Ðiểm sáng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

14/10/2020 - 06:55

BDK - Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Ba Tri đã nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trung tâm đã khẳng định vị thế trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh, là một điểm sáng trong phân luồng, thu hút học sinh sau tốt nghiệp THCS.

Tiết học của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ba Tri.

Tiết học của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ba Tri.

Thu hút học sinh

Nhiều năm trước đây, học sinh trên địa bàn huyện Ba Tri không đậu lớp 10 THPT công lập thường đi làm tại các công ty, xí nghiệp, không được học tiếp tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Nguyên nhân, đa số phụ huynh, học sinh không biết trung tâm dạy như thế nào, chất lượng ra sao nên không khuyến khích, động viên con em theo học. Mặt khác, người dân không an tâm vì cho rằng môi trường này, học sinh dễ tụ tập lôi kéo, làm hư hỏng con em. Do đó, việc phân luồng học sinh vào trung tâm rất khó khăn.

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác giáo dục, đặc biệt trong việc phân luồng học sinh sau THCS, Ban Giám đốc trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức tư vấn, tuyển sinh. Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Tri phối hợp chặt chẽ với các trường THCS. Khi các trường THCS có họp phụ huynh học sinh khối 9, trung tâm cử lực lượng tư vấn đến giới thiệu chương trình học và trực tiếp hướng dẫn thực hiện hồ sơ đăng ký. Thông qua trao đổi trực tiếp, học sinh và phụ huynh được tiếp cận và tự tin tham gia theo học.

Cùng với đó, tập thể trung tâm ra sức giảng dạy có chất lượng để tạo thêm sự tin tưởng của người dân. Nhiều năm qua, tỷ lệ tốt nghiệp của trung tâm đạt từ 90% trở lên (năm học 2019-2020 đạt trên 99%). Nhiều học sinh đậu vào Trường Đại học Kinh tế - Luật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Trà Vinh, Đại học Nguyễn Tất Thành…

Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Trần Quang Tứ cho biết, bắt đầu tháng 3, 4 hàng năm, lực lượng làm công tác tư vấn tuyển sinh lại đi đến từng trường THCS trên địa bàn để truyền thông, giới thiệu. Dù chỉ 3 cán bộ, rất mỏng so với số lượng trường THCS trong huyện nhưng lực lượng rất chịu khó đến từng trường và tăng cường tuyên truyền, phân luồng. Lực lượng tư vấn đã góp phần thúc đẩy công tác tuyển sinh tại trung tâm dần khởi sắc.

Nếu như khoảng 4 - 5 năm trước đó, học sinh đăng ký vào học tại trung tâm số lượng không đáng kể thì nay đã nâng lên từ 12 - 17 lớp. Năm học 2020-2021, Trung tâm GDNN-GDTX huyện tuyển được 20 lớp, với 441 học sinh. Trong đó, có trên 160 học sinh chủ động đăng ký tuyển sinh trực tiếp vào trung tâm.

Là một trong số hơn 160 học sinh tự nguyện đăng ký vào trường, em Nguyễn Minh Tân - học sinh lớp 10 của trung tâm chia sẻ, do học lực trung bình nên em đánh giá khả năng đậu vào trường THPT công lập không cao. Được định hướng của thầy cô và tư vấn của cán bộ Trung tâm GDNN-GDTX huyện, năm học 2019-2020, Minh Tân mạnh dạn đăng ký học mà không thi vào trường lớp 10 công lập.

Ngoài chương trình giáo dục phổ thông, Trung tâm GDNN-GDTX  huyện còn dạy thêm nghề. Trung tâm thực hiện chế độ chính sách như học sinh ở các trường THPT, học phí bằng với học sinh phổ thông. Đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trung tâm có quỹ để hỗ trợ dịp đầu năm học.

Nâng cao chất lượng

Để có kênh thông tin và phản hồi từ phía học sinh, phụ huynh, mỗi năm khi làm hồ sơ tuyển sinh, Ban Giám đốc trung tâm luôn tiếp thu các ý kiến, thắc mắc của phụ huynh, học sinh. Từ đó, giải đáp cũng như kịp thời chấn chỉnh những nội dung, nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh.

Trong công tác quản lý, trung tâm phân công giáo viên chủ nhiệm nắm luôn địa bàn để liên hệ với UBND xã nơi học sinh sinh sống, nhằm tăng cường quản lý. Mặt khác, khi quản lý theo địa bàn, phụ huynh biết nhau thuận tiện liên hệ, trao đổi thông tin khi có việc cần. Mỗi năm, trung tâm tổ chức 2 lần họp phụ huynh chính. Ngoài ra, còn có các kỳ họp phụ do chủ nhiệm mời khi cần thiết. Trung tâm cũng xây dựng quy chế như các trường THPT nhưng cách thực hiện nghiêm khắc hơn.

Vào đầu mỗi buổi học, đoàn trường bố trí lực lượng quan sát việc đi lại của học sinh và ghi nhận những trường hợp vi phạm về trang phục, nội quy trung tâm. Xen giữa các buổi học, lực lượng quan sát lớp nếu phát hiện vi phạm sẽ mời trực tiếp nhắc nhở để các học sinh có ý thức, dần cải thiện. Ngoài ra, chi đoàn trung tâm còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa định kỳ hàng tháng với các hoạt động: bóng đá, bóng chuyền, câu lạc bộ âm nhạc… tạo điều kiện nắm bắt tâm tư, tình cảm để nhắc nhở, định hướng các em có điều kiện học tập và phát triển toàn diện.

Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Trần Quang Tứ cho biết, những năm tới, trung tâm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học gắn với phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục; kết hợp đánh giá trong quá trình, đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; tổ chức tốt việc dạy học phân hóa phù hợp với năng lực, nguyện vọng của học sinh và điều kiện cụ thể của trung tâm. Đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn tại các tổ, đảm bảo giáo viên nắm vững chương trình sách giáo khoa, có kỹ năng đổi mới phương pháp dạy học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới công tác quản lý giáo dục và dạy học; phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên kết đào tạo…

Trước mắt, trung tâm sẽ xin Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp thêm thiết bị dạy nghề. Đối với giáo dục phổ thông, trung tâm chỉ đạo giáo viên chuẩn bị giáo án theo chương trình mới, kèm cặp học sinh yếu kém để phụ huynh và học sinh an tâm khi theo học tại trung tâm. Đồng thời, trung tâm sửa chữa, xây mới để có phòng thí nghiệm đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Mở rộng liên kết đào tạo về lĩnh vực bên khối sức khỏe, xúc tiến mở thêm 2 nghề: điện lạnh, điện gia dụng trong năm học 2020-2021.

 Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Tri là đơn vị thực hiện hiệu quả việc phân luồng học sinh THCS. Thời gian tới, trung tâm cần phát huy kết quả phân luồng, giáo dục sẽ là điểm đến tin cậy của người học cũng như điểm sáng trong lĩnh vực GDNN-GDTX, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của tỉnh.

(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN