Bảo đảm an ninh, trật tự từ cơ sở dịp lễ Quốc khánh 2-9

03/09/2024 - 21:42

BDK - Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2024, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở đã phát huy hiệu quả trong quá trình hoạt động, thực sự là cánh tay nối dài, hỗ trợ đắc lực cho Công an cấp xã. Dịp lễ Quốc khánh 2-9-2024, lực lượng này đã góp phần quan trọng cùng lực lượng Công an toàn tỉnh giữ gìn ANTT ngay tại địa bàn cơ sở, tạo điều kiện cho nhân dân có những ngày nghỉ lễ an toàn, vui vẻ.

Kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại một nhà trọ ở Phường 6, TP. Bến Tre.

Tuần tra bảo vệ an ninh trật tự

Trong 4 ngày nghỉ lễ, ông Võ Quốc Huy - Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT khu phố Bình Nghĩa, Phường 6. TP. Bến Tre cùng lực lượng tham gia bảo vệ ANTT của Phường 6 đảm bảo ứng trực để hỗ trợ Công an phường. Khi màn đêm buông xuống, các anh tổ chức tuần tra trên khắp địa bàn phường nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tăng tính răn đe, phòng ngừa tội phạm, xâm phạm đến an toàn và cuộc sống bình yên của người dân. “Trước đây, tôi đã nhiều năm tham gia lực lượng bảo vệ dân phố nên cũng quen với việc trực và tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT trên địa bàn nhưng kỳ này tham gia trực ễ Quốc khánh 2-9, tôi cảm thấy phấn khởi và tự hào hơn hẳn. Vì vậy, tôi cùng các anh em sẵn sàng trực và làm nhiệm vụ theo yêu cầu Công an phường”, ông Võ Quốc Huy bày tỏ.

Ngoài việc tham gia tuần tra, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT Phường 6 thường xuyên cùng Công an phường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT theo phân cấp quản lý. Trên địa bàn Phường 6 tập trung hàng trăm nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở kinh doanh ăn uống, giải trí... nên sự hỗ trợ của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT là rất cần thiết để Công an phường bao quát, quản lý địa bàn tốt hơn.

Phát huy lợi thế là người địa phương, nắm rõ địa bàn, đối tượng, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT đã hỗ trợ lực lượng công an cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình, nắm hộ, nắm người, từ đó có biện pháp nhanh chóng, hiệu quả để giải quyết các vấn đề về ANTT. Bên cạnh đó, các anh cũng thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với bà con trong khu phố để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; tự phòng, tự quản tài sản, quan tâm quản lý, giáo dục con em chấp hành tốt quy định của pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương.

Theo Trung tá Lê Văn Truyền - Phó trưởng Công an Phường 6, từ khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có hiệu lực thi hành, hoạt động của lực lượng này đã bài bản, quy cũ hơn trước rất nhiều, tinh thần hăng hái, tích cực của anh em cũng được nâng lên. Với đặc thù địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú nên áp lực công tác đối với chúng tôi trong những dịp lễ là rất lớn, chính sự hỗ trợ của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT đã góp phần quan trọng cùng Công an phường thực hiện tốt nhiệm vụ.

Giữ gìn bình yên xóm ấp

Cũng tâm huyết với công tác giữ gìn bình yên xóm ấp, những cá nhân tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hỗ trợ Công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ. Những ngày qua, Công an xã và lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở thường xuyên đến các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động bảo quản tài sản, ngăn ngừa xảy ra mất cắp và kiểm tra hệ thống báo cháy, phương tiện chữa cháy để đảm bảo an toàn trong thời gian nghỉ lễ, nhất là tại những nơi đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh, không có người trông giữ.

Một trong những vấn đề được địa phương rất quan tâm trong thời gian qua là đấu tranh với nạn “tín dụng đen”. Bên cạnh việc tuyên truyền để người dân biết rõ hệ lụy và đấu tranh, xử lý những trường hợp vi phạm, Công an xã và lực lượng tham gia bảo vệ ANTT thường xuyên tuần tra, tháo gỡ các bản thông tin quảng cáo cho vay của nhiều nhóm “tín dụng đen” nhằm hạn chế người dân tiếp cận kiểu cho vay bất hợp pháp này. Bên cạnh đó, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT xã An Hiệp đã tích cực phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Qua đó, nhiều trường hợp vi phạm đã được phát hiện, kịp thời nhắc nhở, xử lý nhằm hạn chế xảy ra sự việc nghiêm trọng.

Ông Phạm Minh Nhựt - Tổ bảo vệ ANTT ấp Hòa Thanh, xã An Hiệp, chia sẻ: “Tôi thấy bảo vệ ANTT không phải chỉ là trách nhiệm của riêng lực lượng công an mà là của toàn xã hội. Vì vậy, từ khi tình nguyện tham gia lực lượng bảo vệ ANTT tại địa phương, bất kể ngày thường hay ngày lễ, chỉ cần Công an xã có yêu cầu là tôi đều tích cực tham gia, từ tuần tra, xử lý vụ việc gây mất ANTT hay tuyên truyền, vận động người dân. Dịp lễ 2-9 này tôi cũng gác lại chuyện gia đình để cùng anh em giữ gìn ANTT cho bà con yên tâm nghỉ lễ”.

Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay là đợt trực lễ đầu tiên của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở từ khi được hợp nhất và chính thức đi vào hoạt động. Với sự hỗ trợ tích cực của lực lượng này, dịp lễ Quốc khánh 2-9, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Trung Quân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN