Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân tỉnh làm việc với huyện Ba Tri, Sở Thông tin và Truyền thông

11/10/2012 - 17:19

Ngày 10-10-2012, ông Trần Công Danh - Trưởng Ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cùng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Ba Tri về việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thủy sản và thực hiện các chính sách khuyến khích hỗ trợ khai thác thủy sản xa bờ. Ông Nguyễn Văn Nghị - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn được nghe báo cáo của UBND huyện Ba Tri về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1692 của UBND tỉnh về phát triển nuôi thủy sản giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; việc triển khai Quyết định số 2659 của UBND tỉnh về việc phê duyệt qui hoạch thủy lợi đến năm 2020; triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh về kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước năm 2012; triển khai Quyết định số 48 của Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa; Chỉ thị 689 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ. Kết quả triển khai các chính sách, chủ trương, nghị quyết của trên diễn ra ở địa phương được thuận lợi, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, cụ thể như: số lượng tàu cá hiện có 1.668 chiếc, với tổng công suất hơn 371 ngàn CV, trong đó, có 90% tàu đánh bắt xa bờ. Sản lượng 10 tháng đầu năm đạt gần 50 ngàn tấn, đạt 90% kế hoạch. Huyện đã thành lập 33 tổ, đội hợp tác khai thác, 19 ban quản lý vùng nuôi, 43 tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi trồng thủy sản. Về đầu tư cho hạ tầng thủy sản. Năm 2011, huyện đã tiến hành nạo vét 204 tuyến kênh, sửa chữa nhiều công trình cống đập, với nguồn vốn đầu tư gần 27 tỷ đồng. Năm 2012, đã thực hiện nạo vét 236 tuyến kênh. Trong năm, có 4 dự án lớn được khởi công có liên quan đến thủy lợi, an sinh, kinh tế biển. Tuy nhiên, theo kiến nghị của địa phương, một số chính sách, chủ trương của Trung ương triển khai trên địa bàn huyện còn gặp khó khăn. Huyện kiến nghị tỉnh cần sớm triển khai dự án cống đập ngăn mặn Châu Bình, vì thực tế, dù hệ thống đê bao của huyện có khép kín, nhưng vẫn chịu sự ảnh hưởng của rạch Châu Bình, làm nguồn nước trên cánh đồng các xã, như: Tân Mỹ, Tân Xuân, Bảo Thạnh, Bảo Thuận bị ảnh hưởng mặn.

Ông Trần Công Danh kết luận: Dù huyện có hệ thống đê bao, kênh rạch nội đồng tốt, khép kín nhưng qua thực tế vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình nuôi thủy sản trong những năm qua. Địa phương cần rà soát, có qui hoạch, đề án cụ thể. Đầu tư theo thứ tự, chắc chắn, tránh dàn trải, để công trình thủy lợi phát huy hơn nữa hiệu quả cho công tác nuôi trồng thủy sản. Những vướng mắc khi triển khai các chính sách, chủ trương của Trung ương, huyện cùng tỉnh sẽ có kiến nghị để Trung ương xem xét điều chỉnh

* Trước đó, ngày 9-10-2012, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông về công tác quản lý Nhà nước về báo chí - xuất bản, bưu chính -  viễn thông và công nghệ thông tin. Ông Trần Công Danh - Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo, công tác quản lý Nhà nước về báo chí, xuất bản được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Sở Thông tin và Truyền thông đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thông tin tuyên truyền theo định hướng của tỉnh. Công tác kiểm tra, quản lý và lưu chiểu xuất bản phẩm do địa phương cấp phép được thực hiện chặt chẽ. Tỉnh chưa có nhà xuất bản, nên việc in ấn, xuất bản tài liệu không kinh doanh, được Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép. Mạng lưới bưu chính - viễn thông phát triển mạnh. Hạ tầng công nghệ thông tin ổn định, đáp ứng nhu cầu ứng dụng. Công tác thanh tra được thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ.

Các thành viên trong đoàn đã nêu nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề: đường dây cáp viễn thông mắc trên trụ cột mất vẻ mỹ quan; tính tiền cước điện thoại sai; bưu điện văn hóa xã có còn tồn tại hay không; nội dung của Báo Đồng Khởi và Đài Phát thanh - Truyền hình Bến Tre có đáp ứng nhu cầu của độc giả, người xem hay không; công tác quản lý đài truyền thanh huyện và phòng văn hóa - thể thao các huyện.

Sở Thông tin và Truyền thông đã giải đáp những ý kiến do đoàn giám sát đặt ra. Buổi làm việc cũng đã bàn nội dung về các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin, xây dựng trụ sở làm việc của Sở Thông tin và Truyền thông, lập đề án thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin.

Thành Lập - Quốc Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN