Xã Tiên Thủy - thị trấn Tiên Thủy hôm nay

07/04/2023 - 06:36

BDK - Ngày 13-2-2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XV) đã ban hành Nghị quyết số 724/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập thị trấn Tiên Thủy thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Theo nghị quyết, ngoài thị trấn Tiên Thủy, thị trấn Tiệm Tôm thuộc huyện Ba Tri và thị trấn Phước Mỹ Trung thuộc huyện Mỏ Cày Bắc cũng được thành lập.

Đường nội ô thị trấn Tiên Thủy hôm nay.

Đường nội ô thị trấn Tiên Thủy hôm nay.

Đạt các tiêu chí đô thị loại V

Tiên Thủy là xã nằm ở phía Tây Nam của huyện Châu Thành, có diện tích tự nhiên 1,82 ngàn ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm 1,28 ngàn ha. Xã có 4.349 hộ dân với hơn 13,8 ngàn nhân khẩu, 7,1 ngàn người trong độ tuổi lao động; trên 4,8 ngàn người làm việc thuộc các ngành nghề công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ (chiếm 68%), hơn 2,2 ngàn người lao động nông nghiệp (chiếm 32%). Người dân Tiên Thủy sinh sống ở 8 ấp gồm: Tiên Đông Vàm, Tiên Tây Vàm, Tiên Đông Thượng, Tiên Tây Thượng, Chánh Đông, Chánh, Khánh Hội Đông và Khánh Hội Tây.

Tiên Thủy có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và thuận lợi trong giao thông thủy, bộ. Xã có sông Tiên Thủy (còn gọi là sông Sóc Sải) chảy ra dòng Hàm Luông kết nối với sông Tiền. Quốc lộ 57C đi ngang xã được nối liền với các tuyến giao thông chính dẫn đến các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh. Xã có lịch sử phát triển lâu đời, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và là nơi tập trung dân cư khá đông đúc với các nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ phát triển. Định hướng xây dựng xã Tiên Thủy là đô thị thuộc tiểu vùng phía Tây của huyện Châu Thành, luôn được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm và được sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân.

Đến cuối năm 2022, Tiên Thủy đã đạt các tiêu chí đô thị loại V, được tỉnh đề nghị Trung ương xem xét và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập thị trấn Tiên Thủy. Phó chủ tịch UBND xã Tiên Thủy Nguyễn Thị Kim Huệ cho biết: Thời gian qua, xã Tiên Thủy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và giá cả hàng nông sản xuống thấp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu cao của Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân, nhất là có nhiều đột phá trong năm 2021 và trong những tháng đầu năm 2022, xã Tiên Thủy đã hoàn thành các tiêu chuẩn theo quy định để được công nhận là thị trấn.

Thị trấn Tiên Thủy được thành lập trên cơ sở chuyển toàn bộ diện tích đất tự nhiên (1,82 ngàn ha) với dân số hơn 13,8 ngàn người sinh sống ở 8 ấp, được chuyển thành 6 khu phố (KP) và 2 ấp. Theo đó, Tiên Thủy có 6 KP gồm Tiên Đông Vàm, Tiên Tây Vàm, Tiên Đông Thượng, Tiên Tây Thượng, Chánh Đông, Chánh; 2 ấp là Khánh Hội Đông và Khánh Hội Tây.

Xây dựng thị trấn văn minh, giàu đẹp

Những ngày đầu tháng 4-2023, xã Tiên Thủy rộn rã không khí chuẩn bị đón mừng được công nhận thị trấn. Các tuyến đường chính được treo nhiều cờ, hoa, khẩu hiệu với dòng chữ “Chào mừng lễ công bố thành lập thị trấn Tiên Thủy”. Trên khắp các ngã đường, mật độ người và xe đi lại đông hơn những ngày trước đây. Xã xây dựng mới, chỉnh trang nhiều công trình như trụ sở UBND xã, trạm xá, trường học, cầu đường nông thôn, siêu thị, bến xe, chợ, bưu điện, hệ thống đèn chiếu sáng, các cơ sở tôn giáo, nhà ở… khang trang, đẹp mắt. Tất cả chuẩn bị sẵn sàng cho ngày công bố thành lập thị trấn Tiên Thủy (7-4-2023).

Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Tiên Đông Vàm Trần Thị Ngoan cho hay: “Không riêng gì tôi, nhiều người dân trong xã rất phấn khởi khi Tiên Thủy được công nhận là thị trấn”. Theo bà Ngoan, tại ấp, có nhiều người dân đã nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, tích cực đóng góp xây dựng quê hương, điển hình như bà Phượng (Tổ 2), bà Lượng (Tổ 7), bà Phấn (Tổ 12)… 

Hiện tại, kinh tế của xã Tiên Thủy tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2021 đạt 640 tỷ đồng, tăng 10,67% so với năm 2020. Trong đó, giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ chiếm 40%, công nghiệp - xây dựng chiếm 13,3%, nông nghiệp chiếm 46,7%. Thu ngân sách năm 2021 trên 10,11 tỷ đồng, chi ngân sách 9,89 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tại xã tăng theo hàng năm, năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm, năm 2021 đạt 51,3 triệu đồng, đến năm 2022 đạt 52,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%, thấp hơn mặt bằng chung của huyện Châu Thành 2,44%.

“Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tiên Thủy tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” đóng góp xây dựng quê hương. Tiên Thủy tập trung khai thác các nguồn lực và tiềm năng, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, tạo đà phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Đảng ủy, UBND xã Tiên Thủy rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ của các ngành chức năng tỉnh, huyện, nhất là sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân”.

(Chủ tịch UBND xã Tiên Thủy Trần Thanh Phong)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN