An Định nhiều đổi mới trong công tác Mặt trận

08/01/2024 - 05:47

BDK - Nhiệm kỳ qua, hoạt động của MTTQ Việt Nam xã An Định (Mỏ Cày Nam) có bước tiến bộ rõ nét. Trong thực hiện nhiệm vụ, MTTQ Việt Nam xã luôn nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, công tác giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH); tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh có nhiều đổi mới. Qua đó, phát huy được vai trò của Mặt trận góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Định Lê Thị Hà trao giấy biểu dương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Mặt trận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Định Lê Thị Hà trao giấy biểu dương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Mặt trận.

Đổi mới trong công tác giám sát, phản biện xã hội

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, MTTQ Việt Nam xã An Định đã để lại dấu ấn trong công tác GS, PBXH.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Định Lê Thị Hà cho biết: Việc thực hiện công tác GS, PBXH thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân về GS, PBXH được nâng lên; nội dung, phương thức thực hiện ngày càng thực chất, tập trung vào những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và dư luận xã hội quan tâm. Từ đó góp phần tăng cường quyền làm chủ, sự đồng thuận của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn xã; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

MTTQ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền luôn được MTTQ Việt Nam xã quan tâm phối hợp triển khai thực hiện  như: Góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp, góp ý các dự thảo văn bản của Đảng, MTTQ Việt Nam; phối hợp với các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội; tuyên truyền, học tập trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các nội dung: Tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Chỉ thị số 05 -CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri được 90 cuộc, có 3.767 cử tri tham dự. Qua các cuộc tiếp xúc, cử tri đã tham gia đóng góp 320 ý kiến. Nhìn chung các ý kiến của cử tri đều được đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ghi nhận, giải trình thỏa đáng và được cử tri đồng tình cao, từ đó tăng cường niềm tin của cử tri với Đảng, chính quyền.

“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, MTTQ xã đã GS được 8 cuộc. Qua GS, thành viên đoàn đã chỉ ra những hạn chế tồn động, UBND xã có tiếp thu và khắc phục tốt. Đối với công tác PBXH được quan tâm thực hiện có chuyển biến, đặc biệt từ năm 2022 đến nay, hàng năm, MTTQ Việt Nam xã đều có xây dựng kế hoạch và tiến hành PBXH đối với UBND xã. Qua PBXH đã góp phần cho việc hoạch định các chủ trương, kế hoạch được phù hợp, khả thi hơn. Với những giải pháp đã làm, MTTQ Việt Nam xã được công nhận vững mạnh xuất sắc liên tục từ năm 2019 - 2023, Ban công tác Mặt trận ấp Phú Đông 1 có cá nhân bà Phan Thị Vân là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiêu biểu”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Định Lê Thị Hà chia sẻ.

Mục tiêu, giải pháp nhiệm kỳ 2024 - 2029

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Định Lê Thị Hà: Để tiếp tục phát huy thành quả đạt được về công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ Việt Nam xã An Định đề ra mục tiêu chung là tập trung đổi mới thực chất, hiệu quả tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam; đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức và phương thức tập hợp, vận động hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có đủ năng lực, phẩm chất, sáng tạo, tâm huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, giỏi dân vận và có khát vọng cống hiến. Thực hiện đạt mục tiêu góp sức cùng Đảng bộ xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, đô thị loại V.

Để đạt mục tiêu này, MTTQ Việt Nam xã sẽ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện vai trò nòng cốt chính, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tập trung công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, tăng cường đồng thuận xã hội nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy truyền thống yêu nước.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, động viên nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh, đồng thuận tham gia các công trình, dự án tại địa phương. Tiếp tục thực hiện dân chủ; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; vai trò chủ thể của nhân dân xây dựng cộng đồng dân cư; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GS, PBXH. Phát huy tính tích cực, vai trò và trách nhiệm của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”.

Địa phương sẽ chọn 5 khâu đột phá: Nâng cao chất lượng hoạt động GS, PBXH của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của xã. Kiện toàn tổ chức bộ máy; nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ Mặt trận. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền nắm dư luận xã hội và tình hình nhân dân, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị và GS việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Phối hợp vận động nguồn lực hỗ trợ người hưởng bảo trợ xã hội là hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của hệ thống Mặt trận xã.

“Từ thực tế trong công tác Mặt trận 5 năm qua cho thấy, bên cạnh việc quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, vị trí của MTTQ cần không ngừng nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động của Mặt trận. Xây dựng tình đoàn kết trong Ban Thường trực và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phân công nhiệm vụ cụ thể, có sự đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết kịp thời, quan tâm chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau trong thực hiện công tác, trong đời sống thường ngày. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động. Quan tâm đội ngũ làm công tác Mặt trận ở các ấp, đề xuất chế độ bồi dưỡng về vật chất, tinh thần để động viên những đối tượng này an tâm công tác và dành tâm huyết với nhiệm vụ”.

(Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Định Lê Thị Hà)

Bài, ảnh:  P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN