Báo Đồng Khởi trong tiến trình chuyển đổi số báo chí

19/06/2023 - 05:17

BDK - Những năm qua, thực hiện theo định hướng đổi mới nội dung và hình thức sản phẩm báo chí, Báo Đồng Khởi đã có nhiều thay đổi, mạnh dạn đầu tư vào các sản phẩm báo chí chất lượng cao, các loại hình báo chí đa phương tiện, phù hợp xu thế truyền thông số và báo chí hiện đại.

Bảng thống kê TOP 20 báo Đảng các tỉnh, thành phố có lượt truy cập cao tháng 3-2023.

Bảng thống kê TOP 20 báo Đảng các tỉnh, thành phố có lượt truy cập cao tháng 3-2023.

Đa dạng sản phẩm báo chí điện tử

Từ năm 2018, sau khi nâng cấp trang tin điện tử baodongkhoi.com.vn lên phiên bản báo điện tử, Ban Biên tập Báo Đồng Khởi đã đồng thời vận hành phương thức hoạt động mới cho mảng báo điện tử. Website Báo Đồng Khởi Online có đầy đủ các mảng nội dung từ thời sự, chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa giáo, thể thao, quốc phòng, an ninh, tin tức được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ. Sự kết hợp và phân bổ hài hòa giữa tác phẩm báo in và tác phẩm báo điện tử của đơn vị, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn thông tin thành nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với nhiều xu hướng của độc giả. Các nhánh thông tin thông tấn, thời sự được tập trung cho báo điện tử. Thông tin chuyên sâu, phản ánh, phóng sự, bình luận ưu tiên cho báo in.

Việc cập nhật tin, bài trên báo điện tử được Ban Biên tập triển khai theo quy trình chặt chẽ, ứng dụng hiệu quả công nghệ số, giúp rút ngắn thời gian xuất bản báo chí. Từ đó, góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, nhất là những tác phẩm báo chí thời sự. Nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh diễn ra đã được cập nhật chính xác, liên tục trên báo điện tử. Đồng thời, theo diễn biến sự kiện, tạo sức thu hút, hấp dẫn, đẩy nhanh tốc độ cạnh tranh thông tin với nhiều cơ quan báo chí khác cùng tham gia sự kiện.

Báo Đồng Khởi Online còn phát triển mạnh nội dung truyền hình với các sản phẩm video tin, phóng sự đa lĩnh vực, hấp dẫn người xem. Từ năm 2022, Báo Đồng Khởi Online phát triển sản phẩm Podcasts (phát thanh trên nền tảng báo điện tử), góp phần tăng thêm hình thức sản phẩm báo chí, phục vụ bạn đọc. Các thể loại Megastory, Longform, Infographics thường xuyên được triển khai thực hiện, với nội dung chuyên sâu, hình thức thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp đã mang lại những tác phẩm có hàm lượng thông tin lớn, có giá trị tham khảo, phản ánh sâu sắc thực tiễn cuộc sống.

Chị Phan Quỳnh Anh - chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Lách nhận xét: “Là một bạn đọc thường xuyên của Báo Đồng Khởi, tôi thấy Báo Đồng Khởi điện tử thông tin nhanh nhạy các sự kiện của tỉnh, nhất là về chủ trương, chính sách của tỉnh. Lượng thông tin, các bài viết về cơ sở cũng đa dạng, phong phú. Các sản phẩm báo điện tử hiện đại, năng động, phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, hoạt động của các Fanpage và kênh Zalo OA của Báo Đồng Khởi thường xuyên cập nhật hơn để phù hợp với xu hướng sử dụng mạng xã hội của mọi người”.

Anh Hoàng Phúc Đạt - Bí thư Đoàn phường 5, TP. Bến Tre cho biết: “Báo Đồng Khởi Online thông tin kịp thời, chính xác. Nhất là với vai trò cán bộ Đoàn thanh niên, Báo Đồng Khởi chính là kênh thông tin chính thống để tôi tin tưởng, mạnh dạn chia sẻ cho thanh niên và người dân trên địa bàn, góp phần vào công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, các thông tin thời sự diễn ra trong tỉnh. Báo có nhiều chuyên mục điện tử mới, hiện đại, trình bày đẹp mắt với thể loại: Megastory, Longform và các video sinh động, rất phù hợp cho công tác truyền thông cơ sở. Hiện Đoàn thanh niên Phường 5 đang vận hành tủ sách điện tử phục vụ cộng đồng. Trong đó, chúng tôi cũng có gắn link liên kết để người dân có thể truy cập và xem các ấn phẩm của Báo Đồng Khởi Online”.

Chuyển đổi số trong nghiệp vụ

Không chỉ tích hợp về mặt nội dung, Báo Đồng Khởi đã có sự tích hợp cả nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin từ báo in, báo điện tử, sản xuất nội dung video và sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bá, chuyển tải thông tin đa dạng, nhanh chóng tới công chúng. Ngoài Đồng Khởi Online, báo còn vận hành các kênh mạng xã hội YouTube, TikTok, Facebook và Zalo OA, góp phần lan tỏa thông tin đến đông đảo bạn đọc. Nhất là trên kênh TikTok, phóng viên đã tự quay, dựng video ngắn theo xu hướng TikTok, nhận được sự quan tâm, theo dõi của nhiều bạn đọc.

Các phóng viên giờ đây không đơn thuần chỉ biết viết hoặc chụp ảnh, mà đã được đào tạo để trở thành những phóng viên đa năng, sử dụng thành thạo các loại hình báo chí khác nhau. Một nhà báo có thể vừa thu thập thông tin, vừa quay phim, chụp ảnh để độc lập sản xuất những sản phẩm báo chí đa phương tiện. Việc số hóa quá trình sản xuất sản phẩm báo chí, truyền thông nói chung, một tác phẩm báo chí, truyền thông nói riêng được tiến hành mạnh mẽ. Bên cạnh đó, từng khâu trong quy trình quản lý tòa soạn cũng được số hóa, giúp việc chỉ đạo, điều hành, giám sát hiệu quả hơn. Số hóa trong quản lý báo chí giúp đơn vị tận dụng triệt để các nguồn lực có sẵn, giám sát có hiệu quả các quá trình tác nghiệp của từng phóng viên cũng như cả tòa soạn. Các phòng chuyên môn, chi bộ, công đoàn cơ sở thành lập nhóm Zalo để trao đổi, thông báo các nội dung công việc tại đơn vị. Thanh toán, chi trả lương, nhuận bút, cũng như đóng góp các khoản thu theo quy định cũng được thực hiện thông qua chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng.

Với tinh thần đồng lòng và mạnh dạn đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí cũng như quá trình vận hành, hoạt động tòa soạn, Ban Biên tập và đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Đồng Khởi đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong tiến trình chuyển đổi số (CĐS) báo chí.

Theo thống kê vào tháng 3-2023 của SimilarWeb, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tổng lượng truy cập vào các báo Đảng địa phương trong tháng 3-2023 là 2,2 triệu lượt, trung bình 171 ngàn lượt/báo/tháng. Số liệu thống kê lượng truy cập dựa trên 4 tiêu chí: Thời gian độc giả lưu lại trên trang, số trang được xem, số lượng tìm kiếm bằng từ khóa, tổng số trang dẫn đến website. Trong đó, Báo Đồng Khởi được ghi nhận trên 232 ngàn lượt truy cập, thuộc danh sách TOP 20 báo Đảng tỉnh, thành phố trong cả nước có lượt truy cập cao.

Đó là kết quả từ sự nỗ lực đổi mới của Báo Đồng Khởi trong bối cảnh cạnh tranh thông tin hiện nay. Đồng thời là tín hiệu tích cực của quá trình CĐS trong báo chí tại Báo Đồng Khởi nói riêng, báo chí Bến Tre và báo chí Việt Nam nói chung thời gian qua. Từ đó, có thể khẳng định rằng CĐS trong báo chí sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, phù hợp với Chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 200 ngàn lượt người dùng truy cập website Đồng Khởi Online, với gần 400 ngàn lượt xem. Các video tin, phóng sự và sản phẩm báo chí chất lượng cao như: Megastory, Longform, Infographics thường được bạn đọc quan tâm nhiều hơn, mỗi sản phẩm có từ 10 ngàn đến hơn 50 ngàn lượt xem. Tháng 5-2022, Báo Đồng Khởi ra mắt Podcasts điểm tin thời sự trong tỉnh và trong nước mỗi ngày. Trang Fanpage Báo Đồng Khởi có 5,2 ngàn lượt người theo dõi, thường xuyên chia sẻ bài viết từ trang web để bạn đọc tiện theo dõi.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN