Ấp văn hóa kiểu mẫu Hồ Sen

06/01/2021 - 06:54

BDK - Ấp Hồ Sen, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm có diện tích hơn 220ha, với 306 hộ dân, hơn 1,2 ngàn nhân khẩu, sinh hoạt ở 14 tổ nhân dân tự quản. Công tác xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH), nông thôn mới (NTM) luôn được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

Đường nông thôn ấp Hồ Sen thông thoáng, sạch đẹp.

Đường nông thôn ấp Hồ Sen thông thoáng, sạch đẹp.

Tích cực tuyên truyền, vận động

Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban vận động XDĐSVH ấp Hồ Sen Đồng Minh Đằng cho biết: “Ấp Hồ Sen được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Đảng ủy, UBND, MTTQ, các đoàn thể xã và ngành chức năng huyện. Cán bộ, đảng viên ấp đều gương mẫu đi đầu và được sự đồng thuận hưởng ứng cao của người dân, Hồ Sen đã đạt chuẩn ấp văn hóa kiểu mẫu (VHKM) sớm hơn kế hoạch”.

Ấp Hồ Sen đạt chuẩn ấp văn hóa năm 2004, xã Bình Thành đạt xã văn hóa năm 2014 và đạt chuẩn xã NTM năm 2017 (toàn xã có 6 ấp). Đầu năm 2019, Hồ Sen triển khai xây dựng ấp VHKM. Hoạt động của các chi hội, tổ hội, đoàn thể của ấp đều mạnh đã tạo nhiều thuận lợi trong xây dựng các tiêu chí (TC) ấp VHKM. Công tác tuyên truyền, vận động được Ban công tác mặt trận ấp và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ, tổ chức sâu rộng đến từng hộ dân. Chi ủy ấp thành lập nhiều tổ, mỗi tổ đủ các thành phần đoàn thể, tổ hội và đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các TC. 

Các tổ và các chi hội phát động thi đua, thông tin kết quả thực hiện qua nhắn tin zalo hình ảnh. Qua đó, Ban vận động XDĐSVH của ấp và xã đã nắm được tình hình chung để kịp thời chỉ đạo công tác tiếp theo. Quá trình thực hiện các TC (TC số 23 - xây dựng hố xí hợp vệ sinh, TC số 21 - trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan môi trường), công tác vận động gặp một số khó khăn do tập quán của người nông dân và ảnh hưởng của hạn mặn kéo dài. Tuy nhiên, các thành viên tổ đã kiên trì bám sát dân, thực hiện tốt phương châm “Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu”. Trong đó, có nhiều cá nhân điển hình trong trồng cây xanh, hoa ở các tuyến đường như bà Sáu Chời, ông Tám The (Tổ 9), bà Mười Thủy (Tổ 3), bà Út Đời (Tổ 12)... Từ đó, đã tạo sức lan tỏa rộng trong nhân dân.

Đạt nhiều kết quả

Đến cuối năm 2020, ấp Hồ Sen đã đạt 31/31 TC ấp VHKM. Theo Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Hồ Sen Đồng Minh Đằng, ấp hoàn thành nhiều công trình nổi bật như xây dựng hệ thống giao thông (TC số 5) và xây dựng cảnh quan môi trường (TC số 21). Hiện tại, hệ thống giao thông trong ấp được bê-tông hóa toàn tuyến đường trục chính, với 3,6km/3,6km (đạt 100%) đảm bảo đường ở khu dân cư sạch và không bị lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, dân trong ấp cũng đã đóng góp xây dựng đường bê-tông ra đồng (dài hơn 470m, chiều ngang 2m); trồng cây xanh, hoa dọc theo 2 bên tuyến lộ chính của ấp (dài 2,2km) và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đảm bảo tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Ấp Hồ Sen hiện có 306/306 hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”, đạt tỷ lệ 100%; trong đó, có 290/306 hộ được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm liền (đạt 95%). Ấp Hồ Sen được tái công nhận văn hóa năm 2019 và là ấp văn hóa liên tục 5 năm liền (2015 - 2019) và thực hiện tốt việc nâng chất các thiết chế văn hóa khác. Thu nhập bình quân đầu người tại ấp đạt 49 triệu đồng/người/năm. Ấp đã kéo giảm số hộ nghèo xuống còn 3 hộ, còn 1 hộ cận nghèo. Hiện tại, ấp Hồ Sen có 97 hộ trung bình, đã nâng số hộ khá lên 93 hộ và 112 hộ giàu.  

Kinh tế ổn định, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, người dân ấp Hồ Sen tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM nâng cao. Ngoài ra, người dân chấp hành đúng quy định pháp luật, thực hiện tốt theo quy ước của địa phương, thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động văn hóa và cùng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Nhiều năm liền Hồ Sen được công nhận là ấp an toàn về ANTT, góp phần cho xã Bình Thành nhiều năm liền đạt xã an toàn về ANTT.

Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Giồng Trôm Nguyễn Thị Thảo Ngân cho hay: “Bình Thành là một trong những xã đạt văn hóa sau cùng của huyện Giồng Trôm. Đây cũng là xã có nhiều hoạt động vượt trội và sớm đạt chuẩn xã NTM. Quá trình xây dựng ấp Hồ Sen đạt ấp VHKM, các ngành chức năng huyện thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn. Với nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận cao trong nhân dân, Hồ Sen đã đạt chuẩn ấp VHKM. Đây cũng là ấp VHKM thứ hai của huyện Giồng Trôm”.

“Đảng ủy xã Bình Thành tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để ấp Hồ Sen tiếp tục giữ vững và nâng chất ấp văn hóa kiểu mẫu. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, sẽ xây dựng Chi bộ ấp Hồ Sen là chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện. Trong năm 2021, sẽ xây dựng Bình Lợi là ấp văn hóa kiểu mẫu. Đến cuối nhiệm kỳ, Bình Thành sẽ đạt 3 ấp văn hóa kiểu mẫu”.

(Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Đào Văn Hội)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích