“Tết của Mẹ” ấm áp, yêu thương

17/01/2022 - 06:16

BDK - Tết là dịp để mọi người cùng hướng về gia đình, cùng hướng về những giá trị truyền thống, chăm sóc cho cha mẹ, ông bà. Đặc biệt, Tết là dịp tri ân, chăm sóc hướng về những Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH). Chương trình truyền hình trực tiếp và biểu diễn nghệ thuật “Tết của Mẹ” chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 -17-1-2022) và chào Xuân Nhâm Dần 2022 do Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre tổ chức vào tối 15-1-2022 là dịp để nhắc nhớ những người mẹ VNAH một đời hy sinh vì nước, tấm gương sáng cho các thế hệ phụ nữ về sau.

Các cô trong đội Cựu nữ tù chính trị Côn đảo biểu diễn ca ngợi về phụ nữ Việt Nam.

Các cô trong đội Cựu nữ tù chính trị Côn đảo biểu diễn ca ngợi về phụ nữ Việt Nam.

62 năm đi qua, thắng lợi của phong trào Đồng khởi năm 1960 ở Bến Tre đến nay vẫn còn nguyên giá trị, hun đúc cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Những ký ức về một thời hoa lửa, về những chiến tích lẫy lừng của “Đội quân tóc dài” gắn liền với Nữ tướng Nguyễn Thị Định luôn sống mãi trong tâm thức của những người con Đồng Khởi.

Cô Trương Mỹ Lệ (bí danh Tư Liêm) - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh xúc động chia sẻ: Tuy cô không phải xuất thân từ Bến Tre nhưng có mối quan hệ rất đặc biệt. Vì cô có nhiều lần trở về Bến Tre. Bến Tre đã để lại cho cô nhiều dấu ấn đặc biệt.

Cô kể: “Cuối năm 1967, bị địch bắt và được ra tù lần thứ hai, cô về Bến Tre học tập trong lớp hội quân chuẩn bị tham gia Chiến dịch Mậu Thân. Trên 100 cán bộ chủ chốt Thành đoàn - Sài Gòn Gia Định bấy giờ đã được bà con ở xã Phước Thạnh (Châu Thành) nói riêng và các địa phương lân cận cưu mang để tổ chức lớp hội quân. Trong đó có các mẹ, các chị đã hết lòng yêu thương, hỗ trợ cho chúng tôi. Lần thứ hai tôi trở về Bến Tre giai đoạn năm 1969 - 1970, khi ấy địch càn quét khốc liệt, nhiều nơi nhà hoang, vườn vắng. Khi chúng tôi làm nhiệm vụ cách mạng ở khu vực dọc sông Ba Lai thì sáng nào các mẹ, các chị cũng gánh hàng tiếp tế cho chúng tôi”.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Đào - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khi nhắc đến các mẹ, thì đó là những người phụ nữ trung hậu, đảm đam, kiên cường, yêu nước, hy sinh và bản lĩnh. Có những người mẹ đã thầm lặng cống hiến bằng cả niềm tin và khát vọng về hòa bình, độc lập.

“Người ta nói phụ nữ là phái yếu, nhỏ bé nhưng các mẹ, các chị đã rất mạnh mẽ. Có người trực tiếp ra chiến trường. Có người ở hậu phương. Mỗi người một lĩnh vực nhưng cũng thay chồng, nuôi con, góp sức giải phóng quê hương. Đây cũng là đức tính rất cao đẹp, mà các thế hệ phụ nữ Bến Tre nói riêng, Việt Nam nói chung cần tiếp tục học hỏi, trao dồi, giữ gìn”, bà Phương Đào nhận định.

Bà Phương Đào bày tỏ, ở Bến Tre đã có những người mẹ yêu nước, kiên cường, dù bị địch tra tấn, tù đày nhưng vẫn một lòng kiên trung, bất khuất, một lòng bảo vệ cho cách mạng. Hay có những mẹ đã bám trụ vùng giải phóng để nuôi quân, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bộ đội. Sau khi hòa bình, mẹ có 5, 6 người con đều bị nhiễm chất độc da cam. Nhưng mẹ vẫn không nản chí, kiên cường nuôi dạy các anh, các chị khôn lớn. Không chỉ có những người phụ nữ trực tiếp chiến đấu mà còn có những người phụ nữ ở phía sau để cùng với đồng bào, góp phần giải phóng quê hương, cho chúng ta có một cuộc sống độc lập như hôm nay.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa  cho biết: Khi nhắc đến tiếng “Mẹ” không chỉ là nhắc đến đấng sinh thành, mà chúng ta còn nhắc đến những Bà mẹ VNAH, những bà mẹ là liệt sĩ. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp rất chú trọng công tác chăm lo cho các mẹ. Trong đó, mỗi độ Tết đến xuân về, các cấp hội đã tổ chức thăm, chúc Tết, động viên, chia sẻ với mẹ, với gia đình mẹ; cùng dọn dẹp nhà cửa, nấu những bữa cơm tất niên đầm ấm với mẹ. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã nhận phụng dưỡng trọn đời các mẹ là vợ liệt sĩ gặp khó khăn (hiện hội đang phụng dưỡng 41 mẹ). Qua đó, tuyên truyền cho chị em phụ nữ về những giá trị truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân những Bà mẹ VNAH có công với nước và làm động lực phấn đấu vươn lên trong điều kiện hiện nay”.

Chương trình có phần giao lưu của các khách mời chia sẻ những câu chuyện về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những bước phát triển của quê hương Bến Tre. Trình diễn hát múa ca ngợi công cuộc đấu tranh giải phóng quê hương, ca ngợi vùng đất, con người Bến Tre như: “Nhạc cảnh Đồng khởi giải phóng miền Nam”, “Dáng đứng Bến Tre”, “Những cánh hoa ngược dòng”, “Bà mẹ quê”, “Phải lòng con gái Bến Tre”...

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN