Xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại I

21/06/2023 - 05:16

BDK - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) TP. Bến Tre Phạm Quốc Hùng cho biết, trên cơ sở triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định đối với phát triển nông nghiệp của thành phố là tập trung “Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị gắn với du lịch sinh thái” và Kế hoạch số 75 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển đô thị tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Đại hội đại biểu HND thành phố nhiệm kỳ 2023 - 2028 với chủ đề “Đồng thuận, năng động, sáng tạo, phát triển xây dựng tổ chức HND vững mạnh góp phần xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại I”. Tại đại hội này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, bàn phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ mới, nhất là các chỉ tiêu cụ thể được trình tại đại hội.

Mô hình sản xuất rau trong nhà lưới tại xã Phú Hưng, TP. Bến Tre.

Mô hình sản xuất rau trong nhà lưới tại xã Phú Hưng, TP. Bến Tre.

Kết quả 5 năm qua

TP. Bến Tre có tổng diện tích tự nhiên hơn 7.104ha, trong đó có 4.884ha đất sản xuất nông nghiệp. Với địa bàn đặc thù, thành phố phát triển nông nghiệp theo hướng “nông nghiệp đô thị gắn với du lịch sinh thái, dịch vụ và thương mại”. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp với sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, thích ứng, tạo liên kết chuỗi nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện nhanh và ổn định đời sống vật chất, tinh thần của người dân đô thị. Trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, 5 năm qua, HND các cấp đã triển khai và vận động cán bộ, hội viên (HV) tham gia với 14.874 hộ đăng ký. Thành phố đã xác định cây dừa và bưởi da xanh là 2 sản phẩm chính để xây dựng chuỗi giá trị và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, diện tích bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP tập trung ở Phú Nhuận, Nhơn Thạnh, Sơn Đông, Mỹ Thạnh An với trên 56ha, có 38 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 11 sản phẩm tiềm năng đang được đề nghị công nhận 5 sao. Nhiều mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh có hiệu quả như nuôi gà sinh học xã Sơn Đông, nuôi bò xã Phú Hưng, dừa xiêm xanh xã Bình Phú. Thành lập mới 6 hợp tác xã (HTX), 60 tổ hợp tác.

Trong 5 năm qua, công tác hội và phong trào nông dân trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại I, đô thị văn minh. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội luôn được quan tâm. Đến nay, thành lập mới và chuyển đổi được 114 tổ HND nghề nghiệp với 998 thành viên. Toàn thành phố có 227 tổ HND nghề nghiệp với 1.782 thành viên. HND thành phố có 11 HND cơ sở, 52 chi hội với tổng số 5.488 HV. 100% cơ sở hội xây dựng và thu đúng hội phí, bình quân 60 ngàn đồng/HV/năm. Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố tăng trưởng hơn 793 triệu đồng, nâng nguồn vốn của quỹ hiện có hơn 1,4 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho 100 hộ vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Trong nhiệm kỳ, cán bộ hội các cấp đã nhận 26 kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam”, 4 bằng khen của Trung ương HND Việt Nam, 5 bằng khen của UBND tỉnh, 16 bằng khen của HND tỉnh, 21 giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố, 63 giấy khen của HND thành phố cho các tập thể và cá nhân. Các mặt công tác như công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển nông nghiệp và nông thôn, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế đều đạt kết quả cao.

Chỉ tiêu nhiệm kỳ 2023 - 2028

Mục tiêu được xác định là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong cán bộ, HV, nông dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Xây dựng đội ngũ cán bộ hội có phẩm chất, năng động, sáng tạo, đảm bảo thực hiện trách nhiệm được phân công. Phát triển HV đúng chuẩn chất, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng kết nạp. Phối hợp phát triển nông nghiệp đô thị, phát triển các hình thức HTX, tổ liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng, hiệu quả; chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái, mở rộng và hình thành vùng chuyên canh (dừa, bưởi da xanh, hoa kiểng, rau sạch, chăn nuôi), góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, đô thị văn minh trên địa bàn thành phố. Đại hội đã đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp và 13 chỉ tiêu cụ thể như:

Mô hình trồng nha đam Mỹ của nông dân tại Ấp 3, xã Nhơn Thạnh. Ảnh: Thạch Thảo

Mô hình trồng nha đam Mỹ của nông dân tại Ấp 3, xã Nhơn Thạnh. Ảnh: Thạch Thảo

1. Phấn đấu có 95% HV, nông dân được thông tin tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nghị quyết của hội, các kiến thức cần thiết về khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

2. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ phát triển 400 HV mới.

3. Hàng năm có 100% cơ sở hội hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ có 45% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giữ vững 45% chi hội vững mạnh hàng năm; không có chi hội yếu kém.

4. Phấn đấu có 80% HV tham gia sinh hoạt định kỳ.

5. Phấn đấu thành lập và nâng chất hiệu quả hoạt động của các tổ HND nghề nghiệp, chi HND nghề nghiệp hiện có theo Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam, thành phố mỗi năm thành lập mới 1 chi HND nghề nghiệp, 11 tổ HND nghề nghiệp.

6. 100% chi hội xây dựng được quỹ hội và đạt mức bình quân 60 ngàn  đồng/HV/năm trở lên.

7. Hàng năm, HND các cấp trực tiếp và phối hợp dạy nghề cho 150 nông dân, tỷ lệ có việc làm đạt 60% trở lên.

8. Hàng năm có 65% hộ nông dân đăng ký thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, cuối năm bình xét đạt 50% số hộ đăng ký được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

9. Trong nhiệm kỳ vận động nông dân tham gia thành lập 25 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả theo Nghị định số 77/2019/NĐ-CP ngày 10-10-2019 của Chính phủ; vận động nông dân tham gia thành lập 5 HTX hoạt động có hiệu quả theo Luật HTX theo nghị quyết của Thành ủy.

10. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ phối hợp xây dựng từ 2-3 mô hình nông nghiệp đô thị gắn với hoạt động du lịch sinh thái.

11. Các cấp hội có biện pháp giúp hộ nông dân nghèo có điều kiện sản xuất vươn lên thoát nghèo, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ HV nông dân nghèo, cận nghèo bình quân 8%/năm.

12. HND cơ sở tuyên tuyền, vận động 100% gia đình cán bộ, HV, nông dân phấn đấu giữ vững gia đình văn hóa.

13. Phấn đấu vận động tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân đến cuối nhiệm kỳ đạt 1,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN