Xứng đáng là những người lính dân mến, dân tin

11/10/2024 - 06:52

BDK - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, những năm qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc không chỉ tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền mà còn có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, thi đua hiến đất làm đường giao thông, tiên phong giải phóng mặt bằng để triển khai các tuyến đường.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc hân hoan trên tuyến đường nông thôn mới.

Tích cực đóng góp, vận động

Về xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc hôm nay, mọi người không khỏi ngỡ ngàng, phấn khởi trước bao đổi thay của xóm làng với những con đường trải nhựa rộng thênh thang, những ngôi nhà khang trang, nhịp sống lao động sản xuất hối hả, khẩn trương của người dân nơi đây. Đó là sự nỗ lực, chung sức chung lòng của mỗi người dân cùng đảng bộ, chính quyền xã, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên Hội CCB xã.

Tuyến đường Thanh Tây - Sùng Tân kết nối địa phương với xã Hưng Khánh Trung A có chiều dài hơn 1.500m và có trên 50 hộ dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng bàn giao đất đúng tiến độ đóng vai trò hết sức quan trọng. Sau khi thống nhất chủ trương, biện pháp và được sự đồng tình ủng hộ của người dân, xã Tân Thanh Tây đã huy động tổng lực, trong đó CCB và lực lượng dân quân tại địa phương làm nòng cốt để hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời nhà cửa.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thanh Tây Nguyễn Trung Thanh cho biết: Điểm nhấn trong thực hiện phong trào ở xã là Chi hội CCB đã đứng ra đảm nhận nhiều phần việc cụ thể trong xây dựng NTM. Một trong những dấu ấn đặc biệt của cán bộ, hội viên là tham gia hiến đất làm đường giao thông. 5 năm qua, hội viên CCB toàn xã đã hiến trên 7.000m2 đất, trong đó có hoa màu các loại, có 15 cây dừa, 7 cây sao, 9 cây xà cừ. Ngoài ra, hội viên còn tham gia đóng góp và vận động các nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Luôn gương mẫu đi đầu

Giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn do ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân, ngoài lãnh đạo địa phương, các đoàn công tác luôn có hình ảnh các CCB đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân. Qua gặp gỡ tiếp xúc tìm hiểu, các đoàn công tác đã tuyên truyền, giải thích; đồng thời có cách làm linh hoạt, phù hợp, đúng pháp luật nên nhân dân đồng thuận rất cao. Đặc biệt, từ năm 2016 - 2020, cán bộ, hội viên CCB xã đã tự nguyện hiến trên 7.470m2 đất, hiến cây quy ra tiền 331 triệu đồng, làm lộ nông thôn dài 7.967m; vận động xây dựng 10 cây cầu nông thôn, 2 nhà văn hóa…

Theo ông Dương Minh Sang, Chi hội CCB ấp Thanh Tây, xã Tân Thanh Tây, “Thực hiện chủ trương xây dựng xã NTM, Chi hội CCB ấp vận động nhân dân cùng tham gia làm đường, kéo điện chiếu sáng, trồng cây xanh và hoa ven đường. Đến nay, con đường đã trở nên khang trang và đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp”, giúp phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện hơn. Mặc dù diện tích đất ở của gia đình chật hẹp nhưng tuyến đường được mở rộng sẽ tạo cơ hội cho địa phương phát triển nên tôi đã tự nguyện hiến 250m2 đất và 7 cây dừa. Giờ đây khi hoàn thành, tuyến đường thông thoáng, đẹp làng, đẹp xóm, tôi rất vui”.

Năm 2023, hội viên CCB xã đã tham gia làm 5 cây cầu và 3 tuyến lộ dài 805m với 49 ngày công, hội viên đóng góp 55 triệu đồng. Nâng cấp, sửa chữa 1 tuyến đường với chiều 170m và có 10 hội viên tham gia 10 ngày công. Hội CCB còn phối hợp với địa phương tham gia nạo vét 610m kênh. Trong đó, hội viên CCB hiến đất 240m2 đất, 6 cây dừa trị giá 7 triệu đồng, tham gia 60 ngày công lao động.

Phát huy vai trò của CCB, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ gương mẫu trong lao động sản xuất và sẵn sàng chiến đấu cao mà còn luôn tiên phong vận động giúp đỡ nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xứng đáng là những người lính trong dân, được dân yêu, dân tin, dân mến.

“Thời gian qua, Hội CCB xã luôn giữ vững và phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Ban Chấp hành hội luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia thực hiện NTM nâng cao. Với những việc làm thiết thực đó, Hội CCB xã Tân Thanh Tây nhiều năm liền được hội cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Có nhiều tập thể và cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen”.

(Phó bí thư Đảng ủy xã Tân Thanh Tây Nguyễn Văn Thanh)

Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN