhưng chưa đề xuất cấp cho cá nhân nào, nên kết luận với 2 phương án: nếu ông Phùng đồng ý nhận 0,4ha đất của ông Quân giao và phần đất 0,368ha thì làm đơn đề nghị Chi cục Phát triển nông thôn để Chi cục trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt; nếu ông Phùng không đồng ý, Sở NN&PTNT sẽ trình UBND tỉnh xem xét, giao 1,5ha đất cho ông Tô Văn Quân trọn quyền sử dụng.

Sau đó, ông Tô Văn Phùng không đồng ý và khiếu nại: xin nhận phần đất 0,368ha tại Nông trường 425 và xin nhận phần đất 3.000m2 đất tại xã Tân Thủy, Ba Tri (phần đất này là của ông Quân được ủy quyền của bà nội giao cho quản lý, sử dụng, ông Quân đang chờ làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho người em).

Tại buổi đối thoại, sau khi xem xét ý kiến giữa các bên và trình bày của các ngành liên quan, ông Cao Văn Trọng kết luận: bác yêu cầu xin nhận 3.000m2 đất tại xã Tân Thủy (Ba Tri) của ông Phùng; đồng thời, trong thời hạn 7 ngày (kể từ ngày 21-6-2013), nếu ông Phùng đồng ý nhận 0,4ha đất của ông Quân và 0,368ha đất tại Nông trường 425 Bình Phước thì làm đơn yêu cầu để được UBND tỉnh xem xét, phê duyệt; nếu không, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định giao quyền sử dụng 1,5ha đất Nông trường 425 cho ông Tô Văn Quân.

H.Đ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN