Ukraine lên tiếng chỉ trích gay gắt đề xuất hòa bình của Trung Quốc, Brazil

13/09/2024 - 05:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng chỉ trích gay gắt đề xuất hòa bình của Trung Quốc và Brazil, gọi đó là "phá hoại" và chỉ mang tính "tuyên bố chính trị."

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 15-7-2024. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 15-7-2024. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Theo Reuters và Devdiscourse, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng chỉ trích gay gắt đề xuất hòa bình của Trung Quốc và Brazil, gọi đó là "phá hoại" và chỉ mang tính "tuyên bố chính trị."

Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Metropoles công bố hôm 11-9, ông Zelensky đặt câu hỏi về tính hợp lệ của đề xuất này.

Ông nhấn mạnh rằng sáng kiến được đưa ra mà không hề tham khảo ý kiến Ukraine: "Làm sao có thể đưa ra đề xuất 'đây là sáng kiến của chúng tôi' mà không hỏi ý kiến chúng tôi?"

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo các cuộc đàm phán giữa nước này và Ukraine có thể ngày càng khó khăn hơn theo thời gian.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình RT, ông Lavrov nêu rõ cách đây 1 năm rưỡi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập đến các cuộc đàm phán tiềm năng, theo đó Moskva không phản đối việc này.

Tuy nhiên, Ukraine cần hiểu rằng "càng kéo dài thời gian, thì càng khó để đi đến nhất trí về bất cứ điều gì."

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhấn mạnh nước này sẽ không thương lượng về việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hiện Moskva cũng không tìm kiếm bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức một số vòng đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tại Istanbul vào tháng 3-2022, nhưng cuối cùng thất bại.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Putin từng nói rằng Moskva sẽ ngừng bắn và bắt đầu đàm phán với Ukraine ngay khi Kiev rút quân khỏi các khu vực mà Nga coi là của mình và từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác bỏ đề xuất này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN