Xã Phước Ngãi (Ba Tri) và Phong Nẫm (Giồng Trôm) sau sáp nhập: Bộ máy hành chính đã hoạt động ổn định

03/07/2020 - 07:02

BDK - Những tháng đầu năm 2020, xã Phước Ngãi, huyện Ba Tri và xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm đã được sáp nhập đơn vị hành chính nhà nước. Theo đó, xã Phước Ngãi được sáp nhập từ xã Phước Tuy và Phú Ngãi; xã Phong Nẫm được sáp nhập từ xã Phong Nẫm và Phong Mỹ. Đến nay, bộ máy hành chính nhà nước của hai đơn vị đã ổn định và tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phước Ngãi xây dựng mới cầu Phước Tuy.

Phước Ngãi xây dựng mới cầu Phước Tuy.

Bộ máy hoạt động ổn định

Ngày 17-1-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tri có Quyết định số 4619 về thành lập Đảng bộ xã Phước Ngãi trên cơ sở thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, xã Phước Ngãi có diện tích tự nhiên 15,57km2, gồm 5 ấp, 2.807 hộ dân, 9.351 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 11 chi bộ với 292 đảng viên. Phước Ngãi là xã loại I thuộc các xã tiểu vùng III của huyện Ba Tri, là xã thuần nông, đời sống kinh tế chính của bà con là trồng lúa (1.181ha) kết hợp với chăn nuôi bò (8.155 con). Toàn xã có 5 doanh nghiệp, gần 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 44,25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,98%.

Đại hội (ĐH) Đảng bộ xã Phước Ngãi nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức thành công tốt đẹp (diễn ra ngày 13 và 14-6-2020). Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước Ngãi Nguyễn Văn Trọn cho biết, ĐH đã đề ra 8 kế hoạch, nghị quyết chuyên đề trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, có 3 nhiệm vụ đột phá là: Huy động mọi nguồn lực, tập trung xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sạch để nâng cao giá trị, nâng cao thu nhập; có khả năng mời gọi đầu tư cho phát triển du lịch, dịch vụ hoặc thương mại.

Về kết quả ĐH chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, có 5/5 chi bộ tổ chức thành công và triển khai thực hiện 5/5 ấp với các mô hình kiêm nhiệm như: Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng ấp, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận. Hiện nay, hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước xã Phước Ngãi đã đi vào ổn định với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao.

Xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, sau sáp nhập có diện tích tự nhiên 2.048ha, có 7 ấp, 3.206 hộ dân, 10.125 nhân khẩu. Bí thư Đảng ủy xã Phong Nẫm Nguyễn Hữu Phúc cho biết: ĐH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 (diễn ra ngày 11 và 12-6-2025) chủ đề “Phát huy tinh thần Đồng khởi mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; tăng cường khối đại đoàn kết; huy động tối đa mọi nguồn lực; đẩy mạnh phát triển kinh tế -  xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng nâng chất xã NTM”. Sau ĐH, công tác cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã và đang được xây dựng bằng những kế hoạch, nghị quyết chuyên đề và triển khai học tập cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Riêng kết quả ĐH chi bộ trực thuộc đảng ủy, có 7/7 chi bộ ấp triển khai thực hiện các mô hình kiêm nhiệm. Hiện nay, bộ máy hành chính nhà nước của xã hoạt động ổn định, với tinh thần đoàn kết nội bộ cao, quyết tâm củng cố và nâng chất các tiêu chí (TC) xã NTM.

Sau khi sáp nhập, việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân hiện nay đã hoàn tất. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phong Nẫm Nguyễn Hữu Phúc, công tác cán bộ cũng tạm ổn, số cán bộ dôi dư vẫn được tiếp tục công tác (2 cán bộ và 3 công chức) đến 5 năm.

Tiếp tục xây dựng nông thôn mới

Sau sáp nhập, xã Phước Ngãi đạt 12 TC NTM. Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước Ngãi Nguyễn Văn Trọn cho biết: Xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đưa Phước Ngãi sớm phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, trở thành điểm sáng và có mức sống của người dân ngang bằng với các xã trong tiểu vùng. Trong những năm qua, Phước Ngãi rất tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn chỉnh với 4 tuyến đường liên xã, ấp được bê-tông hóa có tổng chiều dài hơn 3,6km, hơn 7km đường liên xóm, tổ nhân dân tự quản và xây dựng 8 cầu giao thông nông thôn. Các TC còn lại cũng đạt từ 50% trở lên.

Bí thư Đảng ủy xã Phong Nẫm Nguyễn Hữu Phúc cho biết, mặc dù đạt chuẩn xã NTM, nhưng sau khi sáp nhập, Phong Nẫm còn hụt 2 TC là TC số 16 và TC số 17. Thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch nâng chất các TC NTM, trong đó tập trung vào 2 TC này.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN