Vườn rau sạch ở các đại đội

31/08/2018 - 07:54

BDK - Tăng gia sản xuất (TGSX) hướng vào nâng cao chất lượng đời sống bộ đội là mục tiêu cao nhất trong việc nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nhà.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho chăm sóc vườn rau của đơn vị. Ảnh: Đặng Thạch

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho chăm sóc vườn rau của đơn vị. Ảnh: Đặng Thạch

Tăng gia sản xuất

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, vai trò tham mưu của Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Phòng Hậu cần, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tích cực đẩy mạnh TGSX đạt hiệu quả cao, bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn, vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống bộ đội.

Trong khi tiền ăn có hạn, giá cả lương thực, thực phẩm trên thị trường luôn có sự biến động thì việc tổ chức TGSX sao cho hiệu quả, bảo đảm ngày càng tốt hơn đời sống của bộ đội là việc làm rất cần thiết. Năm 2018, ngân sách bảo đảm cho quốc phòng còn hạn hẹp, nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm hậu cần nói chung, công tác nuôi dưỡng bộ đội nói riêng.

Trước tình hình đó, Ban Chủ nhiệm Phòng Hậu cần đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh TGSX. Phòng Hậu cần đã làm kế hoạch xây dựng vườn rau sạch ở các cơ quan, đơn vị với tổng diện tích 855,2m2, bao gồm: Văn phòng Bộ CHQS tỉnh, Đại đội Trinh sát, Đại đội Thiết giáp, Đại đội Thông tin, Bệnh xá, Đại đội Kho. Tổng kinh phí đầu tư gần 226 triệu đồng. Sau hơn nửa tháng đắp mặt bằng, tiến hành xây dựng, lắp đặt nhà lưới, hệ thống ống nước tưới tiêu, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các đơn vị đã chủ động trồng các loại rau xanh để bảo đảm nguồn rau xanh hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Mô hình TGSX không chỉ thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả mà còn cân đối, điều hòa đủ nguồn rau xanh cho các bếp ăn, tạo sự khép kín từ sản xuất đến sử dụng.

Các vườn TGSX tập trung chủ động từ cây giống, do đó bảo đảm an toàn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh. Sản phẩm từ TGSX được điều tiết hợp lý tới các bếp ăn, tạo ra nguồn rau xanh chất lượng, phù hợp với nhu cầu của bộ đội. Những kết quả đó góp phần nâng cao định lượng bữa ăn hàng ngày của bộ đội. Nguồn thu lãi từ TGSX giúp các đơn vị có điều kiện tăng cường bữa ăn của bộ đội trong các ngày lễ, Tết.

Nâng cao đời sống bộ đội

Việc tạo được nguồn thực phẩm tại chỗ vững chắc, có chất lượng, giá rẻ hơn so với giá thị trường đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh giữ ổn định và cải thiện một bước chất lượng bữa ăn của bộ đội; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ thực tiễn phong trào TGSX của các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố trong nửa nhiệm kỳ qua cho thấy, muốn công tác TGSX đạt được hiệu quả cao trước hết phải quán triệt chỉ lệnh hậu cần hàng năm của quân khu; đồng thời, có sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Ngành hậu cần phải là cơ quan tham mưu đắc lực, xây dựng kế hoạch TGSX sát với tình hình thực tế dựa vào nguồn nhân lực, điều kiện đất đai và điều kiện khả năng tài chính của đơn vị mình.

Những đơn vị có thế mạnh về đất đai, nhân lực, vật tư trang bị kỹ thuật tổ chức TGSX tập trung theo hướng chuyên canh nuôi trồng cây, con có giá trị dinh dưỡng cao, tránh tập trung một loại cây nhằm đem lại hiệu quả cao. Phải xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác TGSX, có chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng tham mưu cho chỉ huy xây dựng và quản lý kế hoạch công tác TGSX. Từng bước hình thành cơ chế điều hành công tác TGSX thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị phù hợp với điều kiện và tình hình của đơn vị.

TGSX cũng là một nhiệm vụ nhưng tuyệt đối không để ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn. Kết quả TGSX phải được sử dụng đúng mục đích, hợp lý và công khai thông qua hoạt động dân chủ ở cơ sở. Trên cơ sở các giải pháp chung, các cơ quan, đơn vị cần tính toán khả năng và nguồn nhân lực để đầu tư phát triển TGSX, cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Ban Quân nhu (Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN