Xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại I

10/01/2022 - 06:09

BDK - TP. Bến Tre được công nhận đạt chuẩn đô thị loại II trực thuộc tỉnh vào năm 2019, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn và ngày càng phát triển, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Trên cơ sở đó, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/ThU của Thành ủy Bến Tre với mục tiêu xây dựng TP. Bến Tre đến năm 2030 đạt chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Một góc TP. Bến Tre. Ảnh: Thu Huyền

Một góc TP. Bến Tre. Ảnh: Thu Huyền

Mở rộng địa giới hành chính

TP. Bến Tre được công nhận đạt chuẩn đô thị loại II là động lực để Đảng bộ và nhân dân thành phố chinh phục mục tiêu cao hơn là xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại I. Để hiện thực hóa mục tiêu đô thị loại I, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 118-KL/TU, trong đó thống nhất chọn phương án mở rộng địa giới hành chính của TP. Bến Tre theo hướng điều chỉnh sang các xã: Sơn Hòa, An Hiệp, Hữu Định (Châu Thành); Sơn Phú (Giồng Trôm); Thanh Tân (Mỏ Cày Bắc). Thành phố đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao Sở Nội vụ và Ban Quản lý dự án (DA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh chủ trì thực hiện điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung TP. Bến Tre. Đề xuất lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực phù hợp để đánh giá thực trạng đô thị, định hướng phát triển cho phù hợp các tiêu chí đô thị loại I và hỗ trợ TP. Bến Tre xây dựng đô thị loại I đến khi được Chính phủ công nhận.

Công tác quản lý quy hoạch xây dựng được thực hiện chặt chẽ, cấp phép xây dựng nhà và các giấy phép khác theo đúng thời gian quy định. Ban hành kế hoạch xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường. Phối hợp với các ngành tỉnh trong việc lựa chọn nhà đầu tư các DA phát triển đô thị trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 22 DA phát triển đô thị với tổng diện tích 2285,98ha. Trong đó, có 6 DA diện tích 121,93ha đã có nhà đầ̀u tư đang triển khai thực hiện; 4 DA diện tích 134,10ha đã được phê duyệt danh mục DA đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư; 8 DA diện tích 1788,38ha đã có Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua về phương án đề xuất DA; 4 DA diện tích 228,20ha UBND tỉnh cho chủ trương khảo sát, chưa thông qua Nghị quyết HĐND tỉnh; 1 DA nhà đầ̀u tư có tờ trình xin khảo sát lập quy hoạch. Ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch giao thông 6 xã, phê duyệt chủ trương lập điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới các xã Mỹ Thạnh An, Sơn Đông, Phú Hưng, Phú Nhuận, Nhơn Thạnh.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo đánh giá sơ bộ, hiện thành phố đạt 40/59 tiêu chuẩn đạt đô thị loại I. Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính TP. Bến Tre. Để đảm bảo tiến độ thực hiện đề án theo nghị quyết đề ra, UBND TP. Bến Tre đề xuất cho lập đề án xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại I theo ranh giới dự kiến mở rộng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế theo mũi đột phá thương mại - dịch vụ gắn với phong trào “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” để tạo nguồn lực cho sự phát triển toàn diện của thành phố, trở thành đầu mối về kinh tế của tỉnh. Tăng cường kêu gọi, xúc tiến đầu tư, vận dụng các chính sách ưu đãi, kêu gọi và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong phát triển kinh tế và xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, thực hiện tốt công tác quy hoạch.

Kêu gọi đầu tư phát triển đô thị, các DA chỉnh trang đô thị, các DA khu dân cư mới. Đối với các DA đã có quyết định đầu tư tạo điều kiện thuận lợi để sớm triển khai thực hiện. Hoàn chỉnh thủ tục thực hiện DA nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu DA TP. Bến Tre. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tỉnh tham mưu UBND tỉnh tiếp cận các nguồn vốn vay ODA khác để thực hiện DA xử lý nước thải và các DA chỉnh trang phát triển đô thị trên địa bàn thành phố. Tiếp tục đầu tư nâng chất các cơ sở giáo dục, y tế, thương mại, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân.

Hoàn chỉnh đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Phú Hưng, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Phú Hưng nói riêng và TP. Bến Tre nói chung. Đồng thời, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm vào cụm công nghiệp để tập trung xử lý chất thải, đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân.

Phương Bằng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích