Ba Tri tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục

06/09/2024 - 05:28

BDK - Trong những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Ba Tri đã có những bước tiến đáng kể nhờ việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy và học tập. Việc chuyển đổi từ phương pháp dạy học truyền thống sang các phương pháp giảng dạy tích cực đã giúp giáo viên và học sinh phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả học tập và giảng dạy, đồng thời đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội hiện đại.

Ngành giáo dục huyện Ba Tri đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục.

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17-10-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, trong đó tập trung mũi thứ 3 về chuyển đổi số (CĐS), đồng thời xác định công nghệ thông tin là yếu tố then chốt cho sự phát triển dài hạn, ngành giáo dục huyện Ba Tri đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ việc CĐS. Từ năm học 2016-2017, các trường học trên địa bàn huyện đã được khuyến khích xây dựng và cung cấp các khóa học trực tuyến, bao gồm bài giảng e-Learning, tài liệu, bài tập và kiểm tra trực tuyến. Mỗi năm học, các trường đều đóng góp các bài giảng chất lượng vào kho học liệu số của ngành.

Đặc biệt, trong năm 2022, khi dịch Covid-19 bùng phát, Phòng GD&ĐT huyện đã nhanh chóng trang bị và tập huấn cho các trường hệ thống dạy học và kiểm tra trực tuyến LMS VnEdu. Các trường đã khai thác hiệu quả hệ thống này, kết hợp với các nền tảng trực tuyến khác như Google Meet, Zoom, Azota, đảm bảo việc học tập và kiểm tra vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Đến nay, hệ thống dạy học trực tuyến vẫn được duy trì để hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy trực tiếp.

Hiện tại, tất cả các trường thuộc huyện Ba Tri đều được kết nối Internet băng thông rộng, tối ưu hóa công tác quản lý và giảng dạy. 100% học sinh cấp THCS và phần lớn học sinh tiểu học được tiếp cận với môn Tin học. Tất cả các trường tiểu học và THCS đều được trang bị phòng máy tính và hệ thống an ninh camera, góp phần đảm bảo an toàn trường học và hỗ trợ quản lý, điều hành một cách hiệu quả.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Tri Phan Văn Lâm: “Trong năm học 2023-2024, ngành giáo dục huyện đã triển khai chữ ký số cho toàn bộ giáo viên tiểu học và THCS để phục vụ cho việc ký số sổ điểm và học bạ điện tử. 100% các trường trên địa bàn đã áp dụng sổ điểm và học bạ điện tử; một số đơn vị đã mở rộng việc sử dụng hồ sơ điện tử như sổ chủ nhiệm, kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu... 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản biết ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, sử dụng được các công cụ trao đổi thông tin phổ biến như: iOffice, email, nhóm Zalo…; 80% cán bộ quản lý, nhân viên khai thác có hiệu quả các phần mềm chuyên ngành; 90% giáo viên khai thác tốt các phần mềm phục vụ giảng dạy và kiểm tra”.

Phần mềm quản lý giáo dục của huyện được kết nối thông suốt với cơ sở dữ liệu giáo dục địa phương và cơ sở dữ liệu ngành, đảm bảo việc trao đổi thông tin giữa phụ huynh và nhà trường trên nền tảng số được thực hiện thuận lợi. Để đẩy mạnh hơn nữa quá trình CĐS, ngành GD&ĐT huyện Ba Tri sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhằm đạt được mục tiêu đổi mới toàn diện trong giáo dục, hướng đến hiện đại hóa và phù hợp với yêu cầu của thời đại. Ngoài ra, giáo viên các trường đã chủ động hơn trong việc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để kịp thời thông tin đến phụ huynh những thông tin liên quan đến học sinh và nhà trường.

 “Với quyết tâm và phương pháp thực hiện bài bản, ngành GD&ĐT huyện Ba Tri cam kết sẽ hoàn thành mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phan Văn Lâm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN