
Khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tiếp trên sóng truyền hình. Ảnh: P. Hân
“Trong nguy có cơ”
Ngay mùa tựu trường năm học 2021-2022 cũng là lúc cả tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh khó khăn, quan điểm chung của Bộ GD&ĐT “dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai phương thức học trực tuyến. Năm học mới bắt đầu bằng lễ khai giảng chưa có tiền lệ - trực tiếp trên sóng truyền hình. Niềm hân hoan trong ngày khai giảng đặc biệt chưa trọn, toàn ngành phải bộn bề nhiều nỗi âu lo về thiết bị dạy và học trực tuyến.
Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết: Trong điều kiện của tỉnh, tổ chức dạy học trực tuyến thật không dễ dàng. Phương thức đòi hỏi điều kiện cần thiết về phương tiện, thiết bị. Qua rà soát đầu năm học, có gần 11 ngàn học sinh (HS) thuộc diện khó khăn chưa có thiết bị học trực tuyến. Đây là thách thức rất lớn để có thể đáp ứng yêu cầu dạy học lúc bấy giờ.
Khó khăn là vậy nhưng với trọng trách và sứ mệnh được giao, toàn ngành GD&ĐT đã nỗ lực để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, vừa dạy học trực tuyến cho tất cả HS. Tại Trường THCS Phú Khánh (Thạnh Phú), những HS không đủ điều kiện học trực tuyến thì nhà trường thông báo lịch tổ chức dạy học qua truyền hình. Giáo viên tận dụng các bài giảng trên truyền hình để phối hợp với cha mẹ HS hướng dẫn các em chủ động học tập ở nhà sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Hiệu trưởng Trường THCS Phú Khánh Trịnh Thị Thùy Trang cho biết: Có vài HS quá khó khăn, không thể tiếp cận học trực tuyến, học trên truyền hình, trường tổ chức phát tài liệu học tập đến tận tay các em. Một số em nhà gần trường thì vào phòng vi tính của trường để học tập.
Khi tỉnh hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, lãnh đạo ngành, chính quyền các cấp vận động, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ máy tính. Từ đó, các em có cơ hội học tập tốt hơn. Giải quyết phần nào khó khăn ban đầu về thiết bị, đội ngũ thầy cô giáo toàn ngành tiếp tục vượt khó vươn lên. Giáo viên nào biết vững vi tính, công nghệ chia sẻ, hướng dẫn cho người chưa biết. Trường nào chưa triển khai thì học tập trường đã triển khai. Cứ như vậy mà mỗi cán bộ quản lý, giáo viên thi đua nghiên cứu và mày mò tự học hỏi để tiếp cận công nghệ, đáp ứng yêu cầu dạy học. Từ đó, làm động lực phấn đấu thích nghi và quen dần với phương pháp mới.
Qua đánh giá bước đầu, việc dạy học trực tuyến tuy có những hạn chế nhất định nhưng cơ bản đáp ứng được các yêu cầu chương trình. Về mặt tích cực, học trực tuyến là cơ hội để giáo viên, HS tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin. “Sau thời gian dạy học trực tuyến, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của thầy cô nâng lên, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ trong quá trình chuyển đổi số của ngành”, bà La Thị Thúy nói.
Chia sẻ về những nỗ lực trong dạy học trực tuyến, cô Lê Thị Xuân Diễm - giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Đại), cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan, phương thức nào cũng có những khó khăn bước đầu. Giáo viên chúng tôi phải phấn đấu. Bởi chỉ có chất lượng, hiệu quả giáo dục mới khẳng định được vị thế ngành nghề mà mình đã chọn”.
Thúc đẩy đổi mới
Trong năm 2021, trên cơ sở thí điểm mô hình giáo dục STEAM từ năm học trước, các trường quan tâm triển khai đại trà. Một điều may mắn, trong điều kiện dịch bệnh chương trình giáo dục STEAM được phát huy tính ưu việt vốn có. Thông qua các sản phẩm do chính các em HS tạo ra trên nền tảng tích hợp liên môn, giáo viên có thể đánh giá nhận xét thay vì tính điểm bài kiểm tra trực tiếp. Cũng trong năm được xem cơ hội đổi mới này, ngành GD&ĐT đã thí điểm việc tổ chức dạy chương trình điện toán đám mây cho HS trên tinh thần tự nguyện; dạy chương trình khởi nghiệp cho HS. Hiện nay, Sở GD&ĐT đang phối hợp đặt hàng với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh biên soạn tài liệu giáo dục khởi nghiệp cho HS của tỉnh. Dự kiến, sang đầu học kỳ II năm học 2021-2022, chương trình sẽ triển khai dạy trong toàn ngành.
Với quyết tâm thích nghi để đổi mới, Sở GD&ĐT chỉ đạo toàn ngành tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ cho phù hợp tình hình dịch bệnh. Hiện nay, các dịch vụ thủ tục của Sở GD&ĐT đều đưa lên mức độ 4. Các trường thay đổi cách quản lý, ban giám hiệu các trường cũng đã chỉ đạo giáo viên thay đổi phương pháp giảng dạy và hướng dẫn HS cũng phải thay đổi cách học cho phù hợp. Thực hiện chuyển đổi số, Sở GD&ĐT đang đấu thầu để triển khai đề án giáo dục thông minh, chữ ký số cho tất cả hiệu trưởng các trường cũng như giáo viên.
Chính từ quyết tâm của đội ngũ giáo viên và sự đoàn kết, nỗ lực, đồng thuận của các cấp, ngành GD&ĐT tiến thêm một bước trong đổi mới hoạt động của ngành. Bước sang năm 2022 cũng là thời điểm bắt đầu học kỳ II năm học 2021-2022, ngành tiếp tục lấy những kết quả của học kỳ I làm động lực tiếp tục chủ động, linh hoạt, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ năm học.
Bà La Thị Thúy cho biết: Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục có những chỉ đạo các trường quan tâm động viên tinh thần đội ngũ thầy cô giáo và các em HS. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để tiến hành học trực tiếp trong thời gian tới. Để chủ động đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, bên cạnh việc tăng cường trang thiết bị công nghệ thì sự đổi mới của người thầy là hết sức quan trọng.
“Dưới góc độ người quản lý ngành, tôi mong muốn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng như các em HS cùng nhau đoàn kết, phối hợp để thích ứng, thay đổi bảo đảm công tác dạy học, giữ vững chất lượng đại trà và mũi nhọn. Mỗi thầy cô giáo phải năng động về tư duy, đổi mới cách tiếp cận, để làm chủ bài giảng trên nền tảng công nghệ, làm chủ công nghệ. Với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, toàn ngành duy trì và tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn nữa để đáp ứng hiệu quả nhất các yêu cầu dạy và học trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay”, bà La Thị Thúy kỳ vọng.
“Với những nỗ lực, đoàn kết của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, phụ huynh và các em học sinh, năm 2021, ngành GD&ĐT tỉnh tự hào là 1 trong 8 đơn vị được nhận cờ thi đua của Bộ GD&ĐT với thành tích xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo, quản lý, giảng dạy và học tập. Đồng thời, ngành GD&ĐT Bến Tre cũng là đơn vị dẫn đầu khối sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của tỉnh”.
(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)
|
Phan Hân