Xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ

28/06/2021 - 06:42

BDK - Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 29-1- 2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình (GĐ) hạnh phúc, tiến bộ” đã hướng đến các mục tiêu, trong đó có xây dựng GĐ hạnh phúc, tiến bộ thật sự là tế bào lành mạnh của xã hội; là nơi giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách văn hóa con người. Tập trung vào hệ giá trị: đoàn kết, yêu thương, hiếu học, trách nhiệm; giáo dục con, cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Ông bà thật sự gương mẫu để con cháu noi theo. Phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ; tôn trọng pháp luật; không có nạn bạo lực; phát triển kinh tế GĐ, ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng tình làng nghĩa xóm...

Biểu diễn văn nghệ nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6.

Biểu diễn văn nghệ nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6.

Từ những điều bình dị

Nhiều năm qua, tỉnh đã triển khai chương trình hành động về lĩnh vực GĐ; tập huấn nhiều đợt về công tác GĐ, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), Ngày GĐ Việt Nam (28-6)… Đồng thời, tỉnh triển khai các hoạt động phòng chống bạo lực GĐ; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác GĐ… Triển khai các tiêu chí GĐ văn hóa, GĐ thể thao trong xây dựng đời sống văn hóa ở các địa phương. Các phong trào, các hoạt động đều hướng đến xây dựng GĐ hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.

Thông qua câu chuyện của một số thiếu nhi như: tự ý thức đội nón bảo hiểm khi cùng người lớn tham gia giao thông; tự ý thức bỏ rác vào thùng, bỏ rác đúng nơi quy định; biết lễ phép với người lớn… đã cho thấy, các bé đã được giáo dục tốt để trở thành một công dân ý thức. Mặc dù các cháu còn rất nhỏ tuổi. Hay nhiều em học sinh đã nỗ lực học tập đạt thành tích tốt, là con ngoan, trò giỏi trong GĐ và nhà trường, là niềm hạnh phúc và tự hào của cha mẹ và thầy cô.

Đối với hộ gia đình, nhiều GĐ không chỉ nuôi dạy con tốt mà còn tích cực đóng góp vật chất và công sức vào xây dựng các công trình địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Hiện nay, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, các GĐ chấp hành tốt quy định, thông điệp của Bộ Y tế và của tỉnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, tích cực xây dựng GĐ hạnh phúc, tiến bộ của tỉnh.

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Võ Ái Hòa chia sẻ: Hiện nay, tình trạng ly hôn, nhất là ở các GĐ trẻ gia tăng rất nhiều, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, có liên quan nhiều nhất là vấn đề kinh tế. Do đó, đảm bảo ổn định về kinh tế được xem là yếu tố rất quan trọng trong xây dựng GĐ hạnh phúc bền vững. Một yếu tố nữa, những giá trị đạo đức truyền thống cốt lõi trong GĐ Việt Nam cần được quan tâm đề cao nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó là trách nhiệm từ các thành viên chung tay chăm lo, giáo dục cho con cái, vun đắp tình cảm GĐ và các giá trị đạo đức GĐ.

Nâng cao hiệu quả công tác gia đình

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, hỗ trợ, hướng dẫn các ngành, các cấp có những việc làm mang tính chất thiết thực gắn với công tác GĐ. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GĐ trên toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và GĐ, Sở VHTT&DL nhận định: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, công tác GĐ và phòng chống bạo lực GĐ trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện, thành phố nói riêng đã đạt được những kết quả nhất định. Những truyền thống tốt đẹp của GĐ Việt Nam được gìn giữ và phát huy. Điều kiện sống của các GĐ đã được cải thiện đáng kể. GĐ có những điều kiện cơ bản để thực hiện chức năng của mình. Nhận thức của các tầng lớp nhân dân có nhiều chuyển biến. Tỷ lệ hộ đạt danh hiệu “GĐ văn hóa” ngày càng tăng. Nhiều mô hình mới về GĐ như: “GĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, “GĐ phát triển bền vững” được nhân rộng. Ngày GĐ Việt Nam (28-6) hàng năm đã dần trở thành ngày hội của các xóm, ấp và trong từng hộ GĐ ở khắp nơi trong toàn tỉnh.

Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy có nhắc đến nội dung xây dựng môi trường văn hóa GĐ, trọng tâm là GĐ hạnh phúc, tiến bộ. Trong đó, đề cao vị trí, vai trò trách nhiệm của GĐ và cộng đồng trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân GĐ, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực GĐ. Phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa GĐ truyền thống, quan tâm, yêu thương, chăm sóc nhau về mọi mặt, bình đẳng trong cuộc sống. Hạn chế tỷ lệ ly hôn, nhất là ở các GĐ trẻ.

Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy đã định hướng, xây dựng các mô hình GĐ văn hóa tiêu biểu, có nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết yêu thương nhau, kính trên nhường dưới. Giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ; phát huy lối sống mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người, có ý thức tự trọng, tự chủ nâng cao trách nhiệm cá nhân đối với GĐ và xã hội. Xây dựng mối quan hệ giữa GĐ - cộng đồng - xã hội trên tinh thần có trách nhiệm cao đối với xã hội. Xây dựng, duy trì, phát huy mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng con người Bến Tre có ý thức chấp hành, thượng tôn pháp luật.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động vui chơi, họp mặt chào mừng Ngày GĐ Việt Nam 28-6 tạm dừng. Công tác tuyên truyền Ngày GĐ Việt Nam 28-6, các hoạt động bằng các hình thức phù hợp vẫn được tiến hành. Qua đó, tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân về ý nghĩa của Ngày GĐ Việt Nam 28-6, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của GĐ Việt Nam, đẩy mạnh công tác vận động xây dựng GĐ “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN