Xã Đại Hòa Lộc phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

02/12/2023 - 05:31

BDK.VN - Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và là xã bãi ngang của huyện Bình Đại với điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn, xã Đại Hòa Lộc đã đạt được nhiều kết quả nổi bật nhờ vận dụng tốt các cơ chế chính sách và sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Thành công này thực sự tạo ra bước đột phá làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã, đồng thời là động lực để Đại Hòa Lộc hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTM trong năm 2024.

Công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới.

Công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới.

Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện Bình Đại, khi bắt tay xây dựng NTM, Đại Hòa Lộc ở xuất phát điểm thấp; kết cấu hạ tầng nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, thiếu đồng bộ; tổ chức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; thu nhập người dân còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo cao. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM còn hạn chế.

Thực trạng trên đã đặt ra thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, đòi hỏi sự đồng thuận, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Từ việc tổ chức, kiện toàn lại Ban Quản lý xã, Ban Phát triển các ấp đến việc xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể cũng được bàn bạc tính toán và tổ chức một cách linh hoạt, hiệu quả, thống nhất trong quá trình phối hợp thực hiện. Đặc biệt, Ban Quản lý xã luôn xác định rõ mục tiêu của xây dựng NTM là nâng cao mức sống của người dân cả vật chất, lẫn tinh thần để cuộc sống của họ được đầy đủ, sung túc hơn.

Với hướng đi đúng và cách làm hiệu quả, xã Đại Hòa Lộc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến thời điểm này, xã đánh giá đạt 13/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt 57,7 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 3,39%. Quy hoạch NTM của xã được rà soát, điều chỉnh đảm bảo tính kết nối với các xã lận cận trong huyện. Cơ sở hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Kết quả trên đã phản ánh rõ nét sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chủ thể của người dân được chú trọng, phát huy.

Đại Hòa Lộc xác định xây dựng NTM “có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”. Do vậy, trong thời gian tới, xã tiếp tục đột phá với những cách làm, hướng đi mới. Trong đó, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, tranh thủ các nguồn lực đầu tư từ cấp trên, vốn lồng ghép và vận động xã hội hóa để từng bước xây dựng đạt chuẩn các cơ sở hạ tầng theo quy định của bộ tiêu chí. Đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản, canh tác nông nghiệp; củng cố hoạt động của hợp tác xã; triển khai hiệu quả mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương; chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; giải quyết việc làm; nâng cao thu nhập cho người dân gắn với các chính sách giảm nghèo bền vững; giữ vững an ninh và trật tự xã hội trên địa bàn.

Có thể thấy, những kết quả đạt được bước đầu trong xây dựng NTM của xã Đại Hòa Lộc là minh chứng sinh động, chân thực, là động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, cùng chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM trong năm 2024.

Bài, ảnh: Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN