Báo động ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện

11/09/2019 - 07:10

BDK - Tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Thời gian gần đây, các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện (CSKDCĐK) về an ninh trật tự (ANTT) như nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke để tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gây mất ANTT, khiến dư luận xã hội bức xúc.

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều đối tượng dương tính với ma túy tại quán karaoke Út An 3.  Ảnh: Quang Duy

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều đối tượng dương tính với ma túy tại quán karaoke Út An 3.  Ảnh: Quang Duy

Thủ đoạn tinh vi

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an toàn tỉnh đã phát hiện 65 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 479 gram ma túy các loại; bắt quả tang 126 vụ với 327 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng mới và tinh vi. Tình hình mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các CSKDCĐK về ANTT có xu hướng gia tăng. Theo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, nhiều CSKDCĐK về ANTT có dấu hiệu kinh doanh không lành mạnh. Các đối tượng lợi dụng những nơi này để thực hiện hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.        

Bên cạnh đó, một số loại ma túy có tác dụng gây ảo giác, nên khi sử dụng, nhiều đối tượng thích nhảy múa, hò hét… Do đó, họ cần môi trường có ánh sáng, âm nhạc sôi động để tạo cảm hứng trong một thời gian nhất định. Trong khi đó, các quán karaoke được trang bị đèn sân khấu, tạo ánh sáng chập chờn, mờ ảo, có âm thanh công suất lớn… là điều kiện thích hợp để những người sử dụng ma túy chọn làm điểm tụ tập tổ chức hoạt động. Đây cũng là nơi các đối tượng cung cấp ma túy cho những người sử dụng.

Thời gian vừa qua, lực lượng công an trong cả nước đã phát hiện và xử lý hàng loạt vụ việc, đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại các CSKDCĐK về ANTT. Điển hình là, vào lúc 0 giờ 30 phút, ngày 24-8-2019, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã bất ngờ kiểm tra quán karaoke Út An 3, ở Phường 6, TP. Bến Tre, do bà Đặng Thị Yến Oanh (sinh năm 1982) làm chủ. Qua đó, đã phát hiện có 26 khách nam và nữ dương tính với chất ma túy và thu giữ nhiều viên nén là ma túy. Cơ quan công an đã tạm giữ số đối tượng trên và củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Quyết tâm triệt xóa

Việc tàng trữ, mua bán, chứa chấp sử dụng trái phép các chất ma túy trong các CSKDCĐK về ANTT thời gian gần đây đã đến mức báo động. Đa phần người sử dụng ma túy ở lứa tuổi thanh thiếu niên, cả nam và nữ. Tác hại khi sử dụng ma túy không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng mà còn là nguyên nhân gây mất ANTT, an toàn xã hội, là mầm mống phát sinh tội phạm hình sự, gây hậu quả khôn lường. Khi sử dụng, chất ma túy sẽ tác động vào hệ thần kinh, làm người dùng rơi vào tình trạng hoang tưởng, từ đó không làm chủ được bản thân và có những hành động quá khích như đánh nhau, giết người... Thậm chí, nếu bị ngộ độc ma túy sẽ dẫn đến tử vong.

Thượng tá Lê Văn Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng quản lý chặt địa bàn; quyết tâm triệt xóa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt là đường dây, tụ điểm ma túy lớn. Ma túy được tuồn vào quán karaoke, nhà nghỉ... chỉ là phần ngọn, phần cốt lõi vẫn là những đường vận chuyển, mua bán liên tỉnh; các đối tượng thường lập ra những mạng lưới bán lẻ ở các tụ điểm này nên muốn kéo giảm thì trước hết phải chặt đứt các nguồn cung”.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần phải thường xuyên tuyên truyền tác hại của ma túy để nâng cao ý thức cho mọi người, nhất là thanh thiếu niên. Cần có chế tài mạnh hơn nữa trong việc xử lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT vi phạm. Lực lượng công an cơ sở và chính quyền địa phương cần quản lý sát địa bàn, qua đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm liên quan đến ma túy.

Theo Nghị định số 167, ngày 12-1-2013 của Chính phủ quy định người chủ hoặc người có trách nhiệm để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Ngoài ra, nếu chủ cơ sở biết người khác là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy mà có hành vi cho mượn hoặc cho thuê địa điểm thuộc quyền sở hữu của mình hoặc do mình quản lý để họ sử dụng ma túy thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích