Vững vàng trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

26/10/2022 - 05:37

BDK - Ma túy (MT) đã và đang là vấn nạn nhức nhối, gây nhiều hệ lụy trong xã hội hiện nay. Vì vậy, đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về MT có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về MT, Công an tỉnh đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, nguy hiểm, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi vấn nạn MT trên địa bàn.

Khám xét nơi ở của đối tượng Đỗ Minh Tân tại xã Tân Thạch, huyện Châu Thành.  Ảnh: Quang Duy

Khám xét nơi ở của đối tượng Đỗ Minh Tân tại xã Tân Thạch, huyện Châu Thành.  Ảnh: Quang Duy

Triệt phá nhiều vụ án ma túy

Khoảng 14 giờ ngày 24-8-2022, Phòng CSĐT tội phạm về MT, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Châu Thành bắt quả tang Huỳnh Hữu Chí đang bán heroin cho một đối tượng nghiện tại nhà của Đỗ Minh Tân, sinh năm 1985, ấp Tân Huề Đông, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành. Làm việc với cơ quan công an, Huỳnh Hữu Chí khai nhận, gói MT trên là của Đỗ Minh Tân nhờ bán cho người nghiện. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỗ Minh Tân, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện Phạm Hoài Tâm, sinh năm 1996, ngụ xã Sơn Đông, TP. Bến Tre đang tàng trữ trên người 9 gói MT đá; đồng thời, tại phòng ngủ của Tân, cơ quan công an còn tiếp tục thu giữ 15 gói nylon chứa MT đá, heroin và ketamine có trọng lượng gần 300 gram, tất cả đều là của Đỗ Minh Tân. Riêng 9 gói MT trên người của Phạm Hoài Tâm là của Tân vừa bán cho Tâm để sử dụng. Các đối tượng liên quan đã bị lực lượng công an bắt giữ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài vụ án này, từ đầu năm đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về MT, Công an tỉnh đã đấu tranh triệt phá 15 vụ, 16 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất MT; lập hồ sơ đưa 79 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Kết quả này có yếu tố quan trọng từ tính chủ động trong công tác và sức mạnh tổng hợp của một tập thể đoàn kết, Thượng tá Lê Quang Minh - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về MT, Công an tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm MT, đơn vị đã chủ động xây dựng, ký kết quy chế phối hợp với Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm MT số 4 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Phòng Phòng chống tội phạm về MT - Bộ đội Biên phòng tỉnh. Theo quy chế này, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình, thu thập, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về tội phạm MT; tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cho nhau trong quá trình xác minh, điều tra, đấu tranh, bắt giữ đối tượng phạm tội về MT.

Thực hiện nhiều giải pháp

Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về MT, Công an tỉnh rất chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến quy định của pháp luật và hệ lụy của MT. Vì vậy, đơn vị đã xây dựng thí điểm mô hình nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT tại xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm.

Đến nay, sau 6 tháng triển khai thực hiện, mô hình này đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm Hồ Văn Trí cho biết: Kết quả rõ nét nhất của mô hình là tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đại đa số cán bộ và nhân dân về hệ lụy của MT, biện pháp phòng ngừa, từ đó mỗi gia đình đã nâng cao trách nhiệm quản lý, giáo dục con em, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong việc cai nghiện và quản lý sau cai. Theo thống kê, trước đây trên địa bàn xã có 30 người nghiện và sử dụng trái phép chất MT, đến nay còn 9 trường hợp, giảm 21 trường hợp.

Theo Đại tá Võ Công Bình - Phó giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSĐT tội phạm về MT, Công an tỉnh đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tình hình tội phạm, tệ nạn MT trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Do đó, đơn vị phải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; chủ động nắm chắc tình hình, áp dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp công tác, tập trung đấu tranh, triệt xóa các đường dây, điểm, tụ điểm phức tạp về MT; thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm mục đích “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại” của MT trên địa bàn tỉnh.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN