Thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri

Xây dựng mô hình “Hội viên cựu chiến binh tham gia ban đại diện tổ nhân dân tự quản”

13/10/2023 - 07:55

BDK - Huyện Ba Tri có 1.253 tổ nhân dân tự quản (NDTQ), trong đó 831 tổ có hội viên (HV) cựu chiến binh (CCB) tham gia ban đại diện tổ, với 772 tổ đạt mạnh, 57 khá và 2 trung bình. Mô hình “HV CCB tham gia ban đại diện tổ NDTQ” trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Trong đó, Hội CCB thị trấn Tiệm Tôm (trước đây là xã An Thủy) là một trong những đơn vị điển hình trong xây dựng mô hình.

Họp Tổ nhân dân tự quản số 19, khu phố An Thới, thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri.

Họp Tổ nhân dân tự quản số 19, khu phố An Thới, thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri.

Tích cực thi đua

Hội CCB thị trấn Tiệm Tôm có 147 HV sinh hoạt ở 5 chi hội của 5 ấp. Chủ tịch Hội CCB thị trấn Tiệm Tôm Nguyễn Tấn Lợi chia sẻ: “Ban Chấp hành Hội CCB xã tích cực triển khai hưởng ứng tốt các phong trào thi đua, nhất là thi đua “Đồng khởi mới” hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Các cấp hội đều ra sức thi đua xây dựng hội vững mạnh toàn diện và tham gia thực hiện tốt mô hình. Qua đó, đã có nhiều đóng góp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cán bộ, HV thị trấn tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. Hội thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào tại địa phương.

Hội quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho HV dưới nhiều hình thức: Tổ chức nhiều lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho HV; hỗ trợ việc làm, giới thiệu cho con em CCB đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; hỗ trợ HV vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Cán bộ, HV CCB thị trấn Tiệm Tôm tích cực vận động đóng góp xây tặng nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn, phát triển mô hình “5 + 1”, xây dựng hụi không lời ở 5/5 chi hội, đóng góp Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, với tổng trị giá vận động đóng góp hỗ trợ hàng trăm triệu đồng. Qua đó, giúp nhiều HV vươn lên thoát nghèo và nhiều HV phát triển sản xuất làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng hội trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng mô hình vững mạnh

Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Ba Tri Nguyễn Thành Một, trong quá trình xây dựng mô hình “HV CCB tham gia ban đại diện tổ NDTQ”, Hội CCB huyện luôn bám sát theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội CCB tỉnh. Đồng thời, thực hiện sát theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 28-4-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về tiêu chí thang điểm và quy trình phân loại tổ NDTQ trên địa bàn tỉnh. Hội CCB các xã, thị trấn đều phối hợp với MTTQ, chính quyền địa phương thực hiện tốt theo hướng dẫn, trong đó thị trấn Tiệm Tôm đạt nhiều kết quả tích cực. Quá trình xây dựng mô hình, Ban Chấp hành hội cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đến cán bộ, HV. Xác định vai trò và trách nhiệm quan trọng của CCB trong tham gia ban đại diện tổ. Phối hợp cùng MTTQ và các đoàn thể, Hội CCB cơ sở đề cử ra người tổ trưởng đại diện cho các hộ dân trong tổ.

Thị trấn Tiệm Tôm có 60 tổ NDTQ có HV CCB tham gia ban đại diện tổ (chiếm 37,04% trong tổng số 162 tổ của thị trấn). Theo Phó chủ tịch Hội CCB thị trấn Tiệm Tôm Nguyễn Văn Khanh: Thị trấn Tiệm Tôm có 147 HV, trừ 13 đồng chí miễn sinh hoạt do già yếu còn 134 HV và đều nhiệt tình công tác. Trong thực hiện mô hình, có 60 HV tham gia ban đại diện của 60 tổ NDTQ, chiếm 44,77%. 60/60 tổ có HV CCB tham gia ban đại diện tổ đều hoạt động mạnh (đạt 100%). Ngoài ra, CCB cũng tham gia hỗ trợ đối với các tổ không có HV tham gia ban đại diện, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ NDTQ trên địa bàn (hiện có hơn 90% số tổ đạt mạnh, toàn xã có 162 tổ NDTQ).

Ông Phan Văn Hồng (Tổ 19, khu phố An Thới) cho hay: “Mỗi khi họp tổ, tổ trưởng nói ngắn gọn, dễ hiểu và thường nêu những vấn đề bà con cần biết. Cụ thể như tình hình an ninh trật tự hay khai thác nghêu chia lãi cho xã viên hoặc hướng dẫn, nhắc nhở bà con cảnh giác với thủ đoạn trộm cắp. Nhiều năm liền tổ được công nhận là tổ mạnh của khu phố và của thị trấn Tiệm Tôm”.

“Hoạt động của tổ NDTQ đạt hiệu quả đã góp phần xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng vững mạnh và có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ mô hình khá nổi bật của Hội CCB thị trấn Tiệm Tôm và một số xã, Hội CCB huyện đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình”.

(Chủ tịch Hội CCB huyện Ba Tri Nguyễn Thành Một)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN