Ðảm bảo an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10

04/06/2021 - 06:25

BDK - Hôm nay (4-6-2021), gần 14.590 học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 như kế hoạch. Đây là kỳ thi khá căng thẳng trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã sẵn sàng các phương án trong tình huống thí sinh có liên quan các ca nhiễm và vùng có dịch Covid-19 về. Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Minh Nhựt thông tin:

Thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (Châu Thành) đến xem danh sách phòng thi. Ảnh Ph. Hân

Thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (Châu Thành) đến xem danh sách phòng thi. Ảnh Ph. Hân

- Sở GD&ĐT đã chuẩn bị 2 ngày thi theo kế hoạch (4 và 5-6-2021). Toàn tỉnh sẽ có 34 hội đồng thi tuyển sinh, trong đó có 6 hội đồng: Trường THPT Che Guevara (Mỏ Cày Nam), THPT Đoàn Thị Điểm (Thạnh Phú), THPT Nguyễn Trãi (Giồng Trôm), THPT Sương Nguyệt Anh, THPT Phan Ngọc Tòng (Ba Tri), THPT Trần Văn Kiết (Chợ Lách) có điểm thi lẻ, với 920 thí sinh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT đã triệu tập 1.676 cán bộ làm công tác tổ chức thi, coi thi, thanh tra thi và chấm thi là giáo viên các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh. Trước ngày thi, Sở GD&ĐT tập huấn cho lãnh đạo và thư ký hội đồng thi các nhiệm vụ chung của kỳ thi. Cán bộ làm nhiệm vụ coi thi được tập huấn về quy chế thi. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 đã tiến hành theo đúng kế hoạch, sẵn sàng cho kỳ thi. Hội đồng coi thi đã đảm bảo về nhân sự, cơ sở vật chất; phổ biến lại quy chế thi cho tất cả giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ thi cũng như các em thí sinh.

Ngoài ra, tại mỗi điểm thi đều có 1 tổ y tế là cán bộ y tế và y tế trường học để ứng phó tình huống khi thí sinh, cán bộ coi thi có vấn đề về sức khỏe cũng như sẵn sàng cho công tác phòng dịch Covid-19 tại kỳ thi.

* Xin đồng chí cho biết các phương án đảm bảo an toàn tại kỳ thi này?

- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế thiết lập phần mềm khai báo y tế trực tuyến cho cán bộ làm nhiệm vụ thi và thí sinh. Tại các điểm thi, thí sinh đều được yêu cầu chấp hành nghiêm nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi đều phải thực hiện khai báo y tế, bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt thời gian công tác.

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các điểm thi không tổ chức lễ khai mạc, không tập trung học sinh ở sân trường mà chỉ cử đại diện thí sinh chứng kiến các thủ tục kiểm tra túi niêm phong đề thi. Mỗi phòng thi bố trí chỗ ngồi cho thí sinh đảm bảo quy định về giãn cách. Tất cả điểm thi sẽ được bố trí khẩu trang dự phòng và dung dịch rửa tay sát khuẩn, phân công nhân viên y tế hỗ trợ đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe của cán bộ, nhân viên làm công tác coi thi cũng như thí sinh. Cán bộ coi thi đảm bảo giữ khoảng cách khi thu nhận bài thi.

Học sinh tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Ph. Hân

Học sinh tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Ph. Hân

Tính đến ngày 3-6-2021, tỉnh chưa ghi nhận học sinh lớp 9 trong tỉnh là trường hợp F0, F1. Thống kê trên phần mềm khai báo y tế của Sở Y tế, có 38 học sinh có đi ngoài tỉnh về. Đối với thí sinh này sẽ được tổ chức thi ở phòng thi dự phòng tại điểm thi theo khuyến cáo của ngành y tế. Trường hợp có ghi nhận thí sinh F1 tại điểm thi sẽ phải kích hoạt phương án điểm thi dự phòng. Thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm dự phòng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo kế hoạch huy động nhân sự, Sở GD&ĐT đã tính toán trước phương án có dịch Covid-19. Do đó, mỗi điểm thi có 3 người để sẵn sàng tham gia khi phải kích hoạt phòng thi dự phòng hoặc điểm thi dự phòng. Mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng. Mỗi huyện, thành phố đều có 1 điểm thi dự phòng để đáp ứng tình huống dịch bệnh. Điểm thi dự phòng được xây dựng như một hội đồng coi thi, với đủ thành phần lãnh đạo, thi ký, cán bộ coi thi...

* Những lưu ý gì đối với cán bộ làm công tác thi và thí sinh?

- Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác phải nắm vững quy chế thi, nghiêm túc thực hiện khai báo tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển và các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế. Thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Các điểm thi đặc biệt lưu ý công tác  phối hợp với y tế địa phương để kịp thời xử lý khi có tình huống diễn biến trong thời gian thi. Trong thời gian tổ chức thi, giữ gìn phòng thi, điểm thi sạch sẽ, thông thoáng tối đa nhưng phải đảm bảo các yếu tố an toàn, bảo mật cho kỳ thi.

Đối với các em thí sinh phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch, tự tin, bình tĩnh làm bài thi với kết quả tốt nhất. Trong quá trình thi, có những diễn biến bất thường nhanh chóng báo cáo về Sở GD&ĐT để có chỉ đạo kịp thời.

* Xin cảm ơn Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo!

Sáng 4-6-2021, các thí sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên sẽ thi môn đầu tiên là Ngữ văn (chung), với thời gian 120 phút. Chiều cùng ngày, thi môn tiếng Anh, với thời gian 60 phút. Sáng 5-6-2021, thi môn Toán, với thời gian 120 phút. Các môn chuyên: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh thi vào chiều 5-6-2021.

Phan Hân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích