Nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự địa bàn cơ sở

03/04/2024 - 04:26

BDK - Phước Long là xã trung tâm của tiểu vùng 4, huyện Giồng Trôm. Địa bàn xã có tuyến quốc lộ 57C đi qua, tiếp giáp nhiều xã khác và sông Hàm Luông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, lưu thông hàng hóa, nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn cho công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT). Với vai trò nòng cốt, Công an xã Phước Long đã tham mưu, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an xã Phước Long bắt quả tang nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.   ảnh: CTV

Công an xã Phước Long bắt quả tang nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Ảnh: CTV

Xác định công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội (TNXH) là trách nhiệm của toàn dân, trong đó lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt, Công an xã Phước Long đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp đảm bảo ANTT, không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân. Trung tá Huỳnh Văn Lượm - Trưởng Công an xã Phước Long cho biết: Công an xã đã triển khai nhiều biện pháp như tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác trong việc quản lý tài sản, tố giác tội phạm, tăng cường công tác tuần tra quản lý địa bàn, quản lý đối tượng; nắm tình hình hoạt động của các tụ điểm TNXH, từ đó xây dựng kế hoạch triệt xóa.

Công an xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua nhiều hình thức như sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, hệ thống truyền thanh và mạng xã hội, Công an xã thường xuyên thông tin đến nhân dân tình hình ANTT trên địa bàn, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động tự phòng, tự bảo vệ và quản lý, giáo dục con em tránh xa TNXH, cũng như các hành vi vi phạm pháp luật.

Công tác quản lý địa bàn, đối tượng được Công an xã Phước Long thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Đối với những trường hợp có tiền án, tiền sự hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Công an xã lập hồ sơ đưa vào diện quản lý, thường xuyên tiếp xúc, răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, các trường hợp này còn được bàn giao cho các ngành, đoàn thể và Hội đồng bảo vệ ANTT các ấp theo dõi, quản lý.

Công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Một biện pháp bổ trợ, giúp lực lượng Công an xã bao quát địa bàn là xây dựng mô hình camera an ninh. Đến nay, Phước Long đã lắp hơn 30 camera trên các tuyến đường, bến đò, khu vực trung tâm xã.

Nhờ vậy, tình hình ANTT ở Phước Long những năm qua luôn giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự được kiềm chế, kéo giảm, nhất là tình trạng trộm cắp, cướp giật trên các tuyến giao thông; các tụ điểm cờ bạc, TNXH được tập trung triệt xóa. Đáng chú ý, trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an xã Phước Long đã triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy, phát hiện 20 đối tượng dương tính với ma túy; 3 vụ đánh bạc có 19 đối tượng tham gia; giải tán 8 điểm đá gà. Kết thúc cao điểm, tập thể Công an xã đã được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công an xã Phước Long tiếp tục chung sức, chung lòng cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn, góp phần hoàn thành các tiêu chí để Phước Long được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024.

“Công an xã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tích cực trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo ANTT. Thời gian tới, đảng ủy, UBND xã sẽ tập trung chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm kéo giảm một số loại tội phạm có khuynh hướng gia tăng, tác động tiêu cực đến tình hình ANTT địa phương như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, bảo đảm an ninh, an toàn để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương”.

(Chủ tịch UBND xã Phước Long Nguyễn Thành Thơ)

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN