Vinh danh những tài năng trẻ

13/09/2010 - 07:31
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại lễ trao giải. Ảnh: A.NG

Giải thưởng Trương Vĩnh Ký lần thứ VI, diễn ra vào ngày 9-9-2010, tại hội trường lớn UBND tỉnh, do UBND tỉnh ủy nhiệm Hội Khuyến học tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, đã xướng danh 55 gương học sinh tiêu biểu được nhận giải thưởng này (9 giải nhì, 33 giải ba và 13 giải tư, không có giải nhất). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Thanh Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Hồng Thanh đã đến dự và chung vui cùng các em. Có thể nói, được vinh danh trong giải thưởng này là những gương mặt “hiền tài” trẻ tuổi của xứ dừa và là những tấm gương sáng về tinh thần hiếu học, cầu tiến vươn lên.

Giải thưởng Trương Vĩnh Ký là một phần thưởng cao quý được xét chọn và trao hàng năm cho học sinh Bến Tre đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, học sinh đạt điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất, xếp loại giỏi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Và kể từ năm nay - 2010, giải thưởng còn xét, trao cho các học sinh đoạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đoạt huy chương vàng trong các kỳ thi Olympic, thủ khoa theo khối thi của các trường đại học trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Năm nay, so với 5 lần đã qua, UBND tỉnh đã có quyết định mở rộng đối tượng học sinh nhận thưởng và giá trị giải thưởng cũng được nâng lên. Năm 2010 có tất cả 55 giải thưởng (tăng 15 giải so với năm 2009), trong đó, Trường THPT Chuyên Bến Tre: 39 em, THPT Huỳnh Tấn Phát: 3 em, THPT Lê Anh Xuân: 3 em, THPT Cheguevara: 2 em và mỗi huyện, thành phố có một em tốt nghiệp THPT có số điểm cao nhất.

Mỗi em một hoàn cảnh, nhưng 55 gương mặt được nhận giải thưởng Trương Vĩnh Ký lần này đều có chung một chí hướng là luôn miệt mài phấn đấu học tập thật tốt. Đó là Phan Thị Thảo Phương (Chuyên Bến Tre) đạt học sinh giỏi quốc gia; là Nguyễn Duy Quân (Chuyên Bến Tre), Lê Nguyễn Phú Quý, Nguyễn Thị Ngọc Vy (Huỳnh Tấn Phát) đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010; hay như Lê Văn Đạo, Nguyễn Quốc Đăng, Nguyễn Chí Hiếu (Chuyên Bến Tre) đã đoạt huy chương vàng Olympic Đồng bằng sông Cửu Long… Việc trao giải thưởng cao quý này trong thời điểm mừng Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10) và tháng 9 Khuyến học Việt Nam hàng năm càng làm tăng thêm ý nghĩa. Đặc biệt, trùng vào lúc sự kiện giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields - giải thưởng toán học cao nhất thế giới - lại càng giúp các em học sinh thêm “lửa” vào niềm đam mê học tập. Trong niềm vui ngày trao giải Trương Vĩnh Ký, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Thị Hoa đã chia sẻ: “Khởi xướng và thành lập quỹ giải thưởng Trương Vĩnh Ký được Tỉnh ủy và UBND tỉnh chấp thuận, sự chung tay đóng góp của nhiều đơn vị, trong đó có vai trò quan trọng của Hội Khuyến học tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có trên 21 ngàn hội viên Hội Khuyến học, số gia đình hiếu học tăng gấp 10 lần so với ban đầu thành lập. Các cấp hội đã tích cực vận động nguồn trao học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo vào năm học mới. Trong tương lai, chúng tôi tin rằng, tất cả những người quan tâm đến chương trình khuyến học, khuyến tài của tỉnh sẽ có thêm nhiều phương án mới để hỗ trợ các em, để cùng đưa các em đi trọn vẹn con đường mơ ước, thành nhân tài đất Việt”.

Nhà bác học Trương Vĩnh Ký là một người con của quê hương Bến Tre, biết thông thạo 15 ngôn ngữ phương Tây và 11 ngôn ngữ phương Đông, được xếp vào danh sách 18 nhà bác học nổi tiếng của thế giới. Ông là hiện thân của ý chí làm việc không mệt mỏi và một tri thức uyên bác trên nhiều lĩnh vực. Được vinh danh ở giải thưởng mang tên ông là niềm tự hào của bất kỳ học sinh nào, là niềm vinh dự sau những tháng ngày miệt mài học tập. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Bảo đã thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh có lời chúc mừng về những thành tích các em đạt được vừa qua. Ông bày tỏ: “Nhân dân ta có truyền thống hiếu học, truyền thống đó đã và đang được các thế hệ kế tục và phát huy ngày càng mạnh mẽ. Tôi luôn mong muốn và tin tưởng rằng, từng học sinh về tham dự lễ hôm nay nói riêng, tất cả học sinh nói chung sẽ cố gắng phát huy cao hơn nữa những thành tích trong học tập. Đảng và Nhà nước tiếp tục dành sự quan tâm về mọi mặt và đầu tư cao hơn nữa cho công tác chăm sóc, bảo vệ sự phát triển của các em; đặt trọng tâm vào việc phát triển toàn diện cho trẻ em về thể chất, trí tuệ, đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc và văn hóa, thẩm mỹ để các thế hệ tương lai thật sự là “chủ nhân” của đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng trên con đường tiến tới mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Bảo đã hoan nghênh và ghi nhận công lao của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo đã sinh thành, giáo dưỡng, ươm mầm tài năng cho quê hương, đất nước; ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội Khuyến học tỉnh và các nhà hảo tâm đã cùng nhau góp sức tổ chức vinh danh các tài năng trẻ của tỉnh nhà. Lễ trao giải thưởng Trương Vĩnh Ký không chỉ là lễ vinh danh những học sinh Bến Tre đoạt thành tích cao trong các kỳ thi mà còn là lễ phát động phong trào phấn đấu học tập sâu rộng trong học sinh và toàn xã hội, nhân rộng các thành tích tiêu biểu, điển hình nhằm khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

 Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho các tổ chức, cá nhân tích cực đóng góp trong việc tổ chức trao giải thưởng Trương Vĩnh Ký, gồm: Công ty TNHH may mặc Alliance One (Khu công nghiệp Giao Long), Công ty Cổ phần đầu tư Thủ Thiêm (TP.HCM), Công ty Cổ phần thương mại đầu tư xây dựng Việt Hoàng (TP.HCM), Viễn thông Bến Tre và cá nhân bà Trương Thị Nguyệt - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu đồ hộp Á Châu (Tiền Giang).

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN