Xử phạt hành chính đối với hành vi xây nhà lấn hẻm công cộng

30/06/2019 - 19:44

Ông Nguyễn Văn Tới (Thạnh Phú) có nhu cầu tư vấn: Nhà tôi ở sát với con hẻm công cộng. Vừa rồi, tôi xây gác bằng cây có lấn ra hẻm khoảng 0,7m ở trên cao. UBND xã yêu cầu tháo dỡ phần lấn chiếm và còn nói sẽ xử phạt hành chính việc tôi lấn chiếm đất hẻm công cộng.

Xin hỏi: Xã làm như vậy có đúng không. Tôi nghĩ rằng mình lấn ra hẻm ở trên cao không ảnh hưởng tới xe cộ lưu thông. Tôi có phải tháo dỡ phần xây lấn ra hẻm không?

Thắc mắc của ông được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Việc UBND xã yêu cầu ông tháo dỡ công trình trên phần đất công mà ông lấn chiếm là đúng theo thẩm quyền quản lý đất công cộng (hẻm công cộng). Theo quy định tại Điều 132 Luật Đất đai 2013, quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do UBND cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Mặt khác, Điều 38 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định về thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp xã, cụ thể như sau:

“1. Chủ tịch UBND cấp xã có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 10% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của luật này nhưng không quá 5 triệu đồng;

c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền được quy định tại Điểm b khoản này;

d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 28 của Luật này;

Các biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm: “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép…”.

Theo lời trình bày của ông thì ông cũng thừa nhận ông đã xây gác bằng cây có lấn ra hẻm khoảng 0,7m ở trên cao. Hành vi xây cất trên của ông không đúng quy định của pháp luật. Do vậy, UBND xã yêu cầu ông tháo dỡ phần lấn chiếm và thông báo sẽ xử phạt hành chính việc ông lấn chiếm đất hẻm công cộng là hoàn toàn đúng. Ông phải chấp hành theo đề nghị của UBND xã.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN