“Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”

20/10/2024 - 05:29

BDK.VN - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức - Phó trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa ký và ban hành kế hoạch hành động về thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Ban ATGT tỉnh đề nghị, các cơ quan, đơn vị, Ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp tổ chức triển khai thực hiện.

Lồng ghép tuyên truyền về không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông cho học sinh tại các buổi lễ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần.

Theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Kế hoạch hành động về không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đối với học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện của địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tự giác chấp hành không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Có biện pháp đảm bảo duy trì và tiếp tục cải thiện tình trạng vi phạm một cách bền vững. Đưa tỷ lệ học sinh không điều khiển phương tiện cơ giới khi chưa đủ điều kiện là một trong những tiêu chí thi đua đối với các trường.

Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 19-10-2022 giữa Bộ Công an với Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 – 2025.
Phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh xây dựng mô hình thí điểm kết hợp gia đình - nhà trường - xã hội về nói “Không” với việc giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về không điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, hậu quả và trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan tại các buổi lễ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, chi đội, các giờ học ATGT chính khóa, hoạt động ngoại khóa và các buổi họp phụ huynh học sinh.

Thống kê danh sách học sinh tự đi xe đến trường để phối hợp với Công an địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, quản lý. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Các đơn vị, trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục con em cam kết không tái phạm.
Tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện của các trường, cơ sở giáo dụcPhối hợp với các đơn vị liên quan lựa chọn và tổ chức thực hiện mô hình thí điểm kết hợp gia đình - nhà trường - xã hội về nói “không” với việc giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, tổ chức sơ kết, đánh giá và nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh theo kế hoạch của Bộ Công an. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xử lý theo quy định về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trong đó, có tập trung tuyên truyền kiến thức và kỹ năng xử lý với các tình huống thường xảy ra nguy cơ va chạm và giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông đối với học sinh (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, đi đúng phần đường, làn đường trong điều kiện giao thông hỗn hợp, quy tắc giao thông khi chuyển hướng, quy định tốc độ, quy tắc tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...).

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu, rộng quy định của pháp luật, thực hiện “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.
Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành quy định không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ban ATGT các huyện, thành phố căn cứ điều kiện thực tế của địa phương và nội dung kế hoạch này xây dựng chương trình chi tiết triển khai kế hoạch hành động. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên hệ thống Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn với chủ đề “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” với các hình thức phù hợp, hiệu quả. 
Đăng phát vào các khung giờ phù hợp, thu hút nhiều với học sinh, phụ huynh học sinh. Tuyên truyền trực tiếp trong cộng đồng thông qua các cuộc họp tổ dân phố, các buổi nói chuyện tại nhà văn hóa, tổ chức các đội tuyên truyền lưu động. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở GD&ĐT, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh  niên... tổ chức các buổi tuyên truyền, mở lớp tập huấn quy định của pháp luật về trật tự ATGT và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn.

Đài Phát Thanh và Truyền hình Bến Tre, Báo Đồng Khởi tăng cường thời lượng, mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các nội dung theo Kế hoạch. Phối hợp với Ban ATGT tỉnh xây dựng các phóng sự truyền hình, phát thanh về các hoạt động của Kế hoạch hành động này.
Thường xuyên tuyên truyền, đăng tải các thông điệp, tin tức, tin bài về chủ đề “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Báo Đồng Khởi.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN