Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

26/07/2024 - 08:18

BDK.VN - Mới đây, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật xuất bản cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, góp phần vào kho tàng tài liệu quý báu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao gửi lại cho các thế hệ.

Bìa sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây là tác phẩm có giá trị, nhằm hệ thống sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giúp các ngành, các cấp, các địa phương, cán bộ, đảng viên, nhân dân xác định rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước.

Cuốn sách gồm 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư… của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa hóa Việt Nam trong thời gian gần 60 năm qua. Nội dung các bài phát biểu, bài viết thể hiện sự quan tâm sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư đối với việc xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam với các yếu tố truyền thống và hiên đại, bản sắc và hội nhập, tạo nguồn lực nội sinh và huy động sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Nội dung cuốn sách gồm 3 phần: Phần thứ nhất: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, gồm: 19 bài phát biểu, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, Hội nghị công tác tư tưởng - văn hóa toàn quốc, hội nghị Tuyên giáo toàn quốc… thể hiện tư tưởng nhất quán của người đứng đầu Đảng ta đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phần thứ hai: Phát triển toàn diện, đồng bộ để văn hóa thật sự là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước bền vững. Phần này, tuyển chọn 73 bài phát biểu, bài viết, thư của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các lĩnh vực văn hóa cũng như quá trình xây dựng, phát triển của từng cơ quan văn hóa cụ thể. Các bài viết thể hiện kiến thức sâu sắc và sự am hiểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với từng lĩnh vực văn hóa. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo cụ thể từ văn học, nghệ thuật sân khấu, mỹ thuật, đến giáo dục, khoa học, báo chí, xây dựng phong trào học tập, phát huy truyền thống hiếu học, phát động các phong trào thi đua, khơi dậy tinh thần yêu nước.

Nhất là đối với báo chí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn chú trọng việc giữ vững và phát huy vai trò tiên phong của của báo chí trên Mặt trận văn hóa, tư tưởng của Đảng, đóng góp vào công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Gần 30 năm công tác tại Tạp chí Cộng sản, quá trình rèn luyện và trưởng thành từ một biên tập viên đến cán bộ quản lý cơ quan báo chí và sau này là các vị trí quan trọng, liên quan trực tiếp đến công tác tư tưởng, văn hóa, khoa giáo, lý luận của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Nhà báo trước hết phải hiểu đúng và nắm rất vững chức năng, nhiệm vụ của tờ báo mà mình phụng sự, cộng tác”. Tổng Bí thư đề nghị các cơ quan báo chí cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là đội quân chủ lực, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, “góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới; góp phần cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đồng thuận toàn dân tộc”.

Phần thứ ba: Từ luận điểm văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thực tiễn cuộc sống. Phần này, chọn lọc 32 bài viết, trả lời phỏng vấn của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nghiên cứu, học tập và triển khai cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn với xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.

Trong các bài phát biểu, bài viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn luôn khẳng định nguyên tắc: Phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Nền văn hóa mà chúng ta xây dựng là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng, dựa trên các giá trị tiến bộ, nhân văn; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nước, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, phấn đấu xây dựng một xã hội tiến bộ, văn minh lành mạnh, vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người.

Cuốn sách cũng tuyển chọn hơn 100 bức ảnh tư liệu quý, ghi lại những hình ảnh của Tổng bí thư trong các hoạt động văn hóa, hội nghị văn hóa, các chuyến đi thăm, làm việc với các địa phương, các cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị trong ngành văn hóa, các buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ, trí thức đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa trên mọi miền Tổ quốc. Qua đó, toát lên hình ảnh một Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với một tầm vóc văn hóa, tư duy văn hóa, một con người văn hóa. Đồng thời, là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa của Đảng.

Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” cùng với các tựa sách khác của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hiện đang được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật giới thiệu trên hệ thống website http://sachquocgia.vn. Bạn đọc có thể tìm mua bản sách giấy hoặc bản sách điện tử để nghiên cứu, học tập.

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN