Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc - Đơn vị điển hình trong công tác Mặt trận

08/04/2024 - 05:30

BDK - Là đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc phát huy tinh thần Đồng khởi, huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng huyện giàu đẹp, văn minh. Các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc từng bước được củng cố và mở rộng, từ đó thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Khánh thành tuyến đường “Rợp bóng cờ bay” tại xã Thanh Tân, công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Khánh thành tuyến đường “Rợp bóng cờ bay” tại xã Thanh Tân, công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tích cực tham gia các phong trào thi đua                              

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, công tác tuyên truyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên có bước đổi mới, các công cụ tuyên truyền được phát huy tối đa. Vai trò của các tổ chức tôn giáo trong tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong đồng bào có đạo hiệu quả. Người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã tập hợp, vận động, tuyên truyền đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, từ đó khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và mở rộng. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai thực hiện chặt chẽ. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các địa phương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc Phan Trúc Vinh cho biết: Nhiệm kỳ 2019 - 2024, hệ thống Mặt trận các cấp phối hợp triển khai, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII của Đảng… tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các địa phương. Các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội được toàn xã hội quan tâm, tạo dư luận đồng tình trong thực hiện. Từ đó, xuất hiện nhiều nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa rộng khắp, thúc đẩy sự phát triển các phong trào cách mạng ở địa phương, góp phần vào sự phát triển của huyện nhà.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17-10-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thi đua “Đồng khởi mới”, Mặt trận đã phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM. Đến nay, huyện có 1 xã được công nhận thị trấn, 9/12 xã được công nhận NTM, huyện đang tích cực thực hiện các tiêu chí huyện NTM vào năm 2025. Điểm nhấn nổi bật của MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc nhiệm kỳ 2019 - 2024 là tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong việc kiểm soát và phòng chống đại dịch Covid-19. Nhiều mô hình hiệu quả trong công tác phòng chống dịch được sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Thực hiện đề án của UBND huyện về phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững huyện giai đoạn 2021 - 2025, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành tích cực tham gia thực hiện góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo theo Nghị quyết Huyện ủy đề ra. Trong đó, hàng năm, MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các tổ chức thành viên và ngành lao động - thương binh và xã hội xây dựng kế hoạch phối hợp trong việc hỗ trợ sinh kế, thoát nghèo bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đoàn thể phụ trách, theo dõi và hỗ trợ. Được sự hỗ trợ của Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện hỗ trợ sinh kế cho 12 hộ nghèo của xã Nhuận Phú Tân có kế hoạch làm ăn để vươn lên thoát nghèo với tổng số tiền 250 triệu đồng và 9 hộ có thành viên là đồng bào dân tộc thiểu số với số tiền 140 triệu đồng. Qua đó, kéo giảm hộ nghèo từ 5,58% năm 2019 đến năm 2024 còn 2,55% (giảm 3,03% so với nhiệm kỳ trước).

Tuyến đường “Rợp bóng cờ bay” tại xã Thanh Tân - công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tuyến đường “Rợp bóng cờ bay” tại xã Thanh Tân - công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Qua công tác phòng chống dịch Covid-19 đã có nhiều mô hình hiệu quả, trong đó có mô hình “Phát động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên làm kính chắn giọt bắn hỗ trợ tiểu thương và lực lượng tuyến đầu”, “Vận động hỗ trợ hàng nông sản cho địa phương có dịch”, “Bán khẩu trang ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19”, “Nghìn bánh tét, vạn yêu thương”, “Hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản cho người dân vùng dịch” với hơn 60 tấn nông sản, “Tổ đi chợ giúp dân” của Mặt trận, Phụ nữ và Đoàn thanh niên mỗi ngày hơn 4 tấn gồm rau, củ quả, thịt, cá… những ngày cao điểm trong đợt dịch. Quỹ Vì người nghèo đã vận động trên 15,6 tỷ đồng, xây dựng 446 căn nhà tình thương số tiền 20,649 tỷ đồng. Huyện đã xóa  nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên 45 tuổi và hộ gia đình có thành viên là người dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, huyện còn vận động hỗ trợ 16.018 thùng 20, 30 lít, cấp 28.628m3 nước ngọt, 38 túi đựng nước, vận động máy lọc nước 97 cái, 1.121 bồn 300 lít, 500 lít với tổng kinh phí 11,5 tỷ đồng (trong đó xuất quỹ thiên tai huyện trên 317 triệu đồng).

Với những thành tích đạt được, nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 1 cờ thi đua của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; 2 cờ của UBND tỉnh; 4 bằng khen của UBND tỉnh, 4 bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, giấy khen của UBND huyện. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khen 25 tập thể, 41 cá nhân; cấp xã khen 141 tập thể, 212 cá nhân.

“Phát huy thành quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đề ra mục tiêu chung là thực hiện tốt vai trò nòng cốt, thật sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân tích cực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các thành viên chủ trì, phát động để củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy dân chủ, thực hiện hiệu quả giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển nhanh, bền vững để đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025. Với mục tiêu đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc đưa ra 8 chỉ tiêu cụ thể, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 5 khâu đột phá để tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2024 - 2029”.

 (Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc Phan Trúc Vinh)

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Khám phá facial bar đang hot tại các TTTM khắp cả nước