Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa

30/11/2022 - 05:50

BDK - Thời gian qua, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) ĐTNĐ năm 2022 và kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Cảng vụ ĐTNĐ Bến Tre, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Chi cục Đăng kiểm Bến Tre về việc phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ năm 2022.

Kiểm tra tại ấp Bến Dong, xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú.  Ảnh: CTV

Kiểm tra tại ấp Bến Dong, xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú.  Ảnh: CTV

Đoàn đã tổ chức kiểm tra tuyến sông Hàm Luông, Mỏ Cày, Cái Quao, cảng cá Ba Tri, Băng Cung, Eo Lói, Cổ Chiên và sông Cả Ráng Sâu; tuyến sông Bến Tre, Cái Cấm, Cái Mơn, Hàm Luông, sông Thành Triệu, kênh Chợ Lách và Cổ Chiên. Thông qua công tác kiểm tra, tuyên truyền trực tiếp về các quy định bảo đảm  trật tự ATGT ĐTNĐ cho các chủ bến thủy nội địa, các phương tiện kinh doanh vận tải, khách du lịch, các đơn vị thi công công trình. Trong đợt kiểm tra đã tổ chức phát 110 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ.

Đã kiểm tra Bến khách ngang sông Trường Thịnh - Sóc Sải, bờ phải sông Cái Cấm: Báo hiệu bến khách ngang sông bị bong tróc, phai mờ không phát huy tác dụng. Tổ thường trực lập biên bản kiểm tra nhắc nhở yêu cầu chủ bến sơn, bảo dưỡng báo hiệu.

Bến khách ngang sông Bang Tra - bờ trái sông Bang Tra: phương tiện AG 22311 và người điều khiển phương tiện có giấy tờ đầy đủ theo quy định, nhưng không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện đối với hành khách và mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự người thứ ba. Do đó, Tổ lập biên bản vi phạm hành chính với mức xử phạt là 3 triệu đồng. Đồng thời, Tổ thường trực lập biên bản kiểm tra nhắc nhở yêu cầu thuyền trưởng không chở quá số lượng người quy định, vận động hành khách mặc áo phao khi qua phà và không cho phương tiện xuất bến khi có mưa to, gió lớn.

Bến khách ngang sông Trường Thịnh - Sóc Sải, bờ phải sông Cái Cấm:  Phương tiện BTr-7013 và người điều khiển phương tiện có giấy tờ đầy đủ theo quy định nhưng không có bình chữa cháy, không có dụng cụ nổi cầm tay, áo phao có trang bị đầy đủ nhưng không sử dụng được. Tổ thường trực lập biên bản kiểm tra nhắc nhở yêu cầu chủ phương tiện BTr-7013 trang bị bình chữa cháy, dụng cụ nổi cầm tay và trang bị áo phao mới.

Bến khách ngang sông Hưng Khánh Trung B - Quới Thiện, bờ trái sông Bang Tra: Phương tiện CT-09881 có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ theo quy định; người điều khiển phương tiện có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng và máy trưởng theo quy định. Tổ thường trực lập biên bản kiểm tra nhắc nhở yêu cầu thuyền trưởng không được chở quá số lượng người quy định, vận động hành khách mặc áo phao khi qua phà và không cho phương tiện xuất bến khi có mưa to, gió lớn.

Bến khách ngang sông Tám Thiện - bờ trái sông Hàm Luông: Phương tiện và người điều khiển phương tiện có giấy tờ đầy đủ theo quy định nhưng không hướng dẫn hành khách sử dụng dụng cụ cứu sinh, không hướng dẫn hành khách mặc áo phao. Do đó, Tổ thường trực lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi vi phạm như đã nêu trên với mức xử phạt là 750 ngàn đồng. Đồng thời, Tổ thường trực lập biên bản kiểm tra nhắc nhở yêu cầu thuyền trưởng không chở quá số lượng người quy định, vận động hành khách mặc áo phao khi qua phà và không cho phương tiện xuất bến khi có mưa to, gió lớn.

Bến khách ngang sông Hòa Nghĩa - bờ trái kênh Chợ Lách: Phương tiện VL-14684 có đăng ký và đăng kiểm, người điều khiển phương tiện có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng và máy trưởng; không có sổ danh bạ thuyền viên theo quy định. Do đó, Tổ thường trực lập biên bản vi phạm hành chính với mức xử phạt là 4,5 triệu đồng.

Bến khách ngang sông Tiên Thủy - Phú Sơn, bờ trái sông Hàm Luông: Phương tiện và người điều khiển phương tiện có giấy tờ đầy đủ theo quy định. Báo hiệu bến khách ngang sông bị phai mờ, không phát huy tác dụng. Tổ thường trực lập biên bản kiểm tra nhắc nhở yêu cầu thuyền trưởng không chở quá số lượng người quy định, vận động hành khách mặc áo phao khi qua phà và không cho phương tiện xuất bến khi có mưa to, gió lớn. Đồng thời, yêu cầu chủ bến sơn lại báo hiệu đúng theo quy định. 

Bến cầu tàu Chợ Lách - bờ trái kênh Chợ Lách: Bến cầu tàu Chợ Lách bằng bê-tông, do UBND huyện Chợ Lách quản lý. Cầu tàu này hiện không còn sử dụng nữa nên đã xuống cấp, gây mất ATGT ĐTNĐ tại khu vực cầu tàu, báo hiệu chướng ngại vật không có. Do đó, Tổ thường trực lập biên bản kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu đơn vị quản lý cầu tàu nếu không còn sử dụng cầu tàu thì tiến hành dỡ bỏ để đảm bảo an toàn, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác được Tổ thường trực kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở theo quy định.

Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN