“Mẹ đỡ đầu” thắp lên niềm hy vọng cho trẻ em mồ côi do Covid-19

16/09/2022 - 05:40

BDK - Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phát động được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và qua đó đã thắp lên niềm hy vọng cho bao trẻ mồ côi cha, mẹ do Covid-19. Đây là một nghĩa cử cao đẹp được các cấp ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ, đã giúp được nhiều em vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống và tiếp tục đến trường.

Hội LHPN xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm trao quà cho các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CTV

Hội LHPN xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm trao quà cho các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CTV

Kết quả bước đầu

 Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” với mục tiêu vận động, kết nối các cá nhân, đơn vị, tổ chức hỗ trợ đỡ đầu trẻ em mồi côi do Covid-19. Trong đó, chú trọng vận động, kết nối phụ nữ tại địa bàn trẻ mồ côi sinh sống nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại gia đình, quan tâm chăm sóc trẻ hàng ngày với tinh thần tự nguyện nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện để các em vượt lên hoàn cảnh, phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây là thời điểm phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, truyền thống phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Bến Tre nói riêng với tấm lòng nhân ái, nghĩa tình. Chương trình đã chia sẻ những khó khăn, mất mát của các cháu: mất cha, mất mẹ, mất cả cha lẫn mẹ và mang lại những gì tốt đẹp nhất cho trẻ. Chương trình sẽ trở thành điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình để bước tiếp trên đường đời.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết: Qua rà soát từ các cấp hội, tính đến hết tháng 8-2022, toàn tỉnh hiện có 1.213 trẻ em mồ côi do các cấp hội theo dõi; trong đó có 87 em mồ côi do Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn; 19 em mồ côi do Covid-19 có hoàn cảnh khá giả; 1.107 trẻ mồ côi do nguyên nhân khác. Xuất phát từ tình yêu thương, Hội LHPN tỉnh phát động, triển khai ủng hộ chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong các cấp hội, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và các nhà hảo tâm hỗ trợ trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có được cuộc sống ổn định hơn và hướng đến một tương lai tốt đẹp với tổng số tiền huy động gần 2,5 tỷ đồng, đỡ đầu cho 707 trẻ, gồm 87 trẻ mồ côi do Covid-19, 602 trẻ mồ côi chung trên địa bàn và các cấp hội tiếp tục đăng ký thực hiện chương trình với số tiền gần 500 triệu đồng giai đoạn 2022 - 2023.

Điển hình là thông qua chương trình học bổng “Học để đổi đời”, nhóm thiện nguyện Khương Dừa đã hỗ trợ gần 800 triệu đồng cho 4 em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam, TP. Bến Tre. Đặc biệt, vừa qua tỉnh hội đã tiếp nhận 2 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn từ phường An Thạnh, TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp (ông nội, bà nội, cha, mẹ đều mất - mẹ mất do Covid-19) về sinh sống cùng bà ngoại tại xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc. Tỉnh hội đã kết nối cùng Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp, UBND phường An Thạnh - Đồng Tháp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp, UBND xã Tân Phú Tây, để cùng tháo gỡ khó khăn và trích lục tất cả thủ tục, giấy tờ theo yêu cầu của mạnh thường quân để các em được hưởng trợ cấp đến năm 18 tuổi, số tiền 2 triệu/ tháng/trẻ.

“Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”

Một trong những trẻ mồ côi được chương trình “Mẹ đỡ đầu” kết nối là cháu Lê Thị Như Ý - sinh năm 2015, học lớp 2 Trường Tiểu học Lê Thọ Xuân, xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm. Cháu sống với người mẹ bị khuyết tật, bán vé số hàng ngày để mưu sinh nhưng mẹ cháu trở bệnh và mất sau đó. Trước hoàn cảnh của cháu, tháng 6-2022, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Tân Thị Đình, xã Tân Hào Phan Thị Tuyết đã nhận đỡ đầu cho cháu Như Ý, mỗi năm hỗ trợ cố định với số tiền mặt là 1 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng phần nào động viên, giúp cháu vượt qua thời điểm khó khăn, dần ổn định cuộc sống. Chị Tuyết chia sẻ: “Tôi thích làm từ thiện, giúp được cho xã hội được gì thì tôi giúp. Việc đỡ đầu bé Lê Thị Như Ý là việc rất cần thiết. Tôi hứa khả năng của tôi có tới đâu thì giúp tới đó”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Giồng Trôm Võ Thị Thanh Thủy cho biết, huyện hiện có 345 trẻ mồ côi, trong đó có 12 trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Thời gian qua, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện và cơ sở nhận chăm sóc, đỡ đầu và vận động mạnh thường quân đỡ đầu 12 trẻ mồ côi do Covid-19 bằng nhiều hình thức như: chăm sóc, tặng sữa, gạo, bánh, sách, vở, cặp, xe đạp, dụng cụ học tập, vui chơi, học bổng, học phẩm, tiền mặt. Tổng kinh phí thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” 565 triệu đồng.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa, với phương châm “ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, thời gian tới các cấp hội sẽ tiếp tục khảo sát, đánh giá thực trạng, nắm nhu cầu, xác minh hoàn cảnh thực tế và cập nhật danh sách, thông tin của trẻ mồ côi và trẻ mồ côi do Covid-19 để mỗi chi hội hỗ trợ một trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt sự thiệt thòi cho trẻ và cố gắng có sự đồng hành cùng mạnh thường quân trong các chặng đường tiếp theo. Đẩy mạnh kênh tuyên truyền để chương trình lan tỏa không chỉ trong hệ thống hội mà còn lan tỏa trong cộng đồng, đồng hành cùng chương trình.

“Các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối giữa “Mẹ đỡ đầu” và các con. Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của cán bộ hội viên, phụ nữ, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ lan tỏa yêu thương, xoa dịu nỗi đau, nhiều trẻ em mồ côi sẽ được quan tâm, chăm lo và phần nào bớt đi gánh nặng cuộc sống để hướng tới một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn”.

(Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa)

Nguyễn Kiều

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN