“Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”

24/11/2019 - 20:21

Đó là chủ đề và cũng là khẩu hiệu mạnh mẽ nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực (BL) trên cơ sở giới năm 2019. Tại tỉnh, tháng hành động diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12-2019. Song song đó, nhiều diễn đàn trên thế giới cũng đang hướng về Ngày Quốc tế xóa bỏ BL đối với phụ nữ 25-11-2019.

Nhân sự kiện Bến Tre vừa khởi động dự án “Trao quyền cho phụ nữ nhằm tăng cường khả năng phục hồi của phụ nữ kém may mắn tại Việt Nam”, bà Phạm Thị Vân - Chánh Văn phòng Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, một nghiên cứu (do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam công bố) về BL tình dục và BL liên quan đến yếu tố giới tại Bình Định và Bến Tre cho thấy, 73% số nữ được phỏng vấn bị tổn thương do quấy rối tình dục sau thiên tai; 62% số nữ được phỏng vấn trả lời không cảm thấy an toàn khi đi bộ một mình; chỉ 4% số người được phỏng vấn tìm đến các dịch vụ tư vấn hỗ trợ tâm lý do không biết ở địa phương có những dịch vụ nào; 35% số nam được phỏng vấn cho rằng người gây ra BL chính là nam giới. Do đó, cần nâng cao năng lực lồng ghép giới trong xây dựng và thực thi luật, chính sách, chương trình, dự án về phòng chống thiên tai.

Dự án “Trao quyền cho phụ nữ nhằm tăng cường khả năng phục hồi của phụ nữ kém may mắn tại Việt Nam”, tổng kinh phí thực hiện dự án khoảng 2,7 tỷ đồng, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế viện trợ cho 2 tỉnh Bình Định và Bến Tre. Thời gian thực hiện 18 tháng, từ tháng 9-2019 đến tháng 3-2021. Có 480 phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, dễ bị tổn thương của 4 xã: Phước Hòa, Phước Thắng (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) và Tân Thanh, Hưng Lễ (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) được hưởng lợi trực tiếp thông qua 2 hợp phần: sinh kế; nâng cao nhận thức về giới và ngăn ngừa BL giới.

Theo đó, hình thức hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát thị trường, Dự án sẽ phối hợp với ngành nông nghiệp và khuyến nông lựa chọn mô hình sinh kế phù hợp. Thảo luận chung để xác định hình thức hỗ trợ trong số các hình thức sau: i) Cấp tiền mặt trực tiếp cho người hưởng lợi (NHL) tự mua; ii) Dự án ký hợp đồng và trả tiền cho đơn vị cung cấp con giống, NHL tự chọn con giống từ đơn vị cung cấp con giống; iii) Dự án mua con giống tập trung, sau đó cấp phát cho NHL.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN