Bắt buộc đội mũ bảo hiểm ở Thái Lan

19/12/2007 - 13:21

Chiếc mũ bảo hiểm không còn xa lạ gì với người dân Thái Lan nữa bởi đã hơn 10 năm qua kể từ khi Chính phủ Thái Lan ra quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy năm 1995. Trong hai năm gần đây, số vụ tai nạn xe máy dẫn đến tử vong đã giảm tới 30%.

Thái Lan có những chính sách khuyến khích người dân: nếu mua phải một chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng, người dân có thể đổi lấy 1 chiếc đúng tiêu chuẩn từ Chính phủ và số tiền bù chênh lệch được lấy từ 3 nguồn: ngân sách, các tổ chức quốc tế và các nhà sản xuất mũ bảo hiểm chính hãng. Trên đường phố Bangkok, rất khó tìm thấy người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm. Mũ bảo hiểm phổ biến đến mức hầu như người tham gia giao thông không bao giờ bị mất cắp mũ và vì thế, mỗi khi có việc phải “tạt” vào đâu đó, người ta không phải lo đến chuyện “bảo đảm an ninh cho mũ”. Là người hành nghề xe ôm - phương tiện chuyên chở rất phổ biến ở Bangkok. Họ luôn mang theo hai chiếc mũ bảo hiểm, một dành cho khách và một thì cho mình.

Tuy nhiên, tại những cộng đồng dân cư nghèo sinh sống hai bên các tuyến đường cao tốc, đặc biệt là nhóm thanh thiếu niên, việc này vẫn chưa được đề cao.Với dân số hơn 63 triệu người với khoảng 25 triệu phương tiện giao thông, trung bình mỗi năm tại Thái Lan xảy ra gần 60.000 vụ tai nạn, làm hàng ngàn người thiệt mạng và gây thiệt hại về kinh tế lên tới hàng chục triệu USD.

Do một nửa số người sử dụng đi xe máy dưới độ tuổi 25, nên các cơ quan chức năng Thái Lan cho rằng một chương trình nâng cao nhận thức nhằm vào đối tượng thanh thiếu niên sẽ là biện pháp hiệu quả giảm thiểu tỷ lệ thương vong do tai nạn.Sáng kiến áp dụng biện pháp mới để giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên ở Thái Lan đã thu hút cả sự quan tâm của các nước trong khu vực. Nhật Bản đã tuyên bố hỗ trợ chiến dịch của Thái Lan 859.000 USD. Khoản hỗ trợ này sẽ giúp Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) - tổ chức chủ trì chương trình Đối tác An toàn Giao thông Toàn cầu (GRSP), tiến hành Chương trình sử dụng mũ bảo hiểm trong thanh thiếu niên ở 120 cộng đồng ở vùng Đông Bắc - khu vực nghèo nhất và phát triển kém nhất của Thái Lan.

Ông Chairoom Tangpaisalbit, Giám đốc điều hành Uỷ ban An toàn Giao thông Thái Lan cho rằng, vấn đề giao thông của Việt Nam và Thái Lan về cơ bản là giống nhau. Kinh nghiệm mà Thái Lan đã tổng kết là giáo dục, nâng cao nhận thức cả với hệ thống quan chức nhà nước và với quảng đại quần chúng để có nhận thức tốt hơn về vấn đề an toàn giao thông.

Quốc Hùng (Trích lược từ GTVT)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích